Đặt banner 324 x 100

Tài khoản ngân hàng là gì? Có mấy loại tài khoản ngân hàng?


Do nhu cầu giao dịch tài chính ngày càng lớn nên việc mở tài khoản ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến. Các loại tài khoản ngân hàng phổ biến bao gồm: Tài khoản tiết kiệm, tài khoản tiết kiệm, tài khoản thanh toán,... Hãy cùng VIB tìm hiểu tài khoản ngân hàng là gì để có quyết định mở tài khoản ngân hàng đúng đắn. 

1 Tài khoản ngân hàng là gì?

Tài khoản ngân hàng là tài sản của ngân hàng và được trao cho khách hàng của mình để gửi tiền cho hai mục đích chính: thanh toán và tiết kiệm.

Bất kể mục đích sử dụng tài khoản ngân hàng của khách hàng là gì, ngân hàng sẽ trả lãi theo quy định. Vì vậy, mặc dù là nơi khách hàng “cất giữ” tiền của mình, nhưng họ cũng có thể hưởng lợi từ khoản lãi tiết kiệm bổ sung ngoài số tiền gửi ngân hàng bằng cách mở tài khoản ngân hàng.

Tiền gửi vào tài khoản ngân hàng có thể được sử dụng mọi lúc mọi nơi theo yêu cầu của chủ tài khoản ngân hàng. 

2 Lợi ích khi mở tài khoản ngân hàng

Tiện lợi và linh hoạt: Chủ tài khoản có thể tiến hành thanh toán hoặc thực hiện các giao dịch từ xa một cách dễ dàng, tránh được rủi ro và phiền toái liên quan đến việc kiểm đếm, đánh rơi, mất cắp hay tiền giả trong các giao dịch tiền mặt. Khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu và có sự chủ động đối với nguồn tài chính của mình.

An toàn và bảo mật: Số tiền gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn sẽ được bảo vệ bởi hệ thống bảo mật nghiêm ngặt của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch tài khoản.

Tiền gửi sinh lãi: Số tiền gửi vào tài khoản ngân hàng sẽ được sinh lãi theo mức lãi suất cụ thể, giúp tăng thêm giá trị cho số tiền đã gửi.

3 Các loại tài khoản ngân hàng hiện nay

Tài khoản thanh toán: Khi tài khoản của khách hàng được sử dụng để gửi tiền, theo mặc định, ngân hàng được ủy quyền quản lý hoặc yêu cầu ngân hàng thanh toán hóa đơn dịch vụ, chuyển tiền,... Tài khoản thanh toán thường được sử dụng để nhận tiền lương và thực hiện các giao dịch thương mại. Nếu nó không được sử dụng trong tài khoản thanh toán của bạn, ngân hàng của bạn sẽ trả lãi cho bạn một cách thường xuyên. Lãi suất áp dụng sẽ là lãi suất tiền gửi thông thường.
Tài khoản tiết kiệm: Tài khoản tiết kiệm là tài khoản ngân hàng nơi khách hàng gửi tiền để đầu tư sinh lời, trái ngược với mục đích thanh toán của tài khoản thanh toán. Tiền lãi này có thể được thu ngay khi gửi tiền hoặc định kỳ theo thỏa thuận. Một tài khoản tiết kiệm có thể chia thành nhiều hạn mức và không hạn chế số lần đăng ký mở. Trong trường hợp rút tiền trước hạn, khách hàng sẽ chỉ nhận được tiền lãi trên số tiền tiết kiệm ngoài số tiền lãi gửi tại chỗ.
Tài khoản thẻ tín dụng: Với thẻ này, khách hàng có thể mua sắm trong hạn mức do ngân hàng quy định ngay cả khi không có tiền trong tài khoản. Khách hàng phải hoàn trả số tiền này cho ngân hàng khi đến hạn sao kê. Nếu khách hàng không trả đúng hạn số tiền này cho ngân hàng thì sẽ bị tính lãi suất. Tài khoản thẻ tín dụng cho phép bạn hoãn thanh toán, mua sắm trực tuyến và truy cập các chương trình khách hàng thân thiết khác nhau.
Tài khoản cho vay: Đây là tài khoản do ngân hàng cấp cho khách hàng để dự trữ tín dụng của khách hàng. Thông qua tài khoản này, ngân hàng có thể kiểm soát các khoản tín dụng và kỳ hạn trả nợ của khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể mở tài khoản tín dụng hoàn toàn trực tuyến mà không cần đến ngân hàng. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức cần thiết để đầu tư vốn vào công việc kinh doanh của mình. 

4 Thông tin tài khoản ngân hàng gồm những gì

“Số tài khoản” là từ thông dụng và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang thắc mắc hoặc nhầm lẫn về tài khoản ngân hàng.

Số tài khoản ngân hàng là một dãy số do ngân hàng tạo ra khi một người hoặc tổ chức mở tài khoản với ngân hàng. Số tài khoản ngân hàng thường bao gồm tất cả các thông tin sau:
Mã chi nhánh, loại tài khoản, loại tiền, mã khách hàng. Người tạo tài khoản sử dụng số tài khoản để gửi, nhận, thanh toán và thực hiện các giao dịch khác. 

5 Lưu ý khi sử dụng tài khoản ngân hàng

  • Xác nhận thông tin thẻ: Đảm bảo rằng thông tin trên thẻ của bạn khớp với thông tin đã đăng ký. Điều này đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của các giao dịch.

  • Thay đổi mã PIN định kỳ: Hãy thường xuyên thay đổi mã PIN cho thẻ ghi nợ do ngân hàng cung cấp. Điều này giúp tăng cường tính bảo mật và tránh rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân.

  • Phân biệt số tài khoản và số thẻ: Luôn nhớ phân biệt rõ ràng giữa số tài khoản ngân hàng và số thẻ ngân hàng để tránh nhầm lẫn trong quá trình giao dịch. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của các giao dịch.

  • Cung cấp thông tin chính xác khi chuyển tiền: Khi chuyển tiền, hãy đảm bảo cung cấp đúng tên chủ tài khoản và tên chi nhánh để giảm thiểu sai sót trong quá trình chuyển khoản. Nếu thông tin không khớp, hãy xác nhận lại với chủ tài khoản nhận tiền để đảm bảo tính chính xác của giao dịch.

  • Lưu trữ dữ liệu cẩn thận: Hãy sao lưu và ghi nhớ số tài khoản ngân hàng của bạn một cách cẩn thận để tránh mất mát hoặc rò rỉ dữ liệu. Điều này giúp bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của bạn.

  • Bảo mật thông tin tài khoản và giao dịch: Bạn nên giữ bí mật các thông tin nhạy cảm như mật khẩu đăng nhập, mã smart OTP,... và không cung cấp cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Điều này đảm bảo tính riêng tư và an toàn của tài khoản và giao dịch của bạn.
    Nếu bạn đang có ý định mở tài khoản ngân hàng, hãy sử dụng dịch vụ của ngân hàng số VIB. Bạn sẽ bất ngờ với sự tiện lợi và tiết kiệm mà ngân hàng số VIB mang lại. Hãy tải ứng dụng MyVIB 2.0 để nhận được những ưu đãi hấp dẫn.