Đặt banner 324 x 100

5+ sách hay về nền văn hóa Việt Nam


1. Sơn Nam Đi Và Ghi Nhớ (NXB Hồng Đức)

Sơn Nam là nhà văn Nam bộ hiếm hoi được nhiều nhà nghiên cứu sinh chọn để làm đề tài nghiên cứu khoa học. Tạp chí Xưa & Nay có may mắn còn lưu giữ hơn 80 bài báo của ông, chủ yếu đăng trên Tạp chí Xưa & Nay và một số báo trước và sau năm 1975.

Đi và ghi nhớ là tựa một bài báo khá tiêu biểu của nhà văn Sơn Nam đă đăng trên tạp chí Xưa & Nay năm 1997 được chọn làm tựa cho cuốn sách này, là tập hợp các bài về văn hoá, lịch sử, tập quán của con người Sài Gòn – Nam bộ xưa và nay. Ở đó có ‘nét văn hoá dân tộc qua lễ Kỳ Yên ở đình làng Nam bộ”, có “Cù lao phố – Cảng biển đầu tiên của ở Nam bộ”, những ngôi chùa như “chùa Bà Đen đường Trương Định”, chùa Tôn Thạnh ở Cần Giuộc mà it ai biết chiều sâu lịch sử của nó v.v…

“Một quyển sách xứng đáng được làm “sách gối đầu giường” cho những ai yêu thích và muốn tìm hiểu thêm về lịch sử – văn hóa của vùng đất phương Nam nói chung, và Sài Gòn – Gia Định nói riêng. Với một giọng văn hết sức “Nam bộ”, tác giả đã có những ghi chép rất thú vị về sự hình thành, phát triển của vùng đất Sài Gòn – Gia Định.” ( Liêu Phúc – tiki.vn, 2017)

“Sách là tập hợp các bài viết của nhà văn Sơn Nam rải rác trên các báo, tạp chí, đề tài xoay quanh về sự hình thành và phát triển của Sài Gòn – Chợ Lớn.Khi bờ cõi được mở mang về phía Nam, những người lưu dân từ miền Bắc và miền Trung tìm cơ hội ở vùng đất mới, trước lạ sau quen. Họ có thể là những tù nhân, người trốn thuế, người nghèo và cả những người Hoa trung thành với nhà Minh, muốn “phản Thanh phục Minh”.Những người Hoa đã tới làm ăn buôn bán trước tiên tại Cù Lao Phố, sau đó mới chuyển xuống Chợ Lớn do ảnh hưởng của chiến tranh giữa nhà Tây Sơn và Nguyễn Ánh và để gần vựa lúa miền Tây hơn. Người Hoa sang Việt Nam thường không mang theo phụ nữ, họ kết hôn với người Việt, Khmer và con cháu lai gọi là người Minh Hương.” (Hoa – Tiki, 2019)

“Tới năm 1698 Nguyễn Hữu Cảnh mới theo lệnh chúa Nguyễn vào Sài Gòn thiết lập hệ thống quản lý hành chính, thu thuế và đăng ký đất đai. Năm này đã trở thành cột mốc đánh dấu sự ra đời của Sài Gòn.Sài Gòn phồn thịnh nhờ cảng Sài Gòn, nơi trung chuyển hàng hóa đi và từ nước ngoài. Ngoài người Việt, Hoa, Khmer, còn có người Pháp cai trị, người Ấn làm cảnh sát, mua bán cari, cho vay, người Malaysia, Indonesia làm nghề đánh xe ngựa, giúp cho văn hóa, món ăn Sài Gòn trở nên phong phú, đa dạng hơn.Có câu sau trong sách đã nói lên được tinh thần cốt lõi của những người đi khai phá đất mới:“Thụ động, không lo phát triển là tụt hậu. Có tích cực mới thấy lạc quan, trong cuộc sống.” (Don Thai – Goodreads, 2019)

>>Xem thông tin về sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc fahasa

sonnam-e1570757192407
 Ảnh: Google

2.Văn Hóa Việt Nam Truyền Thống: Một Góc Nhìn (Nguyễn Thừa Hỷ)

Ở Việt Nam, trong vòng một thế kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc biến động, đổi thay, xáo trộn và đấu tranh văn hóa. Ngày nay, trong quá trình hội nhập và phát triển, trước cơn lốc xoáy về tư tưởng, lối sống và hệ giá trị, chúng ta lại đang đứng giữa giao lộ của những ngã rẽ chưa có biển chỉ đường rõ ràng. Chúng ta đang được động viên, khích lệ, mà cũng đồng thời đang bị đe dọa, dối lừa bởi văn hóa.

Trong một hoàn cảnh, tình huống đặc biệt như vậy, có lẽ một sự quay về, nhận diện và suy ngẫm nghiêm túc về nền văn hóa Việt Nam truyền thống sẽ là một điều bổ ích không thừa, nếu không muốn nói là cần thiết. Nền văn hóa truyền thống đã từng ngự trị hàng thiên niên kỷ trong một xã hội hầu như rất ít thay đổi, sau đó lại chịu những va đập và biến động lớn trong hơn một thế kỷ qua, đã có bộ mặt đích thực như thế nào, xu thế chuyển biến ra sao? Nó đã để lại cho chúng ta những giá trị gì cần phải kế thừa và những hệ lụy gì cần phải gạt bỏ?

“Cuốn sách “Văn hóa Việt Nam truyền thống: một góc nhìn” sẽ là một tài liệu rất có giá trị trong công cuộc học tập, nghiên cứu và quảng bá lịch sử văn hóa Việt Nam. Do đó, đối tượng của cuốn sách là vô cùng rộng rãi, bao gồm các tầng lớp học sinh, sinh viên, những nhà nghiên cứu cùng tất cả những ai yêu mến và nhiệt huyết với nền văn hóa nước nhà.” ( Hoa Ngan – Goodreads, 2018)

“Đây thực sự là một cuốn sách rất hay và bổ ích được viết ra từ tâm huyết và công phu nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Thừa Hỷ, đặc biệt ai trong ngành Văn hóa học hoặc đang nghiên cứu và Văn hóa nhân loại và Việt Nam thì nên tìm đọc cuốn sách này để cùng chiêm nghiệm và suy nghĩ về những vấn đề văn hóa với vị tác giả uyên thâm này.” ( Ha Lan – Goodread, 2019)

“Tôi được các thầy cô giới thiệu và đọc gần 600 trang sách ấy cảm thấy vô cùng giá trị và rất xứng đáng với giá cả mình bỏ ra. Sách dày, gáy đóng dẻo khó gãy, giấy trắng mịn, chữ rõ, khá chuẩn.” (Vu Ngan- Tiki.vn, 2015)

>>Xem thông tin về sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa

04-Van-Hoa-Truyen-Thong-Viet-Nam-Mot-Goc-Nhin
 Ảnh: tiki.vn

3. Việt Nam Văn Hóa Sử Cương (Đào Duy Anh)

Việt Nam văn hoá sử cương là một trong những công trình quan trọng nhất của học giả Đào Duy Anh. Trên quan niệm súc tích “văn hóa là sinh hoạt”, Đào Duy Anh đã bao quát tất cả các mảng sinh hoạt kinh tế, sinh hoạt chính trị – xã hội, và sinh hoạt trí thức, do đó đã tóm tắt, phác họa và minh định được ở chừng mực nào đó lược sử văn hóa của người Việt như một dân tộc, một văn hóa. Nhưng còn hơn thế, ông chỉ ra cả những biến đổi của văn hóa Việt Nam ở thời đoạn Âu hóa, với sự rạn vỡ, hoặc biến đổi của những giá trị cũ và sự lên ngôi của những giá trị mới.

Học giả Đào Duy Anh đã rất khiêm nhường khi coi cuốn sách chỉ là thu thập tài liệu và sắp xếp thành hệ thống cho những ai muốn “ôn lại cái vốn văn hóa nước nhà”. Trên thực tế, việc trình bày cuốn sách đầy khoa học, khái quát mà cụ thể, việc tham khảo rộng rãi sách vở liên quan đã cho thấy khả năng xuất chúng của ông, cũng như thái độ nghiêm cẩn trong công việc. Bởi vậy, Việt Nam văn hóa sử cương luôn được đánh giá là một trong những công trình đặt nền tảng cho sự hình thành ngành văn hóa học Việt Nam hiện đại.

“Với một người yêu thích văn hóa lịch sử thì đây là một cuốn sách bổ ích. Giúp bản thân khám phá được những giá trị lịch sử đã tồn tại. Đồng thời khiến bản thân thêm thích thú với lịch sử hơn.” (Anh Thư – Tiki,2018)

“Nó rất hay. Hay ở cách diễn giải, nội dung và rất logic. Làn người đọc như sống lại trong thời lịch sử xa xưa.” (Danh Ngoc – tiki.vn, 2017)

“Kết cấu cuốn sách được trình bày hết sức chặt chẽ và khoa học. Trước khi trình bày nội dung chính gồm từ Thiên thứ hai đến Thiên thứ tư, tác giả đã trình bày tổng quát (Thiên thứ nhất: Tự luận), lý luận chung về văn hoá và bối cảnh địa lý, tự nhiên xã hội của Việt Nam được đặt trong môi trường của hai nền văn hoá ấn Độ – Trung Quốc, mà Việt Nam ít nhiều chịu sư ảnh hưởng.” (Lan Hoa – Google.vn)

>>Xem thông tin về sách trênTiki hoặc Shopee hoặc Fahasa

ThIZ88gRlarge
 Ảnh: tiki.vn

4.Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam (Phan Ngọc)

Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Phải làm thế nào cho văn hóa vào sâu trong tâm lý của quốc dân, nghĩa là văn hóa phải sửa đổi được tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ. Văn hóa làm thế nào cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung mà quên đi lợi ích riêng. Văn hóa làm thế nào cho mỗi người dân Việt nam từ già đến trẻ, cả đàn ông và đàn bà, ai cũng hiểu nhiệm vụ của mình và biết hưởng hạnh phúc của mình nên được hưởng.”

Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam góp phần xây dựng một ngành khoa học đang trên đà hình thành là văn hóa học, nhằm cung cấp một số khái niệm để nghiên cứu bản sắc văn hóa Việt Nam.

“Mình chọn đọc quyển này vì có ham muốn tìm hiểu về văn hóa và nguồn cội của mình. Mình mong biết được sự bao quát và những khía cạnh trong nền văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên quyển sách này cung cấp nội dung theo một chiều hướng khác, đó là phân tích nền văn hóa trong sự khúc xạ, vượt gộp và biểu hiện trong quân sự, văn học, chữ viết, tôn giáo, tín ngưỡng, giáo dục, đời sống và tư tưởng.

Mình biết được nguyên nhân của sự hình thành và quá trình phát triển của những yếu tố văn hóa được đề cập. Tác giả cũng phân tích về điểm mạnh và chỉ ra những điểm yếu cần khắc phúc để phát triển và đưa văn hóa của nước ta ra toàn thế giới. Mình thấy tự hào về giá trị của nền VH nước ta và yêu bản sắc dân tộc của mình nhiều hơn sau khi đọc quyển sách này.” (Thuy Trang – goodreads.com, 2020)

“Tác giả là người cao tuổi viết về vấn đề khoa học nhưng cách nhìn chủ qua nhất là về xã hội hiện thời. Lên wiki thì thấy ông tác giả là người bị nhìn với góc nhìn không tích cực, có nhiều tranh cãi về đề tài của ông. Nội dung tầm thường và quá đề cao vai trò lãnh tụ và xã hội hiện nay.” (Bình Nguyễn – Tiki, 2019)

“Một tác phẩm giá trị của Phan Ngọc, rất xứng đáng có trên kệ sách của mỗi nhà. Tiếc là bản in này chưa đẹp mắt lắm. Nếu đầu tư hơn nữa thì sẽ tuyệt hơn.” (Nguyễn Võ Lâm – Tiki, 2021)

>>Xem thông tin về sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa



06-Ban-Sac-Van-Hoa-Viet-Nam-min
 Ảnh: goodreads.com

5. Cửa Sổ Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam (Hà Văn Tấn)

Trong tâm trí của nhiều người đương thời, tên tuổi Hà Văn Tấn được ghi nhận như một nhà khoa học đầu đàn trong lĩnh vực khảo cổ học, một trong những ngành khoa học đòi hỏi trình độ chính xác cao; và ở đó ông đã thu được những thành tựu khả quan.

Song bên cạnh khảo cổ học, Hà Văn Tấn cũng đã viết nhiều về lịch sử trung đại Việt Nam, và đi vào một số hiện tượng văn hóa tiêu biểu như đình, chùa, văn hóa Phật giáo. Rồi ông mở rộng ra một số vấn đề trọng yếu như bản sắc dân tộc, giao lưu văn hóa cổ, hoặc thử đề nghị một cách nhìn biện chứng đối với truyền thống.

“Về nội dung thì sách là tập hợp các bài nghiên cứu của giáo sư Hà Văn Tấn một trong những cây đại thụ, tứ trụ của nền sử học Việt Nam đương đại. Những nghiên cứu đó đều là những bài có tính phương pháp luận, xây dựng lý thuyết cho việc tìm hiểu, lịch sử và văn hoá Việt Nam. Người đọc được cung cấp những hiểu biết căn bản, có tính chất nền tảng để có thể nhận thức đúng hơn các vấn đề liên quan. Một cuốn sách rất đáng đọc đối với những ai thích nghiên cứu tìm hiểu lịch sử – văn hoá Việt Nam.” (Nguyen Thanh – Tiki, 2021)
“Tôi thích thể loại sách nghiên cứu văn hóa này nên thấy cuốn sách bổ ích và đáng để nghiền ngẫm!” (Nguyễn Di Nhân – Tiki, 2019)

>> Xem thông tin về sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa

Cuaolichsuvanhoavietnam (400 x 500)-min
Ảnh: Google.com
nguồn: https://tusachmeocon.org/sach-van-hoa-viet-nam-2/

Thông tin liên hệ


: hellovietnamm
:
:
:
: