Đặt banner 324 x 100

117


Vai trò của dinh dưỡng trong quá trình điều trị, hoá trị ung thư

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho người bệnh hóa trị ung thư. Bởi lẽ dinh dưỡng không đủ có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng bệnh nhân hóa trị ung thư phù hợp có thể ngăn ngừa các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong. Cụ thể, dinh dưỡng cân bằng giúp làm giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ có thể hạn chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và phục hồi tình trạng suy dinh dưỡng, từ đó giúp ngăn ngừa các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong.

Để giúp người bệnh ung thư tăng cường sức đề kháng và cải thiện chất lượng cuộc sống, chế độ ăn phải đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là trước, trong và sau quá trình điều trị bệnh.

Một số lưu ý trong chế độ ăn của người hoá trị ung thư

Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người hóa trị ung thư:

    • Luôn ăn thực phẩm chín và uống nước sôi để đảm bảo vệ sinh.
    • Nên ăn nhiều nhóm thực phẩm, bao gồm thịt, cá, tôm, cua, ngũ cốc, rau xanh, đặc biệt là rau họ cải, hoa quả, sữa ít chất béo và uống đủ nước. Ngoài ra, hãy uống 2-3 cốc nước hoa quả mỗi ngày, như cam, quýt, bưởi,…
    • Người bệnh bị viêm loét miệng sau khi hóa trị nên ăn thực phẩm mềm, loãng, ăn ít nhưng tăng số lần ăn.
    • Người bệnh bị buồn nôn và nôn sau khi hóa trị nên ăn ít hơn hoặc chọn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như ngũ cốc, phô mai, bánh quy,…
    • Hạn chế sử dụng các thực phẩm như đậu nành, chất béo từ động vật, sữa không tách béo, thịt ướp muối và các món ăn ngâm giấm, hun khói.
  • Tránh sử dụng cafe, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga và các thực phẩm cay nóng.

Bị gãy xương không nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm hỗ trợ quá trình điều trị gãy xương thì người bệnh cũng cần tránh một vài loại thực phẩm gây bất lợi cho quá trình điều trị. Dưới đây là một vài loại thực phẩm không nên cho vào thực đơn cho người bị gãy xương:

  • Cà phê: Cà phê là một loại đồ uống chứa caffeine, một chất kích thích có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Caffeine cũng có thể làm tăng lượng canxi tiết ra qua nước tiểu. Điều này có thể làm suy yếu xương và làm chậm quá trình phục hồi của xương. Bạn nên giới hạn uống không quá hai ly cà phê mỗi ngày khi bị gãy xương.
  • Rượu: Rượu là một loại đồ uống có cồn có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Rượu cũng có thể làm suy giảm chức năng gan và tuyến giáp, hai cơ quan quan trọng trong việc điều tiết hoạt động của xương. Ngoài ra, rượu cũng có thể làm bạn mất cân bằng và dễ té ngã khiến vết gãy xương tồi tệ hơn. Bạn nên tránh uống rượu khi bị gãy xương.
  • Đường: Đường là một loại tinh bột có thể làm tăng lượng insulin trong máu. Insulin là một hormon có liên quan đến việc điều tiết lượng canxi trong máu. Khi lượng insulin cao quá mức, lượng canxi trong máu sẽ giảm đi và được lấy từ xương để duy trì sự cân bằng. Điều này có thể làm suy yếu xương và làm chậm quá trình phục hồi của xương. Bạn nên giảm ăn các loại thực phẩm chứa đường như kẹo, bánh ngọt, soda, hoặc nước ép trái cây.
  • Muối: Muối là một gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, muối lại không tốt cho sức khỏe của xương khi bạn bị gãy xương. Muối có thể làm tăng lượng canxi tiết ra qua nước tiểu và làm giảm lượng canxi trong máu. Điều này có thể làm suy yếu xương và làm chậm quá trình phục hồi của xương.

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng