Đặt banner 324 x 100

9 tư vấn sâu sắc nhất trước khi học ngành kiến trúc nội thất


Ngành kiến trúc nội thất là ngành cực hot lương cao hiện nay nhưng thực sự nhiều người còn những lầm tưởng về nghề này. Có nên học thiết kế nội thất, học thiết kế nội thất có khó không hay là học thiết kế kiến trúc? Bạn nên lắng nghe 9 tư vấn sâu sắc về ngành kiến trúc nội thất để có nhận định đúng nhất khi quyết định theo học.

Tư Vấn Sâu Sắc Về Ngành Kiến Trúc Nội Thất

Có nên học thiết kế nội thất? Nên học thiết kế kiến trúc không? Trước khi theo học ngành thiết kế nội thất kiến trúc trước tiên bạn cần phải phân biệt rõ Kiến Trúc Nội Thất là Gì? 2 ngành thực sự khác biệt bạn cần phải rõ. Và trong bài viết này bạn sẽ có cái nhìn đúng nhất về Học thiết kế nội thất có khó không? Học thiết kế nội thất ra làm gì?

 

1. Ngành kiến trúc – nội thất không nhất thiết phải có năng khiếu

Thứ nhất kiến trúc nội thất là công việc thiết kế một không gian, một giải pháp cụ thể về không gian đáp ứng yêu cầu về công năng và thẩm mỹ. Một khi đó là giải pháp thì tất yếu có những nguyên tắc chung, kiến thức chung để nhiều người học hỏi và vận dụng, không phải có năng khiếu mới nghĩ ra.

Thứ hai, trong ngành kiến trúc nội thất bên cạnh yếu tố mỹ thuật còn có yếu tố kỹ thuật, hai yếu tố này quan trọng như nhau. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh người có năng khiếu lại kém hơn về khả năng tư duy kỹ thuật, phân tích, lập luận…(người trội não trái hơn não phải), còn người kém năng khiếu hội họa thì lại có các khả năng này tốt hơn. Bạn có thể thấy rõ có trường đại học kiến trúc nội thất nào chỉ tuyển sinh kỳ thi với môn năng khiếu không, không có, chắc chắn còn có các môn toán, lý…để xét khả năng đầu vào.

 

2. Yếu tố quan trọng khi Học ngành kiến trúc nội thất: mỹ thuật và kỹ thuật

Học thiết kế nội thất có khó không? Mỹ thuật và Kỹ thuật có vai trò như nhau và buộc phải nắm cả hai.

 

Mỹ thuật đem lại vẻ đẹp cho không gian qua các yếu tố bố cục, hình khối, màu sắc, ánh sáng;

Kỹ thuật trong ngành gồm: sử dụng các công cụ, phần mềm vẽ kỹ thuật, am hiểu vật liệu và sử dụng vật liệu hiệu quả, am hiểu kết cấu hạ tầng, am hiểu phương pháp thi công, tổ chức và quản lý thi công hiệu quả…

 

3. Kiến trúc là kiến trúc mà nội thất là nội thất

Ngành thiết kế nội thất kiến trúc là cách nói tóm gọn, thực tế ngành kiến trúc khác ngành thiết kế nội thất, hoàn toàn không phải là một. Trong thực tế có những người làm được cả thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất nhưng thực tế chỉ có nhà thiết kế kiến trúc mới làm tốt về kiến trúc và ngược lại nhà thiết kế nội thất làm tốt nhất trong nghề của họ.


Thiết Kế Kiến Trúc đảm nhiệm thiết kế ngôi nhà từ khi nó chỉ là mảnh đất không để tạo nên một ngôi nhà có phần xây dựng hoàn thiện. Để làm được việc như một kiến trúc sư bạn phải >> Học Thiết Kế Kiến Trúc.

 

Học thiết kế nội thất ra làm gì? Khi ngôi nhà đã xây dựng nhưng lại trống trơn chỉ có 4 bức tường nên cần người Thiết Kế Nội Thất làm đẹp và tạo công năng tối ưu cho ngôi nhà tạo nên linh hồn và tiện nghi sinh hoạt cho ngôi nhà, và làm được công việc này bạn phải >> HỌC THIẾT KẾ NỘI THẤT.


4. Học ngành kiến trúc nội thất ở đại học liệu đã làm được nghề?

Chắc chắn là không, không những kiến thức đào tạo trong trường đại học đều là lý thuyết mà còn thiếu hụt cách trầm trọng, vẫn có những trường đại học đào tạo kiến trúc nội thất không phân biệt được ngành nghề đào tạo, rất mơ hồ về nhu cầu thực tế của ngành, công việc thiết kế nội thất cần gì, học thiết kế nội thất ra làm gì, khách hàng cần giải pháp thế nào…?

 

5. Ngành thiết kế nội thất không chỉ dành cho con trai nhưng nam giới dễ tiến xa hơn nữ giới


Học thiết kế nội thất có khó không mà nữ giới lại khó làm nghề hơn nam giới? Xét về mặt chuyên môn, khả năng mỹ thuật của nam và nữ là như nhau, không ai có thể khẳng định nam giới có khả năng thẩm mỹ tốt hơn nữ, còn xét về mặt kỹ thuật thì nữ giới có phần tiếp thu kém phái nam chút nhưng sự chăm chỉ hơn sẽ san bằng được chênh lệch này. Ngành kiến trúc nội thất mở rộng và dành cho bất kỳ ai đam mê nó, ở các nước hiện đại tỷ lệ nam và nữ làm trong lĩnh vực này gần như bằng nhau.

 

6. Ngành kiến trúc cần có bằng cấp nhưng ngành thiết kế nội thất thì không

Ngoài đại học ngành thiết kế kiến trúc thì vẫn có những hình thức đào tạo hiệu quả khác để bạn có chuyên môn làm nghề. Nhưng đặc thù ngành này liên quan đến việc thiết kế và xây dựng một ngôi nhà phải đảm bảo sự bền vững ổn định (không sụp đổ nguy hiểm tính mạng) nên Luật pháp yêu cầu cần có những chứng chỉ và bằng cấp của trường chính quy để đứng vai trò chủ trì công trình và công trình mới được cấp phép xây dựng.

7. Làm nghề thiết kế nội thất hoặc nghề kiến trúc 100% có việc làm, lương cao

 

Ngành thiết kế nội thất đang khát nhân lực nên việc kiếm việc làm không hề khó, thậm chí nhiều công ty không cần yêu cầu bằng cấp, nhất là đối với nghề thiết kế nội thất. Còn mức lương thì sao, lương cho nhà thiết kế nội ngoại thất từ 8-30 triệu tùy khả năng, kinh nghiệm và đây là mức lương cao trong mặt bằng các ngành nghề tại Việt Nam. Nghề thiết kế nội thất hoặc kiến trúc có công việc tự do khá nhiều nên bạn có nhiều cơ hội làm dự án ngoài để có thu nhập bên cạnh một công việc ổn định tại công ty.

 

8. Nghề thiết kế nội thất, nghề thiết kế kiến trúc có sự phân loại trình độ cao

Có hàng trăm người làm nghề thiết kế nội thất đã học cùng tốt nghiệp với bằng cấp đại học như nhau, cùng có số năm kinh nghiệm như nhau nhưng khả năng cũng như thu nhập chênh lệch nhau khá nhiều. Do đó, để theo học ngành kiến trúc nội thất sau ra trường vẫn đòi hỏi bạn phải không ngừng học hỏi để tiến xa trong nghề. Học thiết kế nội thất có khó không? Dĩ nhiên là không khó nếu như bạn tìm ra một môi trường, phương pháp học phù hợp để có thể tiếp thu kiến thức mới nhanh nhất và tốt nhất!


9. Nghề thiết kế nội thất, nghề thiết kế kiến trúc không phải việc nhàn

Học thiết kế nội thất là làm gì? Vẫn có một số bạn hiểu lầm nghề thiết kế nội thất và nghề thiết kế kiến trúc có công việc chủ yếu là sáng tạo và vẽ nên nghĩ rằng nếu có năng khiếu thì công việc sẽ nhàn.


Vậy học thiết kế nội thất ra làm gì?Công việc cụ thể của nghề thiết kế nội thất làm gì và Có nên học thiết kế nội thất, kiến trúc? có thể tóm gọn gồm 14 việc làm chính như sau:

 

Giám sát, khảo sát thực trạng công trình ban đầu

Lắng nghe các yêu cầu của khách hàng

Lên phương án và tư vấn tới khi có sự thống nhất hoàn toàn về công việc

Bố trí mặt bằng và trao đổi với khách hàng để chốt mặt bằng

Phác thảo bản vẽ đầu và chờ phản hồi

Triển khai bản vẽ thiết kế song song cùng sự trao đổi với khách hàng

Chốt bản vẽ thiết kế 3d

Tư vấn và giúp khách hành lựa chọn vật liệu cho công trình

Thực hiện bản vẽ kỹ thuật

Tính khối lượng và lập dự toán (phần này có thể do bộ phận khác làm)

Lựa chọn giải pháp thi công, lên phương án và kế hoạch thi công

Giám sát quá trình sản xuất

Giám sát thi công

Theo dõi bảo hành công trình thiết kế thi công

Hy vọng 9 tư vấn trên giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành dự định học và trả lời câu hỏi Có nên học thiết kế nội thất, học thiết kế nội thất ra làm gì? chúc bạn tỏa sáng trong ngành kiến trúc nội thất.