Đặt banner 324 x 100

Bàn thờ thần tài ngày Tết: Cách bài trí giúp thu hút tài lộc và may mắn


Ngoài bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài vào ngày Tết cũng được đặc biệt chú trọng. Theo quan niệm dân gian, Thần Tài mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình, do đó nhiều người chuẩn bị rất cẩn thận những vật phẩm cho bàn thờ Thần Tài trong dịp Tết. Trong bài viết này, Xưởng Gỗ Đẹp sẽ hướng dẫn cách bài trí bàn thờ Thần Tài phù hợp với phong thủy, nhằm thu hút tài lộc suốt cả năm.

Ý nghĩa của việc trang trí bàn thờ thần tài ngày Tết

Trang trí bàn thờ Thần Tài ngày Tết là một trong những hoạt động quan trọng để thể hiện lòng thành kính và hy vọng một năm mới kinh doanh phát đạt, thịnh vượng. Từ gia đình đến doanh nghiệp, công ty đều chuẩn bị các vật phẩm tế để cúng Thần Tài, nhằm mong rằng công việc kinh doanh sẽ thuận lợi và gặp nhiều may mắn.

 

Trang trí bàn thờ thần tài ngày Tết nhằm cầu tài lộc cho năm mới 

Bàn thờ thần tài ngày Tết bao gồm những gì?

Trên bàn thờ thần tài, đặc biệt là vào ngày Tết, có rất nhiều lễ vật và đồ thờ cúng cần được chuẩn bị để thu hút sự phù hộ, may mắn, và thuận lợi trong công việc kinh doanh. Dưới đây là một số đồ thờ cúng mà gia chủ nên chuẩn bị và hiểu rõ về chúng.

Bài vị thần tài 

Trên bàn thờ thần tài, thường có bài vị được khắc bốn chữ "Chiêu Tài Tiến Bảo" hoặc câu đối như là "Thổ năng sinh bạch ngọc – Địa khả xuất hoàng kim". Ngoài ra, gia chủ cũng có thể trang trí thêm các thỏi vàng để làm cho bàn thờ thêm lộng lẫy.

bàn thờ thần tài ngày tết
Bài vị Thần Tài được khắc câu đối ở chính giữa 

 

Bát nhang 

Đây là vật chắc chắn phải có trên bất cứ bàn thờ nào. Khi đặt bát nhang nên mời thầy đến để làm những thủ tục mang lại tài vận và tích tụ vận may cho gia chủ. 

Đĩa trái cây và bình hoa

Lọ hoa tươi luôn được đặt ở phía bên tay phải trên bàn thờ của Thần Tài – Ông Địa. Đĩa trái cây thường đặt bên tay trái đối xứng với lọ hoa tươi. 

Bộ đỉnh/Lư hương

Trong ngày Tết, trên bàn thờ Thần Tài thường có thêm bộ đỉnh hoặc lư hương để dùng để dâng hương cho các vị thần. Bộ đỉnh hoặc lư hương được đặt ở chính giữa bàn thờ. Gia chủ cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nến thơm để tạo không gian thanh tịnh và thư giãn.

3 hũ tam tài - gạo, muối, nước 

Trong ngày Tết, gia chủ nên thay gạo, nước, rượu và muối trên bàn thờ mỗi ngày. Đây là lương thực của các vị thần khi về thiên đình và báo cáo công việc trong năm.

Trên bàn thờ thần tài thường được bố trí 5 chén nước tượng trưng cho ngũ phương và ngũ hành ý muốn đại biểu cho sự phát triển, sinh sôi, giúp tài lộc được thịnh vượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một đĩa nhỏ chứa 5 củ tỏi, với ngụ ý xua đuổi tà ma và điềm xấu để không cho chúng vào nhà gây thị phi, mất tài khí. 

Bên cạnh đó, bạn nên đổ đầy nước vào bát tụ lộc và rắc cánh hoa tươi trên mặt nước để đón lấy sinh khí và tài lộc vào nhà.

Ông Cóc

Người ta thường bày ông cóc ngậm đồng tiền quay mặt ra ngoài vào ban ngày để mang lại may mắn và đón tài lộc. Ban đêm thì quay ông cóc vào trong với ý nghĩa là cóc ngậm tiền vàng nhảy vào nhà để mang lại của cải đến cho gia đình.

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài ngày Tết

Gạo, muối, rượu, nước là những vật không thể thiếu trên bàn thờ thần tài ngày Tết 

Cách bài trí bàn thờ thần tài ngày Tết giúp thu hút tài lộc 

  • Bài vị Thần Tài: Đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trên bàn thờ Thần Tài để tôn vinh vị thần.

  • Tượng Thần Tài - Thổ Địa: Đặt hai bên bàn thờ, với Thần Tài nằm bên trái và Thổ Địa nằm bên phải khi nhìn từ bên ngoài vào.

  • Hũ đựng gạo, muối và nước: Đặt chính giữa bàn thờ và chỉ thay mới vào cuối năm. Đây là lương thực của các vị thần khi về thiên đình và báo cáo công việc trong năm.

  • Bát hương: Bố trí bát hương đặt ở giữa bàn thờ, tuyệt đối không được xê dịch bát hương nếu không muốn điềm xấu đến.
  • Lọ hoa và mâm ngũ quả: Sắp xếp lọ hoa bên phải và mâm ngũ quả bên trái. Một số loại hoa có thể sử dụng để dâng lên bàn thờ thần tài như hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền... Mâm ngũ quả nên có năm loại trái cây khác nhau như quả phật thủ, nải chuối xanh, bưởi, lê, xoài... Nếu bàn thờ quá chật, có thể đặt mâm ngũ quả trên đất.
  • Kỷ thờ: Bao gồm 5 chén nước xếp thành hình chữ thập, tượng trưng cho ngũ phương và ngũ hành.

  • Cóc ba chân (Cóc Thiềm Thừ): Đặt bên trái, cạnh mâm ngũ quả để thu hút tài lộc và vượng khí cho gia chủ. Hướng của tượng cóc nên quay ra ngoài vào buổi sáng và quay vào trong vào buổi tối.

  • Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng: Đặt ở phía ngoài cùng bàn thờ, trên nền đất, để giữ tiền bạc và của cải không bị trôi đi.

  • Đĩa tỏi: Một số gia đình bày thêm một đĩa gồm 5 củ tỏi tươi nguyên hoặc một bó tỏi đẹp để bài trừ năng lượng xấu và giúp đường tài vận của gia chủ hanh thông.

Bàn thờ thần tài ngày Tết được bài trí hài hòa giúp thu hút tài lộc 

Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ thần tài ngày Tết 

Trang trí bàn thờ Thần Tài trong ngày Tết đòi hỏi sự chú trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với lòng chân thành. Có một số điều cần lưu ý:

 
  • Tránh sử dụng đồ giả như hoa giả, quả giả... để dâng lên bàn thờ Thần Tài. Điều này rất quan trọng để tránh việc xuyên tạc và tôn trọng tín ngưỡng. Nên lựa chọn những bông hoa tươi, mới, có màu sắc rực rỡ và tránh chọn những bông hoa héo úa sắp tàn.

  • Sử dụng vàng thật để trang trí bàn thờ Thần Tài vào ngày Tết nhằm mang lại may mắn và thu hút tài lộc vào nhà suốt cả năm. Có thể sử dụng các đồ trang sức vàng, đèn vàng, hoặc các vật trang trí vàng khác.

  • Vì ông Địa tượng trưng cho mệnh Hỏa nên khi làm sạch bàn thờ, tránh sử dụng khăn ướt vì mệnh Thủy khắc với mệnh Hỏa, điều này có thể giảm đi may mắn và tài lộc.

Bài viết trên đã chỉ ra cách bài trí bàn thờ Thần Tài ngày Tết một cách chuẩn mực và hợp phong thủy, nhằm thu hút tài lộc và may mắn cho gia đình suốt cả năm do Xưởng Gỗ Đẹp tổng hợp. Chúng tôi tin rằng việc chuẩn bị và trang trí bàn thờ Thần Tài đúng cách không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc mà còn giúp tạo nên một không gian linh thiêng và ấm áp.