Đặt banner 324 x 100

Cổ phiếu ưu đãi là gì?


Cổ phiếu ưu đãi là gì?

Cổ phiếu ưu đãi hay cổ phiếu ưu đãi là loại chứng khoán có bản chất tương tự như cổ phiếu phổ thông nhưng sẽ dành cho người nắm giữ những ưu đãi nhất định. Người sở hữu số cổ phần này cũng trở thành cổ đông của công ty nhưng được gọi là cổ đông ưu đãi.

Tùy thuộc vào loại cổ phiếu ưu đãi sở hữu, cổ đông ưu đãi được hưởng những lợi thế nhất định so với cổ đông phổ thông như cổ tức cao hơn hoặc quyền biểu quyết cao hơn. Trong trường hợp công ty phá sản và thanh lý tài sản, cổ đông ưu đãi được ưu tiên thanh toán trước cổ đông phổ thông nhưng phải xếp sau trái chủ.

Các loại cổ phần ưu đãi
Cổ phần ưu đãi được chia làm 4 loại bao gồm: Cổ phần ưu đãi cổ tức, cổ phần ưu đãi biểu quyết, cổ phần ưu đãi hoàn lại và cổ phần ưu đãi khác do điều lệ công ty quy định.
Cổ phiếu ưu đãi cổ tức
Cổ phiếu ưu đãi cổ tức là loại cổ phiếu trả cổ tức cao hơn cổ phiếu phổ thông. Cổ tức của loại cổ phiếu ưu đãi này bao gồm cổ tức cố định và cổ tức thưởng.

Trong đó cổ tức cố định được nhận hàng năm không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không được dự họp Đại hội đồng cổ đông, không có quyền biểu quyết các vấn đề của công ty, không được đề cử người vào các chức danh trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành. điều khiển.

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết
Cổ phần ưu đãi biểu quyết là cổ phần có số phiếu biểu quyết cao hơn cổ phần phổ thông. Số phiếu này được quy định trong điều lệ công ty. Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi biểu quyết không được tự do chuyển nhượng cổ phần cho người khác. Chỉ các Tổ chức Chính phủ được ủy quyền và các cổ đông sáng lập mới có quyền nắm giữ và nhận chuyển nhượng số cổ phần này.


Ngoài ra, cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập có thời hạn 03 năm kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tức là trong vòng 3 năm, cổ đông không được chuyển nhượng cổ phần cho bất kỳ ai. Sau thời gian này, cổ đông có thể chuyển nhượng hoặc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại
Cổ phần ưu đãi hoàn lại là cổ phần do cổ đông nắm giữ có quyền yêu cầu công ty trả lại phần vốn góp của mình bất cứ lúc nào theo thoả thuận ghi trên cổ phần. Tuy nhiên, chủ sở hữu không được dự họp Hội đồng cổ đông, không có quyền biểu quyết, không được đề cử người giữ chức vụ trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.
>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/co-phieu-uu-dai-la-gi/
Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com
Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor

Thông tin liên hệ


: thaibinh5501
:
:
:
: