Đặt banner 324 x 100

Phái sinh là gì?


Phái sinh là gì?

Công cụ phái sinh là một công cụ giao dịch kinh tế cụ thể là một loại hợp đồng dựa trên giá trị của các tài sản cơ bản khác nhau như tài sản, chỉ số, lãi suất hoặc cổ phiếu. Các công cụ phái sinh được sử dụng cho các mục đích khác nhau bao gồm: phòng ngừa biến động giá, đầu cơ, tiếp cận các tài sản và thị trường khó giao dịch.

Các công cụ phái sinh hàng hóa là công cụ lâu đời nhất trong lịch sử, như đã được chứng thực bởi nhà triết học Aristotle và nhà triết học Hy Lạp cổ đại Thales, người đã kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư vào hàng hóa.

Các loại phái sinh hàng hóa

Phân loại các công cụ phái sinh dựa trên:

Tài sản cơ sở: bao gồm các công cụ phái sinh tài chính và các công cụ phái sinh hàng hóa.
Sản phẩm hợp đồng: bao gồm hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn và hợp đồng hoán đổi.
Thị trường: bao gồm các công cụ phái sinh trên thị trường OTC và trên thị trường niêm yết.
Các loại hàng hóa bao gồm:

Năng lượng: dầu mỏ, khí đốt, khí thiên nhiên…
Sản phẩm nông nghiệp: lúa mì, ngô, dầu đậu nành, bã đậu nành...
Nguyên liệu công nghiệp: cà phê, cao su, ca cao...
Kim loại: đồng, nhôm, chì…
Khác: vận tải đường biển…
những bông hoa
Các loại phái sinh hàng hóa
Đặc điểm của hợp đồng phái sinh hàng hóa
Thông số kỹ thuật hợp đồng
Các công cụ phái sinh đối với từng hợp đồng tương lai hàng hóa được giao dịch trên thị trường công cụ phái sinh hàng hóa, sẽ được Sở giao dịch công bố chi tiết về đặc điểm kỹ thuật của hợp đồng. Bản đặc tả hợp đồng (Specification Contract) cho chúng ta thấy những nội dung quan trọng nhất của một hợp đồng mà chủ đầu tư cần lưu ý. Trong đó, có

4 đặc điểm của loại hợp đồng tương lai:

Số lượng hàng hoá
Tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa
Xác định ngày giao hàng thực tế của hàng hóa trong tương lai
Xác định địa điểm giao hàng trong tương lai.
Chi tiết hợp đồng
Ngoài ra, bản đặc tả hợp đồng thể hiện chi tiết nội dung của sản phẩm giao dịch như: ký hiệu sản phẩm, bước giá, giờ giao dịch, biên độ giá trong ngày, thông báo về ngày giao dịch đầu tiên, ngày giao dịch cuối cùng… Đây là những thông tin rất quan trọng đối với các nhà đầu tư khi giao dịch trong các sản phẩm tương lai. Các chi tiết kỹ thuật của hợp đồng là giống nhau cho tất cả những người tham gia.

Đặc điểm hợp đồng tương lai cho phép người mua và người bán dễ dàng chuyển quyền sở hữu hợp đồng cho một bên khác thông qua Sở giao dịch hàng hóa.

Giá hợp đồng
Với việc tiêu chuẩn hóa các thông số kỹ thuật của hợp đồng, biến động duy nhất là giá của hợp đồng tương lai khi nó được giao dịch trên một sàn giao dịch. Giá của hợp đồng sẽ được xác định bởi thị trường, cụ thể là cung và cầu trong tương lai đối với hàng hóa đó. Giao dịch tập trung cũng đảm bảo rằng các hợp đồng được tôn trọng, loại bỏ rủi ro đối tác.

Điều này có nghĩa là khi một hợp đồng tương lai được mua hoặc bán. Sàn giao dịch trở thành người mua cho tất cả người bán và người bán cho tất cả người mua. Điều này làm giảm đáng kể rủi ro tín dụng liên quan đến việc không có được một người mua hoặc người bán duy nhất.

Nên đăng ký đầu tư phái sinh hiệu quả ở đâu?

Tại Việt Nam, đầu tư chứng khoán phái sinh được thực hiện thông qua hợp đồng tương lai do Bộ Công Thương và Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam quản lý, có liên kết với các Sở giao dịch chứng khoán phái sinh ở các nước. . Điều này đảm bảo tính minh bạch và an toàn khi nhà đầu tư tham gia kênh đầu tư này.

Hiện nay, chứng khoán phái sinh đang là một kênh đầu tư hấp dẫn và tiềm năng, vì vậy để đầu tư hiệu quả thì việc lựa chọn một công ty uy tín và an toàn là vô cùng quan trọng. CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA VMEX (VMEX JSC) tự hào là thành viên giao dịch của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), được Bộ Công Thương cấp phép và bảo đảm trong việc kinh doanh các công cụ phái sinh.
>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/chung-khoan-phai-sinh-la-gi/

Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com

Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor

Thông tin liên hệ


: thaibinh5501
:
:
:
: