Đặt banner 324 x 100

Cổ phiếu thưởng là gì?


Cổ phiếu thưởng là gì?

Cổ phiếu thưởng là cổ phiếu thưởng, một loại cổ phiếu đặc biệt dành cho cổ đông. Đây được coi là khoản thu nhập tích lũy của cổ đông khi không còn khoản tiền nào khác phải chi để mua cổ phiếu.

Trong cơ cấu vốn doanh nghiệp, cổ phiếu thưởng được trích từ lợi nhuận tích lũy hàng năm. Doanh nghiệp cũng có thể lấy phần chênh lệch giữa thị giá và mệnh giá cổ phiếu trong thặng dư vốn cổ phần để phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông.
Các trường hợp nhận cổ phiếu thưởng
Cổ phiếu thưởng không phải là cổ phiếu phổ thông và chỉ được sử dụng cho hai đối tượng sau:

Khen thưởng người có nhiều đóng góp
Nhân viên công ty có nhiều cống hiến trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp sẽ được thưởng bằng cổ phiếu. Họ có thể nắm giữ các vị trí khác nhau trong công ty như quản lý, nhân viên hay giám đốc điều hành cấp cao.

Trước khi thưởng chính thức, giá trị cổ phiếu này thuộc về tất cả các cổ đông. Khi có quyết định chia thưởng, số tiền này sẽ trở thành tài sản riêng của từng cổ đông nhận thưởng.
Cổ phiếu thưởng được trích quỹ công ty với giá trị ghi sổ không thay đổi. Cổ đông nắm giữ sẽ có nhiều cổ phần hơn, đồng nghĩa tỷ lệ sở hữu tăng lên.

Cổ phiếu thưởng cổ tức nằm trong cơ chế, chính sách phúc lợi của công ty nhằm giữ chân nhân sự giỏi, đặc biệt là ban lãnh đạo có nhiều đóng góp giá trị. Khi đó, môi trường văn hóa công ty sẽ khuyến khích mọi người làm việc chăm chỉ để đồng hành cùng sự phát triển, thông qua việc nắm giữ nhiều cổ phần hơn.
Tiền thưởng cho tất cả các cổ đông
Đối tượng thứ hai được nhận cổ phiếu thưởng là các cổ đông mới. Khi doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Phương thức này không làm tăng vốn hay tỷ lệ cổ đông nắm giữ.

Như vậy, việc thực hiện thưởng cổ phiếu làm thay đổi các khoản mục trên bảng cân đối kế toán khi chuyển lợi nhuận thành vốn chủ sở hữu. Đây là cách nhiều doanh nghiệp thực hiện, nhằm tăng vốn điều lệ và giữ tiền mặt phục vụ sản xuất kinh doanh.

Khi công ty phát hành cổ phiếu thưởng, nhà đầu tư ít vốn hơn có thể sở hữu cổ phiếu với giá thấp hơn bình thường. Tại thời điểm này, tổng số vốn chủ sở hữu không thay đổi, nhưng số lượng cổ phiếu tăng lên. Do đó, giá của mỗi cổ phần sẽ thấp.

Theo quy luật cung cầu, sự tham gia của nhiều nhà đầu tư sẽ khiến giá cổ phiếu tăng. Nếu doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội thì đây là chiến lược giúp phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Nhưng nếu kinh doanh không tốt, giá cổ phiếu sẽ trở về mức cũ.
>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/co-phieu-thuong-la-gi/
Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com
Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor

Thông tin liên hệ


: thaibinh5501
:
:
:
: