Đặt banner 324 x 100

Mắc Bệnh Hôi Nách Có Lây Không?


  ”Bác sĩ cho em hỏi bệnh hôi nách có lây không ạ? Em bị hôi nách hơn 3 năm rồi mà vẫn chưa điều trị khỏi dứt điểm. Em sợ sống chung người sẽ gây ảnh hưởng tới người khác. Nên em muốn biết chính xác căn bệnh hôi nách có lây không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ!” - (ngochanpham3798@gmail.com)

  Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thắc mắc đến phòng khám chúng tôi. Để giải đáp cho bạn câu hỏi bệnh hôi nách có lây không? Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin bổ ích nhất.

Mắc bệnh hôi nách có lây không?

Hôi nách là một hiện tượng khi tiết mồ hôi tại vùng nách kết hợp với sự phát triển vi khuẩn, gây ra mùi hôi khó chịu. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng hôi nách lại gây ám ảnh và tự ti cho người bị. 

Nhiều người đặt câu hỏi liệu căn bệnh này có lây không và nếu bệnh hôi nách lây lan, thì con đường lây truyền là gì. Để giải đáp câu hỏi này, các bác sĩ chuyên khoa đã cung cấp thông tin sau đây.

Mắc bệnh hôi nách có lây không? Hôi nách là một tình trạng bình thường và không phải là bệnh truyền nhiễm, do đó không có khả năng lây nhiễm cho người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng chung đồ cá nhân. Tuy nhiên, nếu có một số người sống chung với nhau trong một khoảng thời gian dài mắc bệnh hôi nách, họ có thể nghĩ rằng đã bị lây nhiễm. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, vì hôi nách có thể phát triển do nhiều yếu tố khác nhau.

Mắc bệnh hôi nách có lây không?

Những nguyên nhân gây bệnh hôi nách

Một số yếu tố có thể góp phần vào việc phát triển hôi nách bao gồm:

Vệ sinh cá nhân không đúng cách

Nếu không giữ vùng nách sạch sẽ, vi khuẩn trên da sẽ phát triển và gây ra mùi hôi. Đồng thời, nếu quần áo không được giặt định kỳ, vi khuẩn cũng có thể tích tụ, gây mùi hôi dưới nách.

Chế độ ăn uống không khoa học

Các loại thực phẩm có mùi cay, như ớt, hành, tỏi, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hay cafein có thể kích thích tuyến mồ hôi và gây ra mùi hôi. Đặc biệt, mùi hôi dưới nách sẽ trở nên khó chịu khi tiêu thụ những loại thực phẩm này thường xuyên.

Thay đổi hormone

Thời kỳ tuổi dậy thì hoặc sau sinh, thay đổi hormone trong cơ thể có thể kích thích tuyến mồ hôi phát triển mạnh, gây ra hôi nách.

Thói quen sinh hoạt

Mặc quần áo quá chật cũng có thể kích thích tuyến mồ hôi, làm vùng da bị ẩm ướt và tích tụ vi khuẩn, gây mùi hôi.

Yếu tố tâm lý

Căng thẳng, tâm lý bất ổn và suy nghĩ quá mức có thể kích thích tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn, gây ra mùi hôi. Việc bị hôi nách trong trường hợp này không gây ngạc nhiên.

Hoạt động nhiều, thường xuyên

Người thể thao, người lao động vận động nhiều và làm việc nặng có khả năng bị hôi nách. Điều này do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ, gây ra mùi hôi cơ thể.

Béo phì

Người bị béo phì có vùng da rộng hơn, đòi hỏi phải tiết mồ hôi nhiều hơn để làm mát cơ thể. Đồng thời, mồ hôi của người béo phì chứa dầu và axit béo, gây ra mùi hôi nách khó chịu.

Các cách trị hôi nách tự nhiên đơn giản và hiệu quả tại nhà

Các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Lê Lợi TP Vinh cho biết, để giảm mùi hôi nách hiệu quả và giúp cải thiện tình trạng của bạn, bạn có thể thử áp dụng một số biện pháp như sau:

Vệ sinh hàng ngày

Rửa sạch vùng nách bằng xà phòng và nước ấm hàng ngày. Sử dụng một loại chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi để giảm mồ hôi và khử mùi hiệu quả.

Thay quần áo thường xuyên

Mặc quần áo sạch và thoáng mỗi ngày, đặc biệt là quần áo có liên quan đến vùng nách như áo sơ mi hoặc áo phông.

Sử dụng chất khử mùi

Sử dụng các sản phẩm chứa chất khử mùi như kem, xịt, hoặc bột khử mùi để giảm mùi hôi nách.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Tránh thức ăn có mùi hôi mạnh như hành, tỏi, cà chua và gia vị cay nóng, và tăng cường uống nước để giảm mồ hôi.

Ngoài ra, nếu tình trạng hôi nách của bạn vẫn không cải thiện sau khi thử các biện pháp trên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu. Họ có thể đưa ra đánh giá chính xác hơn về tình trạng của bạn và đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề mắc bệnh hôi nách có lây không.Hãy luôn tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân kỹ lưỡng để duy trì sức khỏe và cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống.