Đặt banner 324 x 100

Nguyên nhân ù tai chóng mặt mất thăng bằng


Nguyên nhân ù tai chóng mặt mất thăng bằng
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ù tai chóng mặt có thể kể đến như: (1)
Mắc các bệnh về tai
Do dây thần kinh số VIII khởi đầu từ tai trong nên các bệnh lý của tai có thể gây nên tình trạng đau đầu ù tai chóng mặt. Trong đó bao gồm các bệnh lý về tai phổ biến như:
Viêm xoang: Nhiễm trùng ở tai, tắc nghẽn ống tai, viêm tai giữa hay tai trong. Đặc biệt gần đây có các báo cáo về Covid- 19 có thể gây ra triệu chứng ù tai, chóng mặt.
Bệnh Meniere do tăng tiết dịch tai trong gây mất cân bằng áp suất tai.
Co thắt cơ ở tai trong, xơ cứng xương trong tai giữa, tổn thương tai giữa.
Rối loạn mạch máu tai trong do tăng huyết áp.
Tổn thương dây thần kinh số VIII
Do u dây thần kinh VIII hay u vùng góc cầu tiểu não nơi xuất phát dây thần kinh VIII. Chấn thương sọ não ảnh hưởng đến tai trong hay não bộ. Đột quỵ não đặc biệt các tổn thương vùng hố sau. Các phình mạch trong não là những bệnh nguy hiễm cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời
Do bệnh khác
Những đối tượng có tiền sử bệnh tim, tăng huyết áp, thiếu máu do thiếu sắt, xơ vữa động mạch, đông máu, béo phì, tiền sử bị viêm khớp, chấn thương đầu hoặc cổ, đau đầu căng cơ do ngồi sai tư thế…đều làm tăng nguy cơ bị đau đầu ù tai chóng mặt.
Các bệnh khác có thể gây ù tai, chóng mặt như: Migraine tiền đình, bệnh Grave (bệnh tự miễn của tuyến giáp)
Yếu tố về tuổi tác
Khi bạn già đi, số lượng dây thần kinh hoạt động trong tai của bạn sẽ bị suy giảm. Có đến 15- 20% người già có các vấn về thính giác và tiền đình dẫn đến chứng ù tai chóng mặt.
Lo âu, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài
Theo một nghiên cứu được đăng trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI) của Viện Tâm thần học, Đại học Liên bang Rio de Janeiro, Brazil phát hiện ra rằng các triệu chứng ù tai chóng mặt có liên quan trực tiếp đến tình trạng căng thẳng cảm xúc.
Lo lắng, căng thẳng do áp lực công việc kéo dài có thể kích thích, gây nhiều áp lực lên hệ thống dây thần kinh, làm tăng lưu lượng máu, thân nhiệt, v.v. Áp lực từ sự căng thẳng này có thể truyền đến cơ quan tiền đình – ốc tai ở tai trong và dẫn đến chứng chóng mặt ù tai.
Tác động từ môi trường sống
Những tiếng ồn lớn, chẳng hạn như tiếng ồn từ thiết bị cơ khí, máy khoan, máy cưa, động cơ xe hoặc nghe nhạc với âm lượng lớn liên tục trong thời gian dài đều là những nguồn âm thanh phổ biến gây nên chứng đau đầu ù tai chóng mặt. (2)
Thời kỳ mang thai của phụ nữ
Phụ nữ mang thai có rất nhiều lý do để bị ù tai chóng mặt. Khi mang thai:
Hệ thống miễn dịch bị ức chế một phần: Lúc đó bạn có nhiều khả năng bị nhiễm vi rút. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng tai, sau đó có thể gây hoa mắt chóng mặt ù tai.
Chế độ dinh dưỡng thiếu sắt: Dẫn đến nhiều nguy cơ gây thiếu máu do thiếu sắt. Nếu không bổ sung đủ chất sắt trong chế độ ăn uống, tim phải bơm máu nhiều hơn để đủ oxy cung cấp cho tế bào ở tai trong và não, từ đó bạn có thể gặp phải một loạt các triệu chứng bao gồm đau đầu ù tai chóng mặt.
Tác dụng phụ của một số loại thuốc
Một số loại thuốc có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng ù tai chóng mặt, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư, thuốc lợi tiểu, thuốc trị sốt rét và thuốc chống trầm cảm.
Nhìn chung, liều lượng thuốc càng cao thì tình trạng đau đầu ù tai chóng mặt càng trở nên tồi tệ. Trong đa số trường hợp, chứng ù tai chóng mặt sẽ biến mất khi bạn ngừng sử dụng các loại thuốc này.