Đặt banner 324 x 100

Tất tần tật về cấu trúc kim cương và các đặc tính của chúng


Tất tần tật về cấu trúc kim cương và các đặc tính của chúng

Kim cương là kim loại đá quý tuyệt đẹp và cực kỳ cứng, thường được sử dụng để chế tác các món trang sức sang trọng. Tuy nhiên, bạn đã từng tò mò về cấu trúc kim cương là gì và tại sao nó lại thu hút sự mê mẩn của mọi người? Đừng lo, Tierra Diamond sẽ giúp bạn khám phá bí mật đằng sau kim cương trong bài viết này!

1. Khá niệm cấu trúc kim cương

Cấu trúc kim cương là một kiến trúc tinh thể phức tạp, được tạo thành từ sự tương tác giữa các nguyên tử Carbon. Mỗi nguyên tử Carbon trong kim cương kết nối với bốn nguyên tử Carbon khác, hình thành một cấu trúc tứ diện lập phương. Đặc biệt, các nguyên tử Carbon này còn có cấu hình lai hóa sp3, trong đó một orbital s và ba orbital p được kết hợp, tạo nên một mạng lưới ba chiều với các liên kết hóa trị mạnh mẽ. Chính nhờ cấu trúc này, kim cương có độ cứng ưu việt và bền bỉ.

Cấu trúc kim cương là cấu trúc tinh thể Carbon

Mua ngay: Nhẫn kim cương bạch kim Full of Light NKC2015

2. Các đặc tính của cấu trúc kim cương

2.1. Độ cứng và khả năng cắt mài

Kim cương là vật liệu có độ cứng ấn tượng nhất trên thang đo độ cứng Mohs, đạt điểm tối đa là 10/10. Điều này chứng tỏ sự vượt trội của kim cương trong việc cắt và mài các vật liệu khác, kể cả kim cương, một cách dễ dàng và mạnh mẽ. Khả năng này được duy trì theo thời gian, khó gây trầy xước hay hư hỏng cho kim cương.

Cấu trúc kim cương tạo nên độ cứng 10/10 trong thang đo Mohs

Mua ngay: Nhẫn kim cương bạch kim Fully Heart NKC1003

2.2. Độ ánh sáng phản chiếu cao

Sự hấp dẫn của kim cương chủ yếu đến từ khả năng phản chiếu, tán sắc ánh sáng tốt, đây cũng là đặc tính được ưa chuộng của cấu trúc kim cương trong ngành chế tác trang sức cao cấp như nhẫn cưới, nhẫn đính hôn, dây chuyền kim cương…

Độ ánh sáng phản chiếu cao của kim cương đến từ cấu trúc kim cương là cấu trúc tinh thể cho phép ánh sáng đi qua và phản chiếu lại nhiều lần bên trong, từ đó, tạo nên sự phản xạ hoàn toàn và đồng đều trên bề mặt kim cương. Điều đó được gọi là hiệu ứng "điểm sáng" khi ánh sáng được phản chiếu trở lại mắt người nhìn, khiến cho kim cương trở nên rực rỡ và cuốn hút.

2.3. Dẫn nhiệt tốt

Vì là cấu trúc tinh thể có các nguyên tử liên kết chặt chẽ với nhau nên kim cương có khả năng dẫn nhiệt vô cùng tốt, là vật liệu dẫn nhiệt và tản nhiệt tốt nhất trong nhiệt độ phòng, tốt hơn đồng từ 4 đến 5 lần. Nên kim cương được ứng dụng trong việc tản nhiệt, làm mát các thành phần khác trong thiết bị điện tử và máy móc, giúp làm hạn chế hiệu quả sự hư hỏng máy mỏng do nhiệt độ quá cao.

Nhẫn kim cương Rose Gold Papillon NKC2306 mang nét đẹp sang trọng

2.4. Tính chất điện hóa và khả năng dẫn điện

Kim cương được coi là một chất bán dẫn, có khả năng dẫn điện nhưng không phải là chất dẫn điện hoàn toàn như kim loại. Trong điều kiện bình thường, kim cương vẫn là một chất không dẫn điện. Tuy nhiên, do cấu trúc tinh thể đặc biệt và sự lai hóa sp3 của các nguyên tử Carbon trong kim cương, nó có thể truyền dẫn một lượng nhỏ điện trong môi trường phù hợp. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về cấu trúc kim cương và các đặc tính của cấu trúc kim cương. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về loại đá quý này, cũng như mong muốn sở hữu một viên kim cương chất lượng, đừng ngần ngại ghé thăm Tierra Diamond và tìm ra "chân ái" dành cho mình nhé.

Tierra Diamond tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp kim cương thiên nhiên được chứng nhận bởi GIA (Viện Đá quý Hoa Kỳ) và trang sức kim cương cao cấp. Luôn tiên phong trong việc hiểu khách hàng, bắt kịp xu hướng thiết kế mới nhất trên toàn thế giới, không ngừng sáng tạo, mang đến những thiết kế đa dạng, tinh tế, hiện đại cho sự lựa chọn của bạn. Đặc biệt, với mạng lưới liên kết toàn cầu, Tierra tự tin đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong thời gian ngắn nhất, giúp khách hàng sở hữu những viên kim cương "độc nhất vô nhị" dành riêng cho mình.

Xem thêm tại:

Cấu trúc kim cương là gì? Các đặc tính của cấu trúc kim cương