Đặt banner 324 x 100

0407


Bổ sung vitamin theo từng giai đoạn mang thai

Mỗi giai đoạn trong thai kỳ mẹ bầu và thai nhi cần bổ sung vitamin phù hợp để đáp ứng đúng nhu cầu sức khỏe, sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung vitamin theo từng giai đoạn mang thai như sau:

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn hình thành cấu trúc và chức năng của não bộ thai nhi. Do đó, acid folic là dưỡng chất vô cùng quan trọng, cần được bổ sung ngay trước khi mang thai để ngăn dị tật ống thần kinh thai nhi.

Để 2 bán cầu não của thai nhi hình thành và phát triển tốt, các mẹ cũng nên bổ sung iod. Tiếp đến là sắt và vitamin B12 cần thiết cho sự tạo máu, phát triển tế bào hồng cầu, các cơ,…

Giai đoạn 3 giữa thai kỳ

Đến giai đoạn 3 tháng giữa, thai nhi phát triển nhanh về trí não. Từ tuần thứ 20 đến cuối thai kỳ, kích thước và trọng lượng của thai nhi cũng tăng nhanh nhiều.

Do đó, các mẹ bầu cần bổ sung nhiều năng lượng để em bé khỏe mạnh. Bên cạnh đa dạng các chất dinh dưỡng như protein để hình thành cấu trúc mô, cơ quan chức năng và phát triển thể chất thì cần chú ý vitamin: vitamin C, vitamin E, selen, kẽm, vitamin D, canxi, magie, DHA ….

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Ở giai đoạn 3 tháng cuối này được xem là giai đoạn nước rút, não bé phát triển nhanh và không ngừng hoàn thiện do đó, DHA là dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí não của bé. Các mẹ được khuyến nghị bổ sung tăng năng lượng và tăng nhu cầu canxi, dha cho trẻ.

 

Khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh?

Vậy khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ? Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần bổ sung canxi đúng cách và đủ lượng để đảm bảo sức khỏe và phát triển toàn diện. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam khuyến nghị, hàm lượng canxi cần thiết cho sơ sinh từ 0 – 12 tháng tuổi như sau:

  • Trẻ từ 0 – 5 tháng tuổi: Cần bổ sung 300 mg canxi / ngày

  • Trẻ từ 6 – 11 tháng tuổi: Cần bổ sung 400 mg canxi / ngày

  • Trẻ 12 tháng tuổi: Cần bổ sung 500 mg canxi / ngày đến hết 24 tháng tuổi.

Nguồn canxi chính cho trẻ sơ sinh là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Do đó, mẹ cần duy trì việc cho bé bú mẹ hoặc uống sữa công thức đầy đủ và đúng liều lượng. Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé tắm nắng thường xuyên để giúp cơ thể hấp thu tốt hơn canxi. Thời gian tắm nắng tốt nhất là từ 6h – 8h sáng hoặc từ 16h – 17h chiều.

Nếu bé có dấu hiệu thiếu canxi hoặc có nguy cơ thiếu canxi do các yếu tố như thiếu oxy khi sinh, ngộ độc thai nghén, đái tháo đường thai kỳ… mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tham gia thêm các khóa học dinh dưỡng để được tư vấn và hiểu rõ hơn về việc bổ sung canxi cho bé qua thuốc và thực phẩm hằng ngày nói riêng cũng như cân bằng dinh dưỡng cho con. Một số lưu ý khi bổ sung canxi cho bé là:

  • Nên cho bé uống canxi vào buổi sáng, khoảng từ 30 – 60 phút sau bữa ăn.

  • Không nên cho bé uống canxi cùng với các loại thuốc khác hoặc các loại nước có axit như nước cam, nước chanh… để tránh làm giảm hiệu quả của canxi.

  • Không nên bổ sung quá nhiều canxi cho bé vì có thể gây ra các biến chứng như táo bón, đau xương, vôi hoá thận.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là một việc làm rất cần thiết để giúp bé phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, mẹ cũng cần tuân theo các nguyên tắc và khuyến cáo của chuyên gia để không gây ra những tác hại không mong muốn cho bé.

Nguồn: https://nreci.org/