Đặt banner 324 x 100

Cổ phiếu quỹ là gì?


1. Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phần sở hữu là cổ phần do công ty cổ phần phát hành và được công ty phát hành mua lại bằng vốn pháp định.

Cổ phiếu quỹ dịch ra tiếng Anh là cổ phiếu quỹ/cổ phiếu kho bạc hoặc cổ phiếu mua lại/cổ phiếu thu hồi.

2. Đặc điểm của cổ phiếu quỹ

Khi tìm hiểu về cổ phiếu của chính mình, bạn không thể bỏ qua đặc điểm của loại cổ phiếu này.

Cổ phiếu sở hữu được tạo ra khi công ty đại chúng mua lại cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường.
Khác với cổ phiếu phổ thông, cổ phiếu quỹ không trả cổ tức, không có quyền biểu quyết và không có quyền mua cổ phiếu mới. Tổng số cổ phần sở hữu không được vượt quá mức vốn hóa theo quy định của pháp luật.

Khi một công ty đại chúng mua cổ phiếu của chính mình, công ty đó có thể hủy bỏ hoặc giữ lại và bán chúng trên thị trường sau khi được sự đồng ý của các cổ đông.

Việc công ty mua cổ phiếu của chính mình làm giảm vốn chủ sở hữu hoặc giá trị sổ sách bằng với giá trị của cổ phiếu mà công ty mua. Khi cổ phiếu của chính họ được bán, giá trị sổ sách của công ty tăng lên cùng với giá trị của cổ phiếu được bán. Phần chênh lệch giữa hai khoản này được hạch toán vào thặng dư vốn cổ phần của công ty.

Các công ty đại chúng thường mua lại cổ phiếu mà họ phát hành cho:

- Kích cầu tăng giá cổ phiếu khi giá cổ phiếu thấp. Việc mua lại cổ phiếu của chính tổ chức phát hành có thể ảnh hưởng đến thị trường, kích thích tính thanh khoản, hạn chế tốc độ giảm giá cổ phiếu hoặc thậm chí tạo điều kiện cho giá cổ phiếu tăng lên nhiều lần.


– Công ty muốn cải thiện các chỉ tiêu tài chính. Khi cổ phiếu phát hành được mua lại, số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường sẽ giảm, một số chỉ tiêu tài chính gián tiếp tăng lên như ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), EPS (tính bằng tỷ đồng). thu nhập trên mỗi cổ phiếu)....

- Công ty kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng, và đây là một khoản đầu tư.

Một công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình phải xin phép cổ đông để giảm vốn cổ phần.

Ngoài những ưu điểm trên, việc mua cổ phần của chính mình cũng có những nhược điểm. Khi một công ty mua lại cổ phần của chính mình, doanh nghiệp sẽ mất đi một lượng vốn nhất định, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Điều này làm giảm hệ số an toàn vốn của công ty. Tỷ số này phản ánh mối quan hệ giữa vốn chủ sở hữu và tổng tài sản, đánh giá mức độ an toàn về vốn của công ty. Nếu lạm dụng, việc mua cổ phiếu của chính mình có thể khiến cấu trúc tài chính của công ty ngày càng tồi tệ.

Mua cổ phiếu của chính mình có thể khiến các cổ đông nghĩ rằng tiềm năng tăng trưởng của công ty không còn nữa, và đây là cách duy nhất để kéo giá cổ phiếu.

Trong một số trường hợp, việc mua cổ phiếu của chính công ty có thể khiến giá cổ phiếu không thay đổi hoặc thậm chí thấp hơn.

3. Quy định về điều kiện mua bán cổ phần quỹ

Sau khi xem xét cổ phiếu của chính mình, nếu bạn muốn mua và bán cổ phiếu của chính mình, bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:
3.1. Điều kiện mua cổ phần của chính mình
Điều 36 Luật Chứng khoán 2019 quy định công ty đại chúng mua lại cổ phần của chính mình phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có nghị quyết của đại hội đồng cổ đông thông qua việc mua lại cổ phần để giảm vốn cổ phần, phương án mua lại, trong đó ghi rõ số lượng, ngày tháng và nguyên tắc xác định giá mua lại;

- Có đủ tiền mua lại cổ phần từ các nguồn: Thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển, quỹ khác bổ sung vốn cổ phần, thuộc vốn chủ sở hữu, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối;

- Có công ty chứng khoán được chỉ định xử lý giao dịch, trừ trường hợp công ty chứng khoán là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam mua lại cổ phiếu của chính mình;

- Tuân thủ các điều kiện pháp luật trong trường hợp công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề kinh doanh có điều kiện;

Việc mua lại cổ phần được miễn các điều kiện trên:

- Mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông theo Luật Doanh nghiệp;

- Mua lại cổ phần của người lao động theo quy chế của công ty về phát hành cổ phần cho người lao động, mua lại cổ phần lẻ theo phương án phát hành cổ phần để trả cổ tức, phát hành cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu;

- Công ty chứng khoán mua lại cổ phiếu của chính mình để sửa lỗi giao dịch hoặc mua lại cổ phiếu lô lẻ.

Công ty đại chúng không được mua lại cổ phiếu của chính mình trong các trường hợp sau:

- Lần kiểm tra cuối cùng đã quá hạn

>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/co-phieu-quy-la-gi/

Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com

Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor

Thông tin liên hệ


: thaibinh5501
:
:
:
: