Đặt banner 324 x 100

Tiểu Ra Máu Ở Nam Giới Cảnh Báo Bệnh Gì? 


Tiểu Ra Máu Ở Nam Giới Cảnh Báo Bệnh Gì? 

        Tiểu ra là hiện tượng nước tiểu có lẫn máu, màu sẫm hoặc nâu. Đây là một dấu hiệu điển hình của các bệnh tiết niệu. Hiện tượng tiểu ra máu ở cánh mày râu không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, nam giới được khuyến khích điều trị nguyên nhân gây tiểu ra máu ngay khi phát hiện triệu chứng.

Sơ lược về tiểu ra máu ở nam giới

  Tiểu ra máu ở nam do các bệnh lý tiết niệu gây ra. Nước tiểu đào thải khỏi cơ thể có màu hồng nhạt, sẫm do hồng cầu lẫn vào bên trong. Màu sắc của nước tiểu phụ thuộc vào tình trạng bệnh gây ra tiểu máu và lượng hồng cầu bên trong nước tiểu.

  Tiểu máu không phải là bệnh lý cụ thể mà là một dấu hiệu lâm sàng của các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu. Dựa vào quy trình làm việc của hệ tiết niệu, thận bàng quang, đường niệu đạo là nơi lọc đào thải nước tiểu khỏi cơ thể. Chính vì vậy, bệnh tiểu ra máu ở nam thường là triệu chứng của bệnh lý liên quan đến 3 cơ quan thận, bàng quang và niệu đạo.

  Có hai loại tiểu ra máu ở nam giới là tiểu máu vi thể và tiểu máu đại thể. Khác với tiểu máu vi thể, do lượng hồng cầu chỉ có thể phát hiện dưới kính hiển vi, tiểu máu đại thể là nước tiểu có màu hồng nhạt hay đỏ, kèm theo cục máu đông. Cho nên, người bệnh có thể nhận biết mình đang gặp vấn đề tiểu ra máu và thực hiện chữa trị bệnh ngay lập tức.

  Bác sĩ sẽ phân loại tiểu máu thành 4 nhóm để chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh. 4 nhóm tiểu ra máu gồm:

  Tiểu ít máu hay tiểu ra máu nhiều

  Tiểu ra máu mới (hay màu hồng nhạt tươi) hoặc tiểu ra máu cũ (màu sẫm, quá đậm) Nếu màu nước tiểu quá đậm thì đây có thể được chẩn đoán là đái huyết sắc tố.

  Tiểu máu toàn dòng hoặc tiểu máu cuối dòng

  Tiểu máu đơn thuần hay tiểu máu phối hợp những triệu chứng các gồm đau buốt, tiểu khó,…

  Tiểu ra máu ở nam giới không phải là một loại triệu chứng phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hằng ngày cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh. Triệu chứng có thể được điều trị dứt điểm hoàn toàn khi phái mạnh chữa khỏi bệnh gây ra tiểu máu.

  Tuy nhiên, tiểu ra máu là biều hiện tiềm ẩn các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của nam giới. Vì vậy, cánh mày râu cần chữa trị bệnh ngay khi phát hiện để giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng.

Tiểu ra máu ở nam giới cảnh báo bệnh gì?
  Tiểu máu ở nam giới là tình trạng xuất huyết, tổn thương ở niêm mạc tiết niệu. Lớp niêm mạc làm nhiệm vụ phân bố từ thận ra đường tiểu là một lớp lót chứa vô số mạch máu. Khi niêm mạc ở thận, bàng quang, khi đường tiểu bị tổn thương hay chảy máu, hồng cầu sẽ bị rò rỉ vào nước tiểu và đào thải ra ngoài cơ thể.

  - Tiểu ra máu ở nam giới do viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu:

  Đây là tình trạng niêm mạc thành bàng quang bị loét do sự tấn công của vi khuẩn. Niêm mạc tại thành bàng quang khi này sẽ bị bào mòn, có thể dẫn đến hiện tượng xuất huyết khiến nam giới tiểu ra máu.

  Tiểu ra máu ở nam do viêm bàng quang dễ chẩn đoán với những biểu hiện lâm sàng rõ ràng. Bệnh không những gây ra đái máu cuối dòng với cơn đau buốt khi tiểu.

  - Nam giới bị sỏi gai tiết niệu:

  Sỏi tiết niệu là những khối khoáng chất cứng bắt đầu xuất hiện bên trong bàng quang, thận. Những khối sỏi tích tụ từ các khoáng chất bên trong nước tiểu cô đặc kết tinh.

  Sỏi hoặc sạn trơn sẽ ít gây ra tình trạng tiểu ra máu, nhưng sỏi và sạn có gai sẽ dễ làm trầy xước niêm mạc tại cơ quan tiết niệu. Sỏi có gai khi di chuyển đồng thời va chạm với lớp niêm mạc từ đó gây ra chảy máu tiết niệu. Dẫn đến tiểu ra máu ở phái mạnh. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất với nam giới đái máu.

  - Tiểu ra máu do chấn thương:

  Chấn thương đột ngột tại những vị trí thuộc hệ tiết niệu có thể gây ra đái máu ở nam.

  Khi các vị trí như vùng thận, hông lưng, bàng quang chịu sự va đập hoặc bất kỳ chấn thương đột ngột nào, thì các cơ quan bên trong sẽ bị nứt và chảy máu. Máu lẫn trong nước tiểu là máu từ sự chấn thương. Do đó, triệu chứng này cũng khá dễ để chẩn đoán vì nguyên nhân chấn thương đã rất rõ ràng.

  - Bướu và bệnh ung thư:

  U bướu ở thận và ung thư là một bệnh lý rất nguy hiểm, gây ra tiểu ra tình trạng tiều ra máu ở nam giới. Bệnh do những khối u bướu lành tính hoặc ác tính. Các khối u lành tính gây ra tiểu máu nhiều, ồ ạt và cũng tiềm ẩn những tế bào ác tính gây ung thư.

  Ung thư tiết niệu cũng gây ra tiểu máu tuy nhiên cánh mày râu sẽ bị tiểu máu rỉ rả. Dù vậy, tiểu ra máu ở nam do bệnh ung thư là một triệu chứng nghiêm trọng báo hiệu bệnh ung thư đang ở trong giai đoạn nghiêm trọng, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.

  - Dị dạng mạch máu:

  Cơ thể người định lượng có khoảng hàng triệu đến hàng tỷ mạch máu nhỏ li ti. Sự dị dạng mạch máu được biết là có một mạch máu bị dị dạng, túi phình dẫn đến vỡ mạch máu.

  Với trường hợp tiểu ra máu ở nam do nguyên nhân dị dạng mạch máu sẽ khó chẩn đoán hơn các nguyên nhân khác, yêu cầu làm nhiều xét nghiệm hơn để chẩn đoán bệnh. Cho nên, dị dạng mạch máu không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Sự dị dạng mạch mách chỉ xảy ra với 1 hoặc 1 số ít mạch máu giữa hàng tỷ mạch máu không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

  - Bệnh nội khoa, nội thận:

  Những bệnh nội thận như viêm cầu thận cũng có thể gây tiểu ra máu ở phái mạnh. Điển hình là viêm cầu thận đây là bệnh khiến thận giảm khả năng lọc máu, làm rò rỉ hồng cầu và tiểu ra máu.

  Bên cạnh đó những bệnh nội khoa như lupus cũng có thể gây đái máu tương tự các bệnh nội thận.

      Mọi thông tin chỉ cần gọi về Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc theo số Hotline 0251 381 9288 để được giải đáp thắc mắc và hướng dẫn làm thủ tục khám nhanh chóng không chờ đợi.

Thông tin liên hệ


: PhuongDo
:
:
: