Đặt banner 324 x 100

Giá trị sổ sách là gì?


Giá trị sổ sách là gì?

Giá trị sổ sách có tên tiếng Anh là Book Value. Đây là giá trị của một doanh nghiệp được xác định bởi sổ sách kế toán. Những sổ sách kế toán này mô tả các báo cáo tài chính của doanh nghiệp trên cơ sở hàng tháng, hàng quý, nửa năm hoặc 1 năm.

Vai trò của giá trị sổ sách

Giá trị sổ sách được coi là có giá trị về mặt định giá vì nó thể hiện một bức tranh công bằng và chính xác về giá trị của một công ty. Giá trị sổ sách của một doanh nghiệp hoặc tập đoàn được coi là tài sản hiện có của doanh nghiệp đó. Nó được nắm giữ bởi một thực thể cố định, riêng biệt (chủ sở hữu, cổ đông, vốn hóa thị trường).

Trong trường hợp công ty phát hành cổ phiếu, giá trị sổ sách cũng cho thấy chi phí mua lại công ty/nhóm trong trường hợp rủi ro xảy ra. Đồng thời, giá trị thị trường của cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Theo thống kê, giá trị sổ sách càng cao thì giá trị cổ phiếu càng cao, tiềm năng tăng trưởng càng ổn định, so với những doanh nghiệp có tổng tài sản xấp xỉ các khoản nợ phải trả. .

Trong trường hợp xấu nhất buộc phải thanh lý doanh nghiệp, giá trị sổ sách là cơ sở để xác định số tiền mà mỗi cổ đông sẽ nhận được.

Công thức tính giá trị sổ sách

Giá trị sổ sách = Tổng tài sản – Tổng nợ phải trả

Tổng tài sản của doanh nghiệp bao gồm các khoản sau:

– Có tiền mặt;

– Các khoản đầu tư ngắn hạn;

– Số tiền đã nhận;

- Tài sản ròng;

– Tài sản hữu hình: hàng tồn kho, nhà máy và thiết bị;

- Các khoản đầu tư và ứng trước của doanh nghiệp.

Tài sản vô hình sẽ không được tính vào tổng tài sản của doanh nghiệp. Tài sản vô hình được định nghĩa là tài sản không có hình dạng cụ thể, nhưng giá trị được đo bằng tiền, chẳng hạn như nhượng quyền thương mại, uy tín thương hiệu, nhãn hiệu, tiếp thị, v.v.

Tổng nợ phải trả bao gồm nợ thuế hoãn lại chưa nộp, nợ ngắn hạn và nợ dài hạn mà doanh nghiệp đang gánh, dù là nợ bất kỳ đối tượng nào như ngân hàng, doanh nghiệp khác...

Giá trị sổ sách là giá trị vốn chủ sở hữu của công ty được thể hiện trong báo cáo tài chính và được xác định bằng cách lấy tổng giá trị tài sản của công ty và trừ đi mọi khoản nợ mà công ty nợ. .

Cùng với giá trị sổ sách là gì, nhà đầu tư cũng cần biết thêm về giá trị sổ sách của cổ phiếu.

Nếu mỗi doanh nghiệp phát hành X số lượng cổ phiếu ra thị trường thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể xác định được giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu.

Định nghĩa này tiếng Anh gọi là Book Value Per Share (BVPS). Nó được xác định dựa trên giá trị sổ sách của doanh nghiệp.

Công thức của BVPS như sau:

BVPS = Giá trị sổ sách/Tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

BVPS sẽ được sử dụng để xác định giá cổ phiếu trên thị trường. Nhà đầu tư sẽ sử dụng cách tính này để có phương pháp phân tích cơ bản nhất, xác định giá trị thị trường của cổ phiếu doanh nghiệp cao hơn hay thấp hơn giá trị sổ sách, từ đó có phương án đầu tư hợp lý. tốt nhất.

Thông thường, giá trị sổ sách sẽ tỷ lệ thuận với tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mạnh sẽ có lượng hàng tồn kho và quy mô lớn hơn so với các doanh nghiệp còn đang trong quá trình phát triển và đang phải gánh nhiều khoản nợ phải trả.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có nhiều tài sản vô hình hơn tài sản hữu hình thì sao? Công thức này sẽ không hoàn toàn chính xác. Vì vậy, việc đánh giá cổ phiếu không nên chỉ dựa vào tiêu chí này.

Khi đánh giá chỉ số chứng khoán của các doanh nghiệp này, nhà đầu tư cần đưa ra các tiêu chí đánh giá cụ thể đối với từng lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Đây là cách duy nhất để có được sự khách quan nhất.

Giới hạn của giá trị sổ sách là gì?

Trước hết, đó là báo cáo tài chính được lập hàng quý hoặc hàng năm. Nhà đầu tư chỉ có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh sau khi báo cáo tài chính được công bố. Giá trị tham chiếu tại thời điểm nhà đầu tư quyết định có thể không tương ứng với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Hơn nữa, giá trị sổ sách về cơ bản là một mục nhập kế toán. Vì vậy, nó rất có thể điều chỉnh. Nó cũng không dễ hiểu, dễ đánh giá nếu nhà đầu tư chưa có những hiểu biết nhất định.

Đồng thời, các giá trị trong báo cáo kế toán có thể cần được liên kết với nhiều kỳ báo cáo để đưa ra một con số cụ thể. Ví dụ như khấu hao tài sản, phải có quy trình mới xem nó ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp, từ đó xác định giá trị của nhà xưởng, thiết bị, dây chuyền sản xuất,.... Con số cụ thể là bao nhiêu, nếu thanh lý thì thu về bao nhiêu...

>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/gia-tri-so-sach-cua-co-phieu-bvps/

Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com

Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor
 

Thông tin liên hệ


: thaibinh5501
:
:
:
: