Đặt banner 324 x 100

Những phương pháp giảng dạy online hiệu quả


Làm thế nào để dạy và học trực tuyến hiệu quả nhất, thu hút cả người học và người dạy? Bài viết dưới đây là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - Giảng viên Khoa Kế toán về phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả từ thực tế áp dụng Bộ quy tắc đảm bảo chất lượng giảng dạy trực tuyến của Nhà trường. Hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu thêm nhé!

Giáo viên và học sinh cần có bộ quy tắc để tham khảo và áp dụng

Để đảm bảo chất lượng đào tạo trong bối cảnh phải sống chung lâu dài với dịch Covid-19, Đại học Đại Nam đã chủ động triển khai Bộ quy tắc đảm bảo chất lượng khi giảng dạy trực tuyến.

Ngoài ra, mỗi giáo viên trong quá trình giảng dạy sẽ có những cách thể hiện khác nhau, làm cho bài giảng hấp dẫn, thu hút học sinh và cuối cùng là khẳng định giá trị của bản thân trước các thành viên và xã hội…

Giáo viên cần chú ý đến hình ảnh khi dạy học trực tuyến

Đây là điều kiện tiên quyết đầu tiên bởi chính sự khắt khe trong tác phong, giao diện và không gian của giáo viên khi dạy học trực tuyến là một trong những thước đo thể hiện tinh thần nghiêm túc, nhiệt tình của người học trò và cũng thể hiện sự tôn trọng đối với học viên. Cũng chính vì điều kiện tiên quyết này mà Đại Nam tổ chức cuộc thi “Dạy online nhưng luôn đẹp” với tổng giải thưởng lên đến gần 40 triệu đồng nhằm khuyến khích các thầy cô giáo quan tâm hơn nữa đến hình ảnh của mình đối với học sinh. bài dạy, đồng thời tạo hình ảnh tốt đẹp về người thầy trong mắt học sinh.

Ghi lại bài giảng khi giảng dạy trực tuyến

Đó là một trong những quy định bắt buộc của Quy chế đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến của Đại học Đại Nam. Điều này thực sự hữu ích và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên cũng như hiệu quả học tập thực tế của sinh viên.

Với tính năng ghi lại bài học, giáo viên có thể xem lại bài học của mình và rút kinh nghiệm cho bài học tiếp theo. Người học có thể dễ dàng xem lại nội dung bài học bất cứ khi nào mình muốn, bao nhiêu lần tùy thích mà không phải lo lắng quá nhiều về chất lượng đường truyền, tình trạng sức khỏe trong buổi học ngày hôm đó.

Tiện ích này đã và đang được áp dụng tối đa và rất hiệu quả tại Đại học Đại Nam.

   Ưu tiên ghi âm toàn bộ người nói

Trong quá trình giảng dạy hơn 2 học kỳ của 4 đợt bùng phát Covid-19 tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rằng các video bài giảng có hình ảnh khuôn mặt của giáo viên hiệu quả hơn so với các bài thuyết trình đơn thuần. Việc xen kẽ các slide nội dung bài học với hình ảnh của giáo viên trong mỗi buổi dạy sẽ kích thích, lôi cuốn người học hơn và giúp người học tập trung hơn vào mỗi bài học. Và đó cũng là một trong những quy định bắt buộc mà các giáo sư của DNU phải tuân theo khi tham gia các khóa học online miễn phí.

Đảm bảo cơ sở vật chất và kiểm tra nội dung các khóa học trước mỗi buổi dạy

Giáo viên và học sinh cần kiểm tra chất lượng đường truyền, đảm bảo hạ tầng dạy học trước khi bắt đầu buổi học.

Ngoài ra, giáo viên nên đảm bảo rằng họ xác minh đầy đủ nội dung khóa học trên máy tính và điện thoại thông minh trước khi tổ chức các lớp học trực tuyến.

Tận dụng tối đa các tài nguyên hiện có và đảm bảo các tài nguyên giáo dục là truy cập mở

Bên cạnh việc chuẩn bị tài liệu và khóa học của riêng họ, người hướng dẫn cũng có thể sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có. Ví dụ: tuyển tập các video có liên quan về chủ đề được giảng dạy đã được phát triển trước, có sẵn trực tuyến và cung cấp cho người học các liên kết có thể truy cập được. Việc sử dụng các nguồn tài nguyên mở giúp hạn chế các vấn đề truy cập cho người học. Nếu bạn không thể truy cập bất kỳ tài nguyên nào được đề xuất, bạn sẽ nhận được hộp thư đến/giọng nói chứa đầy câu hỏi của sinh viên và cuối cùng sẽ lãng phí thời gian để cố gắng giải quyết vấn đề. Dành thêm vài phút để nghiên cứu kỹ các nguồn tài liệu miễn phí có sẵn sẽ giúp giáo viên và học sinh giải quyết những vấn đề này.

Tạo nhiều hoạt động tương tác thu hút và gắn kết người học

Phần mềm dạy học trực tuyến MS.Teams sử dụng tại ĐHĐN được tích hợp nhiều chức năng để tạo ra các hoạt động tương tác như: bộ câu hỏi hỏi đáp, câu hỏi thăm dò… Giáo viên nên tận dụng các tính năng này. các hoạt động tương tác cho học sinh, tránh sự nhàm chán, thụ động và tăng tính tương tác trong từng bài học.

Sử dụng công cụ điểm danh tự động để đánh giá sự chuyên cần của học sinh

Thật vậy, nếu ngay từ đầu giáo viên thông báo cho học sinh biết điểm chuyên cần sẽ được cộng vào một bài kiểm tra thì sẽ góp phần nâng cao tính kỷ luật và tính đúng giờ của học sinh. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng có thời gian để kiểm tra tất cả. Vì vậy, việc sử dụng các công cụ kiểm tra, chấm điểm tự động trên hệ thống quản lý học tập của nền tảng phần mềm được sử dụng là rất hiệu quả và thuận tiện.

Đừng che giấu cảm xúc của bạn trong quá trình giảng dạy

Sự cởi mở về cảm xúc của giáo viên khi dạy học trực tuyến elearning là một chiến lược giảng dạy tuyệt vời. Chia sẻ với các sinh viên của chúng tôi rằng đây là trải nghiệm giảng dạy trực tuyến đầu tiên của họ và mọi người trong lớp đang "học hỏi" với mỗi buổi giảng dạy. Yêu cầu học viên giúp đỡ giáo viên một cách rõ ràng. Hãy trấn an họ rằng mọi người sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ việc học tập của học sinh một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Như vậy, người học sẽ đồng cảm vì họ có cùng cảm xúc và người dạy sẽ đạt được thành công nhất định.

   Phong cách giảng dạy phù hợp nên được tập dượt

Trên thực tế, những người học tham gia các khóa học trực tuyến không thích những thay đổi thường xuyên trong cách học của họ. Họ rất vui khi lặp lại cùng một cấu trúc và các hoạt động tương tự. Sau khi giáo viên tìm thấy phong cách giảng dạy phù hợp với họ, hãy lặp lại nó mỗi tuần cho đến khi bạn trở lại lớp học mới.

Thông tin liên hệ


: abcdef1
:
:
:
: