Đặt banner 324 x 100

Ngủ ngon là gì? Những cách giúp bạn có một giấc ngủ ngon


Ngủ là quãng thời gian để cho cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn sảng khoái hơn, tinh thần phấn chấn và sảng khoái. Vì thế, Thế nào được coi là một đêm ngon giấc? Ở bài viết này Changagoidemsonghong.net sẽ cùng bạn làm rõ điều đó.

Thế nào là một đêm ngon giấc?
https://vesanphamdemsonghong.blogspot.com/2023/04/chan-ga-goi-dem-song-hong-khuyen-mai.html

1. Thế nào là ngủ ngon?

Nhiều người lầm tưởng rằng càng ngủ nhiều càng tốt. Tuy nhiên, một giấc ngủ ngon không chỉ là ngủ đủ giấc mà còn nhiều yếu tố khác. Vậy thế nào được coi một giấc ngủ ngon? Điều đó bao gồm: giấc ngủ tự nhiên (giấc ngủ sinh học), thời gian ngủ đủ, giấc ngủ sâu và cơ thể không đau nhức sau khi thức dậy.

Giấc ngủ ngon phải đảm bảo cả về thời gian và chất lượng giấc ngủGiấc ngủ ngon phải đảm bảo cả về thời gian và chất lượng giấc ngủ

Trong đó, giấc ngủ tự nhiên hay giấc ngủ sinh học, là giấc ngủ đến một cách tự nhiên khi cơ thể có nhu cầu nghỉ ngơi, chứ không phải giấc ngủ đến từ sự ức chế thần kinh do thuốc an thần. Một giấc ngủ tự nhiên sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng, tinh thần sảng khoái sau khi thức dậy.

Thời gian ngủ đủ giấc là yếu tố tiếp theo tạo nên một giấc ngủ ngon. Trung bình người lớn sẽ cần từ 6 – 8 tiếng/ngày để ngủ, với trẻ em thì thời gian ngủ sẽ nhiều hơn nên từ 10 – 12 tiếng/ngày, để phát triển thể chất và trí tuệ.

Giấc ngủ sâu chỉ có nghĩa là giấc ngủ của bạn liền mạch, không bị thức giấc, trằn trọc khi ngủ. Một giấc ngủ sâu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, khỏe khoắn và phấn chấn hơn sau khi thức dậy. Nếu đi ngủ với tâm trạng lo lắng, căng thẳng, bạn rất dễ bị giật mình, tỉnh giấc, thậm chí gặp ác mộng.

Thế nào là một đêm ngon giấc? Giấc ngủ sẽ không trọn vẹn nếu sau khi thức dậy, bạn cảm thấy cơ thể đau nhức, đặc biệt là lưng, vai và cổ. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã ngủ sai tư thế hoặc chất lượng giường, gối không đảm bảo.

2. Vai trò quan trọng của giấc ngủ trong đời chúng ta

Chúng ta dành đến 1/3 cuộc đời để ngủ, điều đó đủ thấy tầm quan trọng của hoạt động này đối với sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người.

2.1 Giấc ngủ tốt cho sức khỏe

Một giấc ngủ sâu và chất lượng sẽ giúp đẩy lùi những căn bệnh nguy hiểm. Khi cơ thể được nghỉ ngơi điều độ, các bộ máy, cơ quan quan trọng trong cơ thể sẽ được tái tạo năng lượng, duy trì ở trạng thái tốt nhất và hoạt động một cách nhịp nhàng. Từ đó, sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo và cải thiện mỗi ngày.

Một giấc ngủ ngon là phương pháp thẩm mỹ tốt nhất cho làn daMột giấc ngủ ngon là phương pháp thẩm mỹ tốt nhất cho làn da

Giấc ngủ ngon còn giúp cải thiện cho bạn về sắc đẹp, sự trẻ trung và là cách làm đẹp da hiệu quả mà không có bất kỳ một loại mỹ phẩm nào có thể so sánh được. Lý do là vì trong khi bạn ngủ, quá trình tái tạo tế bào mới diễn ra giúp da đẹp hơn. Bạn dễ dàng nhận thấy làn da của mình căng mịn, sáng hơn khi ngủ đủ giấc. Ngược lại, nếu bạn bị mất ngủ, nhất là trong thời gian dài, làn da sẽ trở nên khô ráp, xỉn màu và kém sắc hơn.

Không chỉ vậy, đảm bảo chất lượng giấc ngủ còn giúp bạn kiểm soát cân nặng, hạn chế tình trạng béo phì do thức khuya.

>>> Đọc thêm: Bí quyết cho giấc ngủ của phụ nữ

2.2 Giấc ngủ vì công việc và cuộc sống

Giấc ngủ chất lượng giúp bạn có tinh thần minh mẫn để tập trung làm việc. Bạn sẽ loại bỏ được tình trạng uể oải, cáu gắt hay mất tập trung do thiếu ngủ gây ra. Thức dậy mỗi ngày với một tinh thần tràn đầy năng lượng sẽ giúp bạn làm việc và học tập hiệu quả hơn. Cuộc sống sẽ trở nên chất lượng và hạnh phúc hơn nhờ có giấc ngủ đúng giấc.

2. Ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ của con người sẽ thay đổi theo độ tuổi, ít đi khi chúng ta già đi. Theo khuyến nghị của National Sleep Foundation, thời lượng ngủ theo độ tuổi sẽ như sau:

Tuổi Khuyến nghị cho giấc ngủ
65 trở lên 7 đến 8 giờ
18 đến 64 tuổi 7 đến 9 giờ
14 đến 17 tuổi 8 đến 10 giờ
6 đến 13 tuổi 9 đến 11 giờ
3 đến 5 tuổi 10 giờ đến 13 giờ
1 đến 2 tuổi 11 giờ đến 14 giờ
4 đến 11 tháng tuổi 12 đến 15 giờ
0 đến 3 tháng tuổi 14 đến 17 giờ

Thời gian ngủ ở mỗi độ tuổi là khác nhau, ít dần khi lớn tuổiThời gian ngủ ở mỗi độ tuổi là khác nhau, ít dần khi lớn tuổi
https://vesanphamdemsonghong.blogspot.com/2023/03/em-song-hong-chinh-hang-gia-re-tai-ha.html

Di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian ngủ của một người. Gen của bạn cũng đóng một vai trò trong cách bạn phản ứng với tình trạng thiếu ngủ.

Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ cũng quyết định bạn cần ngủ bao nhiêu mỗi đêm. Nếu bạn ngủ ngon và sâu, bạn có thể ngủ ít hơn thời gian khuyến nghị. Đối với những người khó ngủ, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm thì thời gian ngủ có thể kéo dài hơn.

3. Tác hại của việc ngủ không đầy đủ giấc

Trong cuộc sống ngày nay, giấc ngủ dường như đã trở thành một thứ xa xỉ đối với nhiều người. Vì nhiều lý do như công việc, căng thẳng hay bận vui chơi mà chúng ta không có được một giấc ngủ ngon. Thế nào là một giấc ngủ ngon cũng đã được Changagoidemsonghong.net giải đáp ở trên. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể gây ra các bệnh nguy hiểm.

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, dễ dẫn đến bệnh tật

Thiếu ngủ làm suy giảm các chức năng sinh lý, bao gồm cả việc sản xuất insulin, là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ còn gây tích tụ các mảng Amyloid trong não gây suy giảm trí nhớ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, mất ngủ triền miên còn là nguyên nhân gây tắc nghẽn, vỡ thành mạch máu, dễ dẫn đến đột quỵ, hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư vú… thường gặp ở người trung niên và cao tuổi.

4. Làm thế nào để sở hữu được một giấc ngủ ngon?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người gặp phải, nhất là với những người lớn tuổi, những người hay bị rối loạn giấc ngủ. Dưới đây là một số lời khuyên từ Changagoidemsonghong.net gửi đến bạn.

4.1 Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Đầu tiên hãy đảm bảo đi ngủ đúng giờ và đảm bảo ngủ đủ giấc. Sắp xếp công việc của bạn, hoàn thành chúng trước 11 giờ tối để bạn có thể yên tâm đi ngủ. Đối với trẻ nhỏ nên đi ngủ sớm hơn để trẻ phát triển thể chất và trí tuệ một cách tốt nhất.

Ngủ ngon là gì?  Ít nhất hãy ngủ đúng giờ và đủ giấcNgủ ngon là gì? Ít nhất hãy ngủ đúng giờ và đủ giấc

Kể cả vào cuối tuần hay ngày lễ, hãy đảm bảo rằng bạn đi ngủ đúng giờ. Điều này sẽ tạo ra đồng hồ sinh học tốt cho cơ thể, mỗi ngày bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ thay vì trằn trọc chờ ngủ. Ngoài ra, trước khi ngủ, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop… Ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ có thể gây ức chế đến giấc ngủ của bạn.

4.2 Tập thể dục và vận động mỗi ngày

Điều này tưởng chừng như không liên quan đến giấc ngủ nhưng thực tế lại có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể được vận động, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra một cách nhịp nhàng hơn, máu lưu thông tốt hơn, năng lượng dư thừa bị tiêu hao, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ, dễ đi vào giấc ngủ sau một ngày vận động.

Bạn chỉ cần dành 20-30 phút để tập thể dục hàng ngày với các bài tập đơn giản, hoặc nhiều hơn nếu có thể. Bạn sẽ nhận thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện, ngủ sâu và ngon hơn, ít trằn trọc, thức giấc giữa đêm.

4.3 Chọn giường nệm chất lượng, êm ái

Thật khó để có một giấc ngủ ngon nếu bạn nằm trên chiếc giường có đệm kém chất lượng. Vì vậy hãy đầu tư cho phòng ngủ của mình một chiếc giường, nệm chất lượng tốt, êm ái. Khi nằm trên tấm đệm có độ đàn hồi tốt, bề mặt thoáng khí, cơ thể bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn rất nhiều, từ đó chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngủ ngon là gì?  Một chiếc giường ngủ chất lượng là điều không thể thiếu

Ngoài ra, chất lượng của nệm cũng giúp bạn không bị đau lưng, cổ, vai khi ngủ dậy. Đây là một trong những tiêu chí quyết định một giấc ngủ ngon như đã nói ở trên.
https://meochangagoi.blogspot.com/2023/04/meo-lua-chon-em-song-hong-chinh-hang.html

Trên đây Changagoidemsonghong.net vừa giúp bạn làm rõ thế nào là một giấc ngủ ngon. Ngay từ bây giờ, hãy đầu tư cho giấc ngủ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và công việc của bạn. Đồng thời, để có thể tìm mua cho mình một chiếc giường, chăn ga gối đệm chất lượng, hãy ghé ngay Changagoidemsonghong.net nhé!

Thông tin liên hệ


: changagoidemsonghong
: Chăn ga gối đệm Sông Hồng
: 0982708429
: 840 - 842 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội