Đặt banner 324 x 100

5 quy tắc giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, tránh bệnh tật hiệu quả


Theo các chuyên gia sức khỏe, quá trình oxy hóa là một trong những nguyên nhân khiến ta dễ đối mặt với nhiều bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như tim mạch, huyết áp và thậm chí là ung thư. Tuy nguy hiểm là vậy, nhưng chúng ta vẫn có thể hạn chế được tình trạng này xảy ra nếu thường xuyên thực hiện 5 quy tắc sau đây.
1. Thực hiện chế độ ăn uống cầu vồng
Theo đăng tải của tạp chí Eat this, Not that!, chế độ ăn cầu vồng là chế độ dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm có màu sắc như: đỏ, xanh, vàng, cam,... Có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh.
Điều này là nhờ có nguồn chất chống oxy hóa thường đến từ thực phẩm có màu và hầu hết các loại thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao là thực vật. Vì vậy, hãy làm quen với việc chọn các loại rau, trái cây và thực phẩm thực vật có màu sắc rực rỡ để tăng lượng chất chống oxy hóa.
2. Nên ăn carbs tốt
Chúng ta cần hạn chế tối đa các loại carbs xấu, tinh bột tinh chế như: bánh mì, cơm, mì, nui,… mà nên thay thế 30 - 50% lượng tinh bột này bằng các loại carbs tốt từ khoai lang, khoai tây, cà rốt, củ dền, củ cải, bí đỏ,…Đây là những thực phẩm không chỉ cung cấp đủ lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể, mà còn rất giàu chất chống oxy hóa như: anthocyanins, carotene và vitamin C. Trong khi đó lại giàu chất xơ và nhiều khoáng chất kháng viêm khác.
3. Uống trà xanh 1 - 2 ly/ ngày
Hợp chất catechin và các hợp chất chống oxy hóa gốc carotenoid có trong trà xanh được cho là có thể ức chế sự tăng nhanh của các cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, nhằm ngăn chặn tình trạng tích tụ mảng bám. Còn hợp chất EGCG sẽ hỗ trợ nâng cao sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và đánh tan các cục máu đông (hệ quả từ việc dư thừa cholesterol trong cơ thể). Ngoài ra, trà xanh cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình oxy hóa - một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và ung thư.
4. Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc là rất quan trọng để duy trì sự cân bằng trong tất cả các hệ thống cơ thể. Giấc ngủ không tốt có thể ảnh hưởng đến chức năng não, sản xuất hormone, chất chống oxy hóa và cân bằng gốc tự do và một loạt những thứ khác.
5. Vận động thường xuyên
Thừa cân - béo phì cũng là một yếu tố thúc đẩy quá trình oxy hóa trong cơ thể. Theo đó, những người béo phì sẽ thường có nồng độ cholesterol và insulin trong máu tăng cao. Điều này khiến lượng cholesterol trong tế bào miễn dịch cũng tăng, từ đó, làm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch suy giảm. Mặt khác, insulin cao có thể ức chế tế bào miễn dịch, đồng thời, thúc đẩy tăng sinh tế bào ung thư, gốc tự do trong cơ thể.
Vận động thường xuyên, ăn uống khoa học và kiểm soát tốt lượng đường trong máu là cách tốt nhất để tránh bị béo phì hoặc tiểu đường loại 2, góp phần làm giảm nguy cơ bị stress oxy hóa.
Nhìn chung, quá trình oxy hóa có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta nếu bị xảy ra quá mức. Do đó, chúng ta cần biết cách ức chế và cân bằng nó, bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh và tuân thủ chế độ dinh dưỡng đủ chất - nhiều rau xanh, trái cây. Đặc biệt - không lạm dụng các thực phẩm chức năng để bổ sung hợp chất một cách quá mức.
Xem thêm: Mách bạn địa chỉ khám bệnh nam - phụ khoa, bệnh da liễu uy tín tại Hà Nội. Với hơn 10 năm kinh nghiệm Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương luôn tự hào khi là nơi được các bệnh nhân tin tưởng gửi gắm sức khoẻ của bản thân cho chúng tôi.
ƯU THẾ PHÒNG KHÁM
+ Cơ sở y tế chính quy uy tín trong lĩnh vực nam - phụ khoa, da liễu tại Hà Nội
+ Hotline: 0983.000.497 ( tư vấn miễn phí 24/7 )
+ Làm việc cả tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật ( cả ngày lễ )
+ Website: phongkhamdongphuong.net/
♦️ Được tư vấn miễn phí về bệnh.
♦️ Đặt lịch hẹn, lấy mã số khám miễn phí.
♦️ Ưu tiên khám nếu đã có mã hẹn.
♦️ Tiết kiệm được thời gian và được ưu đãi về chi phí.
♦️ Được lựa chọn thời gian khám phù hợp với lịch học và lịch làm việc.
️ Đặt lịch để được tư vấn tại đây [ Tư Vấn Trực Tuyến ]