Đặt banner 324 x 100

Các mẹ bỉm sữa cần biết :sàng lọc thính lực cho trẻ ngay từ khi sinh ra?


Các mẹ bỉm sữa cần biết :sàng lọc thính lực cho trẻ ngay từ khi sinh ra?

Thính giác đóng vai trò quan trọng trong suốt năm tháng đầu đời phát triển của trẻ. Nếu thính giác gặp vấn đề, kéo theo nhiều hệ lụy, khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động hàng ngày. Chính vì vậy, ngay sau khi sinh, trong vòng 24 - 72h đầu, trẻ sẽ được tiến hành đánh giá thính lực nhằm phát hiện bất thường từ sớm. Vậy tính hiệu quả của sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh là như thế nào?
Sàng lọc thính lực sau sinh là gì?
Sàng lọc khiếm thính là phương pháp sử dụng máy để đo âm ốc tai (OAE) cho trẻ sơ sinh. Đây là phương pháp đánh giá chức năng của ốc tai.
Phương pháp đo âm ốc tai không ảnh hưởng đến sức nghe hay tai hay sức khỏe của trẻ, hoàn toàn không gây đau đớn cho trẻ.
Thời điểm nên cho trẻ sàng lọc thính lực?
Trong khoảng thời gian sau 24 giờ đến 72 giờ sau sinh đối với trẻ sơ sinh bình thường. Sàng lọc thính giác cho trẻ sơ sinh nên được tiến hành muộn nhất trong vòng 1 tháng sau khi sinh, chẩn đoán xác định trong vòng 3 tháng sau sinh và tiến hành can thiệp ( nếu trẻ bị nghe kém) trong vòng 6 tháng sau sinh.
Đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng mất thính lực ở trẻ sơ sinh?

Trẻ mắc bệnh khi đang trong bụng mẹ

Những bà mẹ mắc một số bệnh lý, bị nhiễm trùng khi mang thai: nhiễm cytomegalovirus, rubella (sởi Đức), giang mai, herpes, toxoplasmosis (bệnh mèo cào) con sinh ra có nguy cơ mất thính lực cao hơn những trẻ khác.

Tiền sử gia đình có người mắc bệnh

Người trong gia đình, người chăm sóc trẻ có vấn đề về nghe, nói, ngôn ngữ hoặc chậm phát triển thì bé sinh ra cũng có nguy cơ mất thính lực cao hơn những trẻ khác.

Mẹ có tiếp xúc hay sử dụng các thuốc trong thời kỳ mang thai

Các bà mẹ có tiếp xúc hay sử dụng các thuốc, ví dụ các kháng sinh mạnh điều trị nhiễm khuẩn thuộc nhóm aminoglycosides (gentamycin, kanamycin) nhiều hơn 5 ngày, hóa liệu pháp chống ung thư, hoặc hóa chất độc hại có thể gây ảnh hưởng đến thính lực.

Đẻ non hoặc nhẹ cân

Trẻ đẻ non hoặc sinh nhẹ cân (cân nặng khi sinh dưới 1500g) có các dấu hiệu của suy hô hấp sau đẻ, và phải thông khí hỗ trợ kéo dài ảnh hưởng đến thính lực của trẻ.
Vàng da
Trẻ bị vàng da do tăng bilirubin, viêm màng não, trẻ có chỉ số Apgar sau đẻ thấp bất thường cấu trúc ở đầu, mặt, cấu trúc bất thường của tai ngoài và tai giữa.

Vai trò quan trọng của sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh

Việc phát hiện trẻ bị khiếm thính muộn sẽ làm việc điều trị và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất khó. Sàng lọc khiếm thính cho trẻ sơ sinh giúp phát hiện từ rất sớm những trẻ có vấn đề về thính giác để kịp thời can thiệp, điều này có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển ngôn ngữ và khả năng nói của trẻ trong những năm đầu đời của trẻ. 
Trẻ bị khiếm thính nếu được phát hiện và can thiệp sớm sẽ có thể nghe, nói và phát triển như trẻ bình thường.
Trẻ bị suy giảm thính lực nếu không được phát hiện và can thiệp sớm (tốt nhất là trước 2 tuổi)  sẽ không thể phục hồi ngôn ngữ như trẻ bình thường. 
Đây là nguyên nhân dẫn tới khó khăn trong học tập, giao tiếp và ảnh hưởng đến tâm lý xã hội của trẻ. Vì vậy, sàng lọc nghe kém sớm là vô cùng cần thiết đối với quá trình phát triển của trẻ.
Nếu trẻ được phát hiện mất thính lực muộn (từ 2 – 3 tuổi) có thể gặp khó khăn trong phát âm, phát triển ngôn ngữ và nhận thức so với các trẻ bình thường, có thể phải gánh chịu những khuyết tật vĩnh viễn như bị câm, điếc, không thể sửa chữa được về khả năng phát âm, phát triển ngôn ngữ và nhận thức.
Nguồn: Tổng hợp