Đặt banner 324 x 100

Ngân hàng số là gì? Lợi ích nổi bật cho người dùng hiện nay?


Thuật ngữ ngân hàng số đã và vẫn được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, không nhiều người biết ngân hàng số thực sự là gì. Ngân hàng điện tử và ngân hàng trực tuyến có gì khác nhau, tại sao đây lại là xu hướng mới trong hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay?Cùng VIB tìm hiểu qua bài viết dưới đây! 

1 Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số là sự tích hợp kỹ thuật số của tất cả các hoạt động và dịch vụ được thực hiện bởi các ngân hàng và chi nhánh giao dịch trực tiếp. Điều này có nghĩa là tất cả các dịch vụ của một ngân hàng thông thường cũng có sẵn trên các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại và máy tính bảng. Và dịch vụ bạn sử dụng là ngân hàng số.  

2 Những tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện đại

Đăng ký tài khoản trực tuyến dễ dàng: Dịch vụ đăng ký tài khoản trực tuyến của ngân hàng số cho phép khách hàng mở tài khoản và thẻ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Quy trình đăng ký đơn giản và không rườm rà, khách hàng chỉ cần điền các thông tin cơ bản.

Thanh toán đơn giản hơn: Ngân hàng số cho phép thanh toán các chi phí như điện, nước, truyền hình cáp, internet, nạp thẻ điện thoại và mua sắm hàng hóa một cách dễ dàng qua hệ thống ngân hàng số.

Chuyển tiền linh hoạt và nhanh chóng: Dịch vụ ngân hàng số giúp khách hàng chuyển tiền ngay sau khi xác nhận thành công, bất kể thời điểm nào. Các giao dịch này được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán và bù trừ liên ngân hàng.

Hỗ trợ vay vốn tiện lợi: Khách hàng không cần đến quầy giao dịch để làm thủ tục vay tiền. Mọi thông tin vay vốn có thể được thực hiện trên ứng dụng hoặc trang web và hoàn thành trong vài phút.

Gửi tiết kiệm dễ dàng: Ngân hàng số cung cấp các khoản tiết kiệm trực tuyến phổ biến. Khách hàng có thể tự thực hiện các thủ tục như mở tài khoản, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, nhận lãi định kỳ (nếu có) và tất toán tài khoản.

Quản lý tài khoản và thẻ đơn giản: Chủ tài khoản và chủ thẻ có thể kiểm soát tình trạng sử dụng, thông tin chủ sở hữu, ưu đãi, trạng thái tài khoản và dòng tiền qua tính năng quản lý tài khoản và thẻ. Thông báo về giao dịch dòng tiền trên tài khoản có thể được nhận trực tiếp trên điện thoại, ngay cả khi không kết nối internet. Chủ thẻ cũng có thể khóa thẻ trực tiếp khi phát hiện mất thẻ hoặc thông tin thẻ bị lộ, nhằm giảm thiểu thiệt hại tài chính.

Đầu tư và bảo hiểm: Chủ tài khoản có nhu cầu đầu tư tài chính và sử dụng dịch vụ bảo hiểm có thể tận dụng các sản phẩm kết hợp giữa ngân hàng và công ty tài chính trên ứng dụng ngân hàng số. Các sản phẩm liên kết này đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của khách hàng, với sự hỗ trợ từ cả ngân hàng và công ty tài chính. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng tài khoản này để mở tài khoản đầu tư tại các công ty khác như công ty chứng khoán, sàn đầu tư,... một cách đơn giản hơn.

3 Lợi ích ngân hàng số

3.1 Đối với khách hàng

  • Thuận tiện: Bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của ngân hàng bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu, chỉ cần thiết bị đáp ứng. Thời gian thực hiện mỗi giao dịch vô cùng nhanh.

  • Độ chính xác cao: Tất cả các giao dịch từ truy vấn thông tin tới thanh toán, chuyển tiền,... đều yêu cầu xác nhận qua nhiều bước của hệ thống. Điều này đảm bảo bạn tự thực hiện giao dịch nhưng độ chính xác rất cao. Bạn có thể kiểm tra lại các giao dịch đã thực hiện tại phần lịch sử.

  • Tiết kiệm chi phí: Không như kênh truyền thống, các kênh giao dịch online hỗ trợ khách hàng không phụ thuộc vào địa điểm và thời gian. Theo đó, bạn chủ động thực hiện yêu cầu trên hệ thống qua thiết bị cá nhân. Vì thế, bạn sẽ tiết kiệm nhiều chi phí, công sức, thời gian đi lại và chờ đợi.

Bảo mật tốt: Hệ thống bảo mật của dịch vụ ngân hàng số được nâng cấp ngày càng cao. Trước đây, bạn sử dụng công nghệ xác thực 3 lớp. Tuy nhiên, hiện tại, đa số các ngân hàng số đã hỗ trợ công nghệ xác thực eKYC hiện đại, giúp quá trình thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo an toàn tốt hơn, hạn chế rủi ro rò rỉ thông tin.

3.2. Với ngân hàng

  • Giảm khối lượng công việc: Hệ thống ngân hàng số thực hiện các giao dịch trên toàn bộ quy trình và xử lý ngay khi xác minh, giảm thiểu khối lượng công việc mà nhân viên ngân hàng cần xử lý.
  • Giảm chi phí vận hành: Quy trình hỗ trợ khách hàng trực tiếp như xác minh thông tin, xác thực chủ tài khoản, lưu trữ giấy tờ... được giảm thiểu, giúp tiết kiệm chi phí vận hành.
  • Giảm chi phí nhân sự tại quầy giao dịch: Việc khách hàng tự thực hiện giao dịch trực tuyến giảm bớt các quy trình tiếp đón, hỗ trợ và xử lý giấy tờ tại chi nhánh. Điều này giảm số lượng nhân sự cần thiết tại chi nhánh, giúp giảm chi phí hoạt động toàn hệ thống.
  • Tăng hiệu suất: Với số lượng khách hàng cần hỗ trợ trực tiếp tại chi nhánh giảm đi, ngân hàng có thể tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.
  • Đa dạng gói sản phẩm: Hệ thống ngân hàng số có khả năng nhanh chóng thống kê nhu cầu từng khách hàng và tạo ra các gói sản phẩm phù hợp và đa dạng hơn. Điều này giúp ngân hàng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn và tăng khả năng cạnh tranh.
  • Nâng cao uy tín và tạo vị thế cạnh tranh: Việc cung cấp hỗ trợ nhanh chóng, bảo mật và đa dạng trên hệ thống ngân hàng số nâng cao uy tín của ngân hàng và cải thiện vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Sau bài viết trên của VIB tìm hiểu ngân hàng số là gì và những điểm liên quan đến nền tảng này. Hãy tải ứng dụng MyVIB 2.0 và tạo tài khoản ngân hàng VIB để nhận được nhiều ưu đãi.

Thông tin liên hệ


: MyVIB
: MyVIB
:
: