Đặt banner 324 x 100

Bí quyết dạy học trực tuyến hiệu quả


Ngày nay với xu thế hội nhập, làm chủ công nghệ thông tin và áp đặt lên người thầy. Để có một giờ dạy trực tuyến hiệu quả, giáo viên cần sử dụng thành thạo các công cụ, thiết bị công nghệ hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp khóa học diễn ra suôn sẻ mà còn giúp khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy trực tuyến. Để biết bí quyết dạy trực tuyến hiệu quả, xem ngay bài viết dưới đây cùng Cloudclass nhé!

LỰA CHỌN PHẦN MỀM/NỀN TẢNG GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN

Hiện nay có rất nhiều nền tảng/phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta phải chọn một công cụ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chủ đề của chúng tôi. Mỗi nền tảng dạy học trực tuyến sẽ có những ưu nhược điểm riêng mà chúng ta phải cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

GIÁO VIÊN CẦN MỘT SỐ KỸ NĂNG DẠY HỌC

Khi dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có giáo án chi tiết, cụ thể và có chiều sâu. Ngoài ra, giáo viên cũng cần quan tâm nhiều hơn đến việc học sinh hiểu bài vì học trực tuyến khó đánh giá theo dõi học viên như trên lớp học. Nếu giáo viên không có đầu óc chủ động, tích cực và kỷ luật tự giác thì rất khó thành công trong các khóa học trực tuyến của họ.

Dạy trực tuyến không giống như đến lớp hàng ngày. Phải giữ được mạch cảm xúc trong giờ giảng để tạo sự hấp dẫn, đồng thời phải diễn đạt trôi chảy hơn không phải trước mặt học sinh mà trước màn hình máy tính. Có thể với một số giáo viên là lần đầu nên chưa quen. Bạn có thể thử luyện tập bằng cách quay video trước rồi điều chỉnh cho phù hợp trước buổi đầu tiên.

CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI HỌC

Soạn giáo án, bài giảng chi tiết:

Để bài học thêm sinh động, hấp dẫn, bạn có thể minh họa bài học bằng các đoạn phim ngắn, tranh ảnh, sơ đồ để học sinh dễ hình dung nhất, ngoài ra có thể chuẩn bị một số trò chơi nhỏ để kích hoạt số lượng ngay từ đầu buổi học.

Định cấu hình quy tắc lớp học trực tuyến:

Bởi vì đó là một cách học hoàn toàn mới. Giáo viên phải có nội quy rõ ràng gửi trước 1 ngày và phát trước khi vào lớp vài phút để các bạn nghiêm chỉnh chấp hành.

Tạo và duy trì kết nối với học sinh của bạn bằng cách gửi tin nhắn và video cho tất cả học sinh của bạn và chào đón họ khi bắt đầu bài học.

Khám phá các bước liên quan đến kỹ thuật và công cụ giảng dạy:

Bạn phải đảm bảo rằng micro còn đủ pin, camera hoạt động tốt, internet ổn định… Lỗi kỹ thuật có thể làm gián đoạn buổi học, ảnh hưởng đến mạch cảm xúc của người dạy cũng như việc tiếp thu của người học.

Chọn không gian phù hợp:

Không gian xung quanh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm thế học tập cũng như khả năng tập trung. Vì vậy, bạn nên chọn một nơi thật yên tĩnh, ít người qua lại.

Chuẩn bị trang phục:

Để tạo sự thu hút cũng như tính nghiêm túc cho tiết học, giáo viên nên lựa chọn trang phục phù hợp. Ngoài ra, các bài giảng có thể được chia sẻ với phương tiện truyền thông hoặc được lưu trữ, vì vậy trang phục phù hợp là điều cần thiết.

TRONG THỜI GIAN DẠY

Phân bổ thời gian học hợp lý:

Thường thì học trực tuyến khó kiểm soát hơn học trên lớp nên trong phần soạn giáo án, giáo viên cần chia thành các phần nhỏ, rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu. Bởi vì e-learning dễ bị mất kiến ​​thức và gây nhàm chán cho học sinh nếu nội dung quá dài.

Xác định mục tiêu học tập cần đạt được:

Giáo viên cũng cần giúp học sinh hiểu mục tiêu học tập, cung cấp các bài học trực tuyến thực sự hiệu quả và thú vị trong phần mềm dạy học trực tuyến

Tốc độ nói và diễn đạt khi trình bày:

Bởi vì khi chúng ta đến lớp ngoài việc thể hiện bằng lời nói. Giáo viên cũng có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thu hút sự chú ý. Do đó, hạn chế của dạy học trực tuyến buộc giáo viên phải tập trung hơn vào phần trình bày của mình và điều chỉnh tốc độ nói cho phù hợp. Và nếu có những lúc đường truyền chưa tốt mà nói nhanh thì đôi khi người học không thể nghe và hiểu được những gì giáo viên đang truyền tải.

Kiểm soát lớp học:

Nên để từng học viên phát biểu lần lượt để tránh bị nhiễu âm và các học viên khác không biết ai đang trình bày Nghiêm túc và hết sức tập trung trong suốt buổi học.

THỜI GIAN KẾT THÚC KHÓA HỌC

   Sau khi dạy nên tóm tắt lại kiến ​​thức của tiết học này để giúp học sinh nắm được vấn đề chính. Nên lưu và gửi lại video bài giảng hôm đó để học viên chỗ nào chưa hiểu có thể xem lại.

SAU QUÁ TRÌNH DẠY HỌC

giao bài tập về nhà

Xây dựng bài tập theo hình thức nhóm, cá nhân. Kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập sau mỗi nội dung học tập. Thông báo kết quả vào buổi học tiếp theo. Điều này giúp sinh viên hiểu được tầm quan trọng và thành tích cá nhân, khiến họ hứng thú hơn với các khóa học trực tuyến.

Đánh giá sau mỗi khóa học trực tuyến

Căn cứ vào kết quả học tập của học sinh. Giáo viên sẽ đánh giá phương pháp giảng dạy có hiệu quả, phù hợp hay không, người học có thực sự tự giác và hứng thú với bài học hay không. Nhờ đó, bạn có thể có định hướng cải thiện hữu ích cho lần học trực tuyến tiếp theo.

Lưu trữ hội nghị

Trong quá trình học trực tuyến đôi khi xảy ra sự cố đường truyền khiến học viên mất tập trung. Do đó, bạn có thể gửi lại cho họ để nghiên cứu thêm. Và ghi âm bài giảng khi sử dụng giải pháp dạy học trực tuyến giúp người học xem lại những kiến ​​thức chưa rõ khi cần. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.


 

Thông tin liên hệ


: cccc123
:
:
:
: