Đặt banner 324 x 100

Có nên cho gà ăn mối đất không? Cách nuôi mối đất cho gà ăn


Mối là một trong những động vật được coi là gây hại với con người, nhưng trong chăn nuôi thì mối lại là nguồn thức ăn vô cùng dinh dưỡng dành cho gà. Hiện nay rất nhiều người đam mê nuôi gà thường kết hợp nuôi gà và nuôi mối để tạo nguồn thức ăn dinh dưỡng có sẵn cho gà. Qua nhiều tham khảo và trải nghiệm thì bài viết dưới đây tructiepdaga sẽ đưa ra cho các bạn cách nuôi mối cho gà ăn rất dễ dàng. Cùng tham khảo ngay nhé!

Có nên cho gà ăn mối đất không?

Mối đất có thể được coi là một đặc sản ưa thích của gà. Mối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nên được gà rất yêu thích sử dụng, chính vì thế rất nhiều sư kê hay trại chăn nuôi gà thường kết hợp nuôi cả gà và cả mối để tạo ra nguồn thức ăn tại chỗ đầy dinh dưỡng cho gà. Ngoài mối ra thì cũng cần kết hợp cho gà sử dụng nhiều loại thức ăn khác nữa để gà có đầy đủ chất dinh dưỡng phát triển.

Hướng dẫn cách nuôi mối đất cho gà ăn

Làm tổ cho mối

Có thể làm tổ mối bằng những tấm gỗ ghép lại, để khe hở ở giữa cho mối di chuyển. Những tấm gỗ khoét lỗ tròn, nhét giấy ăn hoặc khăn ăn ăn vào để mối phát triển. Mối phát triển rất nhanh nên không cần lo lắng về dinh dưỡng cho mối ăn.

Mối giống

Giống mối được mọi người ưa thích nuôi cho gà ăn chính là mối đất (subterranean) bởi vì khả năng sinh sản rất nhanh nhưng lượng tiêu thụ rất ít và có thể tìm thấy được rất nhiều tổ ở địa phương.
Khi muốn lấy giống mối bán thì không cần bắt được mối chúa và mối vua ở tổ ngoài tự nhiên mà chỉ cần bắt được ấu trùng và một số mối thợ và lính là có thể một thời gian sau là có thể có đàn mối mới.

Độ ẩm khi nuôi mối

Mối cần một độ ẩm không quá thấp để sinh sôi, nên chậu hay chuồng nuôi cần được người nuôi phun ẩm mỗi tuần. Có thể giữ độ ẩm cho chuồng nuôi mối bằng cách đặt thêm tấm xốp hoặc khăn tay thấm nước.

Thức ăn khi nuôi mối

Thức ăn cho mối chủ yếu là gỗ và những nguyên liệu chứa chất xơ như gỗ và cành khô, lá khô,… Ở Mỹ trong một nghiên cứu về loài mối, những nhà công nghệ trộn mạt cưa có chứa chất kết dính tạo thành các thỏi thức ăn tạo ra kết quả rất tích cực.

Các nhà có vườn ở nông thôn hàng năm phải tỉa cây, quét lá dư rất nhiều gỗ vụn có thể tận dụng đó làm thức ăn cho mối. Theo dõi và tiếp thêm gỗ cho mối không được để thức ăn cho mối hết.

Hướng dẫn làm chuồng nuôi mối cho gà ăn

Có thể dùng thùng nhựa hoặc xây bể nuôi để mối không thể bò ra ngoài trong quá trình nuôi. Một số lưu ý khi đặt chuồng nuôi mối mà bạn cần chú ý:

Đặt nơi nuôi mối ở nơi thoáng mát và ít ánh sáng.
Chậu hoặc chuồng nuôi mối cần để nắp hở để đủ điều kiện oxy cho mối sống sót.
Lót dưới chậu nuôi mối một lớp đất.
Nếu thu hoạch mối kiểu gối đầu thì cần chuẩn bị nhiều chậu nuôi, hoăc chuồng nuôi mối.
Mối có khả năng leo trèo rất kém nên sẽ tự vệ mỗi khi ra khỏi tổ. Ngoài ra mối cũng không có thói quen đi kiếm mồi quanh tổ như kiến nên đảm bảo mối không bò ra khỏi chỗ nuôi thì nên đặt lồng nuôi vào thau nước.

Những lưu ý khi cho gà ăn mối nuôi

Chỉ nên nuôi những loài mối có sẵn tại địa phương.
Khi nuôi cần phải để ý không để mối thoát ra khỏi chỗ nuôi để tránh mối gây hại ra xung quanh. Phải tiêu hủy hết mối nếu không nuôi nữa.
Nếu như không muốn nuôi thì các bạn cần bỏ chút thời gian để đặt bẫy mối vì đa số ở vùng nông thôn có núi hiện nay đều có mối tự nhiên sinh sôi rất phát triển.
Khi đi bẫy mối cần phân biệt rõ được đâu là tổ mối, tổ ong hoặc tổ kiến vì rất dễ nhâm giữa tổ mối và tổ những động vật trên.
Người nuôi mối cần cắt và phơi khô chất thành đống và đặt cách mặt đất 10cm. Chỉ vài ngày là có thể thấy mối bò lên sau đó bỏ lá cây và gỗ mục cho mối ăn. Sau tầm 1 tháng có thể dùng cho gà sử dụng và các chiến kê rất thích món này.
Tóm lại bài viết trên đã cho anh em thấy mối là một nguồn dinh dưỡng rất chất lượng cho chiến kê nếu anh em tận dụng được, đồng thời cũng chỉ cho anh em cách để nuôi cũng như sẳn mối có sẵn ở tự nhiên và môi trường. Tiếp tục ủng hộ và đón đọc những thông tin hữu ích tiếp theo đến từ tructiepdaga nhé!
Nguồn: https://tructiepdaga.bet/co-nen-cho-ga-an-moi-dat-khong-cach-nuoi-moi-dat-cho-ga-an/

Thông tin liên hệ


: tructiepdagabet
:
:
:
: