Đặt banner 324 x 100

Thời trang nhanh là tốc độ hay quá độ?


Với sự phát triển hiện nay đang chuyển từ giai đoạn 4.0 lên 5.0 các thiết bị công nghệ và tự động hóa được áp dụng ngày càng nhiều, khiến cho các mẫu quần áo mới xuất hiện cực nhanh trong khoảng chỉ 2 tuần, tạo cho mọi người đặc biệt là giới trẻ hiện nay nỗi sợ bị lạc hậu theo hiệu ứng tâm lý thì đây FOMO (Fear of missing out) là một hiệu ứng tâm lý khiến bạn luôn cảm thấy sợ bị bỏ lỡ cơ hội khi không chạy theo đám đông. Bạn thường chạy theo số đông và làm theo những gì người khác làm vì sợ bản thân bị lạc hậu, bị bỏ rơi do không bắt kịp xu hướng của thời đại.

Không những như thế với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành thời trang, người dùng được nhồi nhét rất nhiều chiêu trò marketing đòi hỏi mọi người phải mua ngày càng nhiều quần áo để trở nên đẹp hơn, hợp xu hướng thời trang hơn, để được nhìn nhận tốt hơn trong mắt mọi người khiến cho ngành thời trang “nhanh” phát triển nhanh trống và sau này có thể sẽ xuất hiện thời trang “siêu nhanh”.

Thời trang nhanh là gì?

Thời trang nhanh được hiểu như là quá trình bắt kịp xu hướng của các nhãn hàng cao cấp dựa trên phong cách hay các người nổi tiếng, có ảnh hưởng để đưa ra bộ sưu tập.

Quy trình bắt kịp xu hướng của thời trang nhanh.

Từ khâu đặt bút thiết kế ý tưởng đến các sản phẩm trưng bày trên kệ chỉ mất khoảng từ 2 tuần. Xu hướng thời trang mới sẽ được các nhà dự đoán xu hướng đưa ra bản màu, và những chủ đề mốt trong thời gian tới từ đó các nhà thiết kế sẽ lên thiết kế ý tưởng, thu mua hoặc sản xuất nguyên liệu và sản xuất để tạo ra một món đồ hoàn chỉnh rồi được các người mẫu nổi tiếng khoác lên mình những bộ quần của thương hiệu cao cấp trong buổi trình diễn thời trang. Đây cũng chính là nơi đưa ra xu hướng thời trang cho các thương hiệu bình dân.
"</span
Trước đây quá trình này mất rất nhiều thời trang nhưng hiện nay các nhãn hàng đã dùng một số thủ thuật để rút ngắn khoản thời trang này ngắn hết mức có thể. Thời gian khoản 2 tuần này không phải là tiêu chuẩn của tất cả các hãng thời trang thậm chí có một số hãng thời trang bắt kịp xu hướng mới chỉ trong vòng 3 đến 4 ngày. Với tốc độ sản xuất thời trang như thế thì tốc độ và quá độ có thể hiểu theo cùng một nghĩa.

Tại sao nhiều người thích sử dụng thời trang nhanh?

Giá thành rẻ

Như đã nói ở trên, quá trình sản xuất ra một món đồ nhanh thì các nhãn hàng lớn chỉ cần tạo ra xu hướng còn các hãng bình dân chỉ cần bắt chước theo. Bạn hãy thử nghĩ rằng có phải tất cả mọi người điều có thể chi trả cho một chiếc áo bằng 6 tháng lương của nhân viên văn phòng 10 triệu một tháng, dám bỏ tiền ra mua một chiếc túi xách có trị giá bằng một căn nhà ở Việt Nam 1,8 tỷ đồng hay không.
"</span
Thế nên việc tạo ra một sản phẩm giá rẻ, chất lượng phù hợp với nhiều người là việc các nhãn hàng bình dân chỉ cần đợi các người mẫu trên sàn catwalk trình diễn tạo ra xu hướng việc còn lại họ chỉ cần nắm bắt theo xu hướng đó và tạo ra bản sau và thế họ đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng bình dân là vừa rẻ vừa nắm bắt kịp xu hướng
"</span
Về mặt nhân công thì các nhãn hàng này đã lựa chọn các nơi có nguồn nhân công giá rẻ như Việt Nam, Bangladesh, … hay họ sẽ đặt trụ sở sản xuất của họ tại các nơi có nguồn nhân lực lao động dồi dào nhưng chi phí chi trả rẻ như Trung Quốc hay Ấn Độ. Thế nên sẽ rất là dễ hiểu khi các hãng thời trang có tiếng vẫn tạo ra được chất lượng sản phẩm nhưng chi phí lại rẻ.

Bắt kịp xu hướng

Với tốc độ sản xuất thần tốc từ lúc các hãng thời trang đưa bộ sưu tập của mình để quảng bá thì chỉ mất khoản 2 tuần để sản xuất thì việc nắm bắt xu hướng là điều hoàn toàn dễ hiểu với tốc độ sản xuất “thần tốc” như vậy.
"</span
Bên cạnh đó các nhãn hàng này luôn biết tìm kiếm nhân tài là những nhà thiết kế giỏi, họ tập hợp rất nhiều người như vậy để cùng nhau xây dựng lên ý tưởng và thiết kế cùng nhau nên việc họ liên tục tung ra sản phẩm mới cũng không quá bất ngờ. Theo thống kê

Chất lượng phù hợp với giá tiền

“chất lượng thường đi đôi với giá tiền” vậy ta nghỉ thử xem chất lượng không quá tốt mà nó vẫn có nhiều người dùng? Giá thành rẻ nằm ở chất liệu được tạo thành, với các loại vải làm từ 100% cotton sẽ khiến cho giá thành nâng lên, nên học đã chuyển sang dùng loại nguyên liệu vẫn là cotton nhưng đã được pha với nhựa, khiến cho các bộ quần áo rất dễ nhăn nhúm. Nhưng vì giá thành rất rẻ không khó để khách hàng có thể chi trả một số tiền để mua một sản phẩm như vậy
"</span
Chưa kể đến trong tâm lý người tiêu dùng luôn luôn muốn mình mới mẻ, được khoác lên mình những bộ đồ High Fashion không muốn phải lập đi lập lại một bộ trang phục cũ nát lỗi thời hình thành suy nghĩ trong họ “mặc một thời gian xong bỏ cũng được” làm cho chất lượng quần áo không cần quá đặt lên trên đầu.

Được nhiều người sành điệu lăng xê nhiệt tình

Bạn thử nghĩ, sẽ như thế nào nếu Idol của bạn mặc một chiếc áo của Fast Fashion có? Có phải bạn sẽ ngay lập tức săn lùng những chiếc áo, chiếc quần, chiếc cài tóc, đôi tất, …nhãn hiệu mà họ đã mặc hay không. Hiện nay các nhãn hàng khôn chỉ muốn hướng đến khách hàng phù hợp với mục đích của họ mà còn hướng đến các fan của nhiều người nổi tiếng, lấy ví dụ điển hình về JungKook thành viên nhóm nhạc BTS có rất nhiều fan yêu thích anh ấy, hàng ngày có cả triệu người chờ đón xem anh ta sẽ mặc gì và buổi sáng, trưa, tối, …

Nắm bắt được điều đó các nhãn hàng luôn tạo ra mẫu mã giúp người dùng có thể dễ dàng sao chép để hóa thân thành một phiên bản khác của Jungkook. Và với sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng sẽ không quá khó để thấy những chiếc áo giống như hình mẫu cháy hàng một cách nhanh chóng.

Tác hại của thời trang bắt kịp xu hướng

Để sản xuất ra một chiếc áo đầu tiên ta phải có quá trình chuẩn bị nguyên liệu từ khâu trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt hay là khâu tổng hợp các hóa chất để tạo ra nguyên liệu từ đó họ sẽ đem tới những người lao động để họ tạo ra một sản phẩm.

Môi trường bị ảnh hưởng

Thông thường ta sẽ chọn những chiếc áo làm từ cotton pha với nhựa để giá thành rẻ nhưng không hẳn nếu một chiếc áo làm từ 100% từ cotton sẽ bảo vệ môi trường hơn. Ta có thể hình như trong quá trình trồng cây bông thì người ta phải dùng một lượng nước rất lớn và một lượng chất bảo quản sợi bông nhưng nó sẽ là một quá trình phân hủy nhanh hơn các loại vải Polyester, loại vải từ sợi tổng hợp và cotton khó phân hủy hơn rất nhiều trong môi trường tự nhiên, và hiện nay cũng không quá khó khi ta bắt gặp một bải quần áo cũ rất lâu chưa được xử lý vô cùng lớn.
"</span
Khi giá thành rẻ đòi hỏi chi phí sẽ bị cắt giảm nên các quá trình xử lý nước thải trong sản xuất cũng sẽ bị bỏ qua hoặc làm một cách sơ sài khiến cho môi trường nước ngày càng tệ hơn.

Bị bóc lột sức lao động

Để có nguồn nhân công giá rẻ, các nhãn hiệu đã tìm đến các nơi có chi phí thuê nguồn nhân công giá rẻ như ở Việt Nam, Bangladesh,… Chi phí thuê nhân công ở đây được tính theo thu nhập trung bình của một đất nước kém và đang phát chuyển chứ không phải dựa trên giá trị họ xứng đáng nhận được, nên họ phải tận dụng tối đa hay có thể nói là khai thác sức lao động một cách triệt để ví dụ như ở đất nước họ sản xuất ra một chiếc áo tiền nhân công phải tốn 4 đồng thì ở đây học chỉ mất có 1 đồng, nhưng không thể nào bắt buộc họ phải trả giá cao hơn được vì khi trả lương còn phải phụ thuộc vào thị trường nữa.
"</span
Như vụ sập xưởng may ở Bangladesh năm 2013, do muốn tăng được số lượng sản xuất họ đã cố gắng xây xưởng may của mình thành 8 tầng trong khi đó họ chỉ được cấp phép là 5 tầng khiến cho nó không đạt chất lượng, không những thế chủ xướng may còn yêu cầu các công nhân phải đi làm và đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra. Chưa hết tháng 11 năm 2012 còn ghi nhận vụ cháy xưởng may cũng tại Bangladesh khiến cho 112 người thiệt mạng. Thời trang nhanh đi kèm với nhiều rủi ro rất lớn.

Vậy có nên sử dụng thời trang nhanh?

Để trả lời câu hỏi này ta phải nghỉ thử xem, ai cũng có khả năng chi trả một số tiền lớn cho các chất liệu làm 100% từ thiên nhiên hay không, ủng hộ thời trang bền vững rất tốt nhưng có phải ai cũng đủ kinh tế để ủng hộ hay không. Vì thế dưới đây là một số cách ta vẫn dùng thời trang nhanh nhưng vẫn góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ những người lao động.

Sử dụng lại càng nhiều càng tốt

Lấy ví dụ về việc để sản xuất chiếc áo giá 1.000.000 đồng thì sẽ tốn 10 lít nước tốn 1 lít xăng (vận chuyển) và chiếc áo bạn mặc được 100 lần thì chi phí mỗi lần mặc là 10.000 nhưng vẫn với chi phí sản xuất và nguyên liệu như vậy thì ta mặc 200 lần có phải sẽ giúp một phần giảm được quá trình tiêu tốn nguyên liệu hay không.
"</span

Hãy chọn quần áo có thể dùng lại được nhiều lần

Thông thường bạn sẽ chọn những bộ quần áo thẳng thớm, không nhăn nên khi mu những chiếc quần áo hãy thử dùng tay vò một góc thử xem coi nó có bị nhăn hay không nếu nhăn thì không nên mua, vì nhăn phải cần ủi mà không phải ai cũng có đủ thời gian và siêng năng để bữa nào cũng ủi đồ trước khi đi ra ngoài cả
"</figure

Chọn quần áo dễ phối đồ

Bạn không nên mua những thứ mà bạn nghĩ chỉ phối hợp được với một thứ duy nhất như thế sẽ khiến bạn rất khó có cơ hội để mặc nó, thử nghỉ xem sẽ như thế nào nếu một người chê bạn có gu ăn mặc kém chỉ vì phối một chiếc áo rất kén người mặc như thế sẽ khiến bạn chỉ mặc nó vào đúng một bộ outfit đó khiến cho số lần sử dụng bị giảm đi
"</figure

Chọn quần áo dễ bảo quản

Với những người có điều kiện thì họ có thể thuê người bảo quản quần áo riêng cho họ nhưng với bạn thì sao? Bạn có thật sự siêng năng trong quá trình phải bảo quản trang phục như phải giặt đồ bằng tay, nhiệt độ nước giặt đồ như thế nào, sử dụng loại bột giặt gì để quần áo luôn luôn dữ được chất lượng như ban đầu của nó hay không."</figureKhông chỉ một mình bạn bất kì ai cũng sẽ ngại khi phải giặt đồ bằng tay nên những bộ đồ như thế sẽ ít được bạn sử dụng bạn chỉ dùng nó trong các dịp đặc biệt nên vì thế bạn cũng nên hạn chế mua những bộ quần áo khó giặt giũ.

Sử dụng lại đồ secondhand

Hiện nay các shop bán đồ secondhand rất nhiều, không quá khó để tìm được một shop bán hàng vừa chất lượng vừa giá rẻ chưa kể đến ta có thể tự lựa những thứ mà mình muốn giá rẻ và biết đâu trong đó còn có các bộ quần áo siêu ngon đến từ các hãng thời trang nổi tiếng"</figureVà sử dụng lại các bộ trang phục này cũng sẽ góp phần bảo vệ được lượng rác thải mà ngành công nghiệp thời trang nhanh phải thải ra môi trường hàng năm như thế

Mướn trang phục nếu nó ta không sử dụng nó quá nhiều

Trong các dịp đặc biệt thì ta nên mướn các bộ trang phục này để có thể chia sẻ nhiều người mặc nó nhất, không quá cần thiết khi ta phải mua nó mà chỉ mặc được đúng một lần. Ví dụ như bạn tổ chức đám cưới thay vì mua hẳn 1 chiếc váy như vậy vừa tốn kém lại không có cơ hội sử dụng thì chỉ nên mướn nó thôi để người khác sử dụng lại sẽ góp phần không nhỏ vào bảo vệ tại nguyên.
"</figureĐó là toàn bộ bức tranh về ngành công nghiệp thời trang nhanh, những mặt có lợi và hại của nó và một số biện pháp để ta vẫn đi theo xu hướng thời trang nhanh nhưng vẫn bảo vệ được môi trường con người và những thứ xung quanh. Còn bạn thì sao hãy cho tôi biết cảm nhận của bạn về bức tranh thời trang thần tốc này.
 

Thông tin liên hệ


: haoxxx
:
:
:
: