Đặt banner 324 x 100

Chia sẻ 0307


Người thừa đạm nên ăn gì?

Người thừa đạm nên ăn gì? Nếu bạn là người ăn chay hoặc không tiêu thụ một số chất có trong sữa và thịt, bạn vẫn có thể xây dựng một chế độ ăn lý tưởng bằng cách cân bằng các loại rau củ có nhiều chất đạm và chất béo. Hơn nữa, hãy đảm bảo bạn uống đủ nước để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

 

Chất đạm là gì? Protein có phải là đạm không?

Chất đạm là gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất đạm còn được gọi là protein – đây là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Protein là chất tham gia xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể. Hơn nữa, còn có vai trò điều tiết các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

Những yếu tố cấu thành nên cơ thể như da, xương, cơ bắp, cơ quan nội tạng phần lớn được cấu tạo từ protein. Không chỉ vậy, protein còn tạo ra nhiều hormone và enzyme giúp điều hòa các quá trình cũng như các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Về cấu tạo, protein (chất đạm) là những phân tử sinh học hay đại phân tử, gồm một 1 hay nhiều chuỗi acid amin liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Trình tự các chuỗi acid amin khác nhau sẽ tạo thành các loại protein khác nhau, trình tự này do nucleotit của gen quy định.

Trong tự nhiên có khoảng 20 loại acid amin khác nhau, trong đó, có 9 loại acid amin thiết yếu ( histidine, leucine, isoleucine, lysine, phenylalanine, methionine, threonine, tryptophan và valine) cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thực phẩm bên ngoài, số còn lại là acid amin không thiết yếu vì cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Protein được hình thành bởi sự liên kết của các chuỗi acid amin nên sau khi được tạo ra, protein chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Khi liên kết nối các acid amin bị phá hủy thì protein cũng bị thoái hóa.

Do protein chiếm đến 50% khối lượng thô của tế bào và là thành phần thiết yếu trong việc hình thành, duy trì, cấu trúc, tái tạo cơ thể nên cần phải bổ sung hằng ngày qua chế độ ăn uống. Nếu cơ thể thiếu hụt protein sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như kém phát triển, suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn, bệnh tật thường xuyên do suy giảm sức đề kháng.

Nguồn: NRECI.ORG

Thông tin liên hệ


: nreci123
:
:
:
: