Đặt banner 324 x 100

Nên giúp trẻ cải thiện táo bón bằng thức ăn gì?


Táo bón là vấn đề tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở trẻ đang ăn dặm. Trẻ gặp tình trạng này sẽ gặp khó khăn trong việc đi ngoài, làm trẻ khó chịu và mệt mỏi, có thể dẫn đến quấy khóc nhiều hơn. Vậy trẻ táo bón nên ăn gì?

KHÔNG NÊN GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÁO BÓN BẰNG THỨC ĂN GÌ?
Ngoài việc lưu ý những thực phẩn nên cho bé ăn, một số thực phẩm nên tránh cho bé bị táo bón mẹ cần lưu ý:
Thịt đỏ: Thịt đỏ giàu protein và chất béo nhưng lại rất ít chất xơ, mẹ hãy cho trẻ ăn kèm với thực phẩm giàu chất xơ hoặc đổi sang loại thịt dễ tiêu hóa hơn như thịt gà.
Đồ ngọt: Các loại bánh ngọt, bánh quy hay các món khác có đường không tốt cho trẻ bị táo bón, mẹ cần lưu ý.
Thức ăn nhanh hoặc chế biến sẵn: Hầu hết các loại thức ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn rất ít chất xơ, nhiều chất bảo quản không tốt cho hệ tiêu hóa.
Đồ ăn chiên xào dầu mỡ: Thực phẩm chiên rán nhiều chất béo và gây khó tiêu, khi thức ăn đi chậm qua trực tràng có thể gây mất nước và làm cho phân bị khô cứng.
Sữa và các sản phẩm của sữa: Việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nhiều lactose có thể gây khó tiêu, đầy bụng và làm cho trẻ đang bị táo bón khó chịu hơn. Tuy nhiên mẹ không cần từ bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ sữa mà chỉ nên cho trẻ uống ít sữa hơn và cho con ăn sữa chua để hỗ trợ tiêu hóa là được.
MÓN GÌ GIÚP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TRẺ BỊ TÁO BÓN?
Trẻ bị táo bón cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh, khoa học, tăng cường nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung đủ nước. Nếu mẹ đang chưa biết cho trẻ táo bón nên ăn gì thì có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho tiêu hóa của bé sau:
Trái cây: Các loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất, dồi dào chất xơ mà lại ít calo. Một số loại trái cây khắc phục tình trạng trẻ nhỏ bị táo bón hiệu quả là táo, lê, cam, đu đủ, thanh long, chuối, mận khô, dâu tây..
Rau xanh: Hàm lượng chất xơ dồi dào trong rau xanh giúp tăng cường hoạt động của nhu động ruột, lại giúp làm mềm phân, từ đó khắc phục tình trạng táo bón của trẻ hiệu quả. Mẹ đừng quên bổ sung các loại rau xanh cho trẻ đặc biệt là rau mồng tơi, bông cải xanh, rau dền, rau lang..
Khoai lang: Trong thành phần của khoai lang chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin và các vi chất có lợi, do đó cho trẻ ăn khoai lang giúp cải thiện táo bón rất tốt.
Các loại đậu: Cho trẻ ăn đậu cũng là lựa chọn tuyệt vời bởi đậu có hàm lượng chất xơ cao, giàu chất béo tự nhiên, giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa.
Sữa chua: Sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Cho con ăn một hũ sữa chua mỗi ngày giúp đường ruột thêm khỏe mạnh, ngăn ngừa và cải thiện táo bón tốt hơn.
Uống nhiều nước: Mẹ nên cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày để giúp quá trình thanh lọc, tiêu hóa diễn ra thuận lợi, hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột và làm mềm phân, giảm tình trạng táo bón.

Không chỉ cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, lựa chọn thực phẩm phù hợp khi bé bị táo bón, mẹ cũng nên bổ sung thêm men vi sinh cho trẻ táo bón giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa kịp thời cho bé. Việc tăng cường probiotic cho trẻ sơ sinh cũng giúp trẻ ổn định sức khỏe đường ruột nhanh chóng và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con.
Với những thông tin được cung cấp trên đây, hy vọng mẹ đã biết trẻ táo bón nên ăn gì và nên kiêng gì để mau khỏi bệnh rồi. Hãy chú ý duy trì cho con dùng men vi sinh thường xuyên để bé có hệ tiêu hóa hoạt động tốt, phát triển toàn diện hơn.