Đặt banner 324 x 100

13 tác dụng của quả chanh đối với sức khỏe bạn cần lưu ý


Chanh là một loại trái cây phổ biến, chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu 13 tác dụng của quả chanh đối với sức khỏe bạn cần lưu ý khi sử dụng qua bài viết này nhé!

1. chanh tăng cường hệ miễn dịch

Trong quả chanh có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxi hóa khác giúp tăng cường hệ miễn dịch, khử khuẩn, chống vi rút gây cảm lạnh và cúm

Hãy vắt 1 quả chanh tươi vào khoảng 200ml nước ấm, cho thêm 2 thìa mật ong bạn sẽ có một thức uống tăng cường sức đề kháng cho người bị ho hoặc cảm lạnh.

Trong quả chanh có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch

2 . cải thiện đường tiêu hóa

Chanh chứa khoảng 10% carbohydrate, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan (pectin) và đường đơn. Chất xơ hòa tan (pectin) có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột, giúp giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cần ăn cả phần cơm (các múi bao bọc tép chanh) và vỏ để không bỏ lỡ lợi ích này của chất xơ.

Chanh giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

chanh giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

3Lợi tiểu và hỗ trợ giải độc

Nước bản thân nó đã là một chất khuyến khích đi tiểu. Ngoài ra, bất kỳ thực phẩm nào giàu kali đều có thể làm tăng lượng nước tiểu.

Trên thực tế, không khó để tìm kiếm các loại thực phẩm chứa nhiều kali trong cuộc sống hàng ngày. Hầu hết các loại trái cây (bao gồm cả chanh), rau, thịt và các sản phẩm từ sữa đều giúp cung cấp kali cho cơ thể.

Axit citric trong chanh có tác dụng khi vào cơ thể sẽ chuyển thành muối citrate, chất này tiếp tục được chuyển hóa thành bicarbonate ở gan và đóng vai trò là chất trung gian trong chu trình axit citric, từ đó giúp tối đa hóa chức năng của enzyme gan và hỗ trợ giải độc

Chanh giúp lợi tiểu và hỗ trợ giải độc

Chanh giúp lợi tiểu và hỗ trợ giải độc

4Kháng viêm

Mỗi ngày, cơ thể cần 90mg vitamin C đối với nam giới và 75 mg đối với phụ nữ. Do đó, 1 quả chanh tác dụng có thể cung cấp khoảng một nửa lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Chanh cũng chứa các flavonoid cam quýt. Những chất chống oxy hóa này chống lại các gốc tự do, có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng hiệu quả.

Chanh giúp hỗ trợ kháng viêm

Chanh giúp hỗ trợ kháng viêm

5Giải độc cơ thể

Một cốc nước chanh mật ong ấm uống vào buổi sáng sẽ giúp giải độc gan, loại bỏ dầu mỡ từ bữa ăn ngày hôm trước, thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón.

Bạn hãy cho 1 muỗng cà phê mật ong và 3 muỗng nước cốt chanh vào trong một cốc nước ấm, khuấy đều và thưởng thức. Bạn nên uống mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

Nước chanh mật ong giúp giải độc cơ thể

Nước chanh mật ong giúp giải độc cơ thể

6Cân bằng độ pH của cơ thể

Axit citric trong chanh khi vào cơ thể sẽ được chuyển thành chất có tính kiềm. Sau đó, nó hoạt động như một tác nhân kiềm hóa toàn thân, làm tăng độ pH của máu và nước tiểu.

Trong thực tế, natri citrate đã được chỉ định để điều trị nhiễm toan chuyển hóa, đây là một tình trạng mà cơ thể mất cân bằng độ pH với các triệu chứng đặc trưng như tăng thông khí (thở nhanh và nông), đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tăng nhịp tim,...

Chanh giúp cân bằng độ pH của cơ thể

Chanh giúp cân bằng độ pH của cơ thể

7Điều trị huyết áp cao

Như đã đề cập ở trên, nước chanh có tính lợi tiểu, điều này góp phần vào việc kiểm soát huyết áp cũng như các bệnh lý tim mạch khác.

Cholesterol khi bị oxy hóa có thể dính vào thành mạch đã bị tổn thương do tăng huyết áp. Điều này được gọi là sự hình thành mảng bám, có thể gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Khi máu chảy qua các động mạch cứng và hẹp do xơ vữa, nó có thể làm tăng thêm huyết áp của bạn.

Do đó, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác trong chanh có khả năng giảm thiểu sự gia tăng huyết áp cũng như nguy cơ xuất hiện các bệnh tim mạch liên quan bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol.

Cách pha nước chanh giúp hạ huyết áp:

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm (khoảng 100ml) và 1 - 2 quả chanh.
  • Cắt một nửa quả chanh và vắt nước cốt chanh vào ly nước ấm.
  • Uống 2 – 3 ly nước chanh, cứ cách 10 – 15 phút hãy uống một lần.

Chanh giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác

Chanh giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác

8Giúp giảm mỡ máu

Chất xơ hòa tan có trong chanh có khả năng gắn với cholesterol và đường, điều này giúp làm giảm hấp thu cholesterol và đường vào máu. Vì thế lượng đường huyết và cholesterol luôn ở mức ổn định, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Chanh giúp giảm mỡ máu

Chanh giúp giảm mỡ máu

9Chống trào ngược thực quản, chữa ho

Uống nước chanh có thể giúp chống trào ngược axit do tác dụng kiềm hóa axit dạ dày của nó. Ngoài ra, trong thành phần của chanh rất giàu vitamin C, là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương tế bào gây ra do axit trào ngược.

Các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản bao gồm: ợ nóng, cảm giác nóng rát ở ngực và nhất là ho kéo dài, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chanh có thể giúp bạn khắc phục tình trạng ho kể trên bên cạnh chứng ho do cảm lạnh, cảm cúm.

Chanh giúp chống trào ngược dạ dày - thực quản, chữa ho

Chanh giúp chống trào ngược dạ dày - thực quản, chữa ho

10Tẩy tế bào chết trên da

Vitamin C trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho làn da của bạn nữa. Vitamin C cùng với axit citric có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chống viêm nhiễm mụn nhọt và kích thích tái tạo tế bào bằng cách loại bỏ tế bào chết trên da.

Cách làm mặt nạ chanh giúp sáng da, trị mụn:

  • Vắt một ít nước cốt chanh lên miếng bông gòn.
  • Thoa lên vùng da mong muốn bằng cách sử dụng lực nhẹ nhàng (không chà xát).
  • Sau khi nước chanh khô, bạn có thể tiếp tục các bước chăm sóc da còn lại của mình.

Khi mới bắt đầu sử dụng chỉ nên bôi 1 lần/ngày, sau khi quan sát thấy không có các dấu hiệu bất thường gì trên da thì có thể tăng lên 2 lần/ngày.

Vitamin C trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn

Vitamin C trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn

11Duy trì một làn da khỏe mạnh

Ngoài khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa tuyệt vời, vitamin C còn giúp cơ thể tăng sản sinh pro-collagen, tiền chất của collagen.

Vì vậy, để sở hữu một làn da đàn hồi, tươi trẻ, hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn, bạn nên bổ sung đủ vitamin C. Bạn có thể cân nhắc thêm chanh hoặc trái cây họ cam khác như cam, quýt, bưởi vào chế độ ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe làn da.

Bổ sung chanh vào chế độ ăn để giúp duy trì một làn da khỏe mạnh

Bổ sung chanh vào chế độ ăn để giúp duy trì một làn da khỏe mạnh

12. giúp loại bỏ gầu

Axit citric trong chanh có tác dụng làm sạch da đầu hiệu quả. Bạn có thể cân nhắc kết hợp chanh với dầu dừa để giúp dưỡng ẩm cho da đầu và loại bỏ sạch gàu.

Bạn hãy trộn dầu dừa với nước cốt chanh tỷ lệ bằng nhau. Massage nhẹ nhàng trên da đầu và để trong 20 phút trước khi gội sạch lại bằng nước.

Bạn nên kiên trì áp dụng cách làm này khoảng 1 - 2 lần/tuần trong 1 tháng để thấy rõ hiệu quả cải thiện tình trạng gàu, ngứa.

Axit citric trong chanh có khả năng làm sạch da đầu hiệu quả

Axit citric trong chanh có khả năng làm sạch da đầu, loại bỏ gàu hiệu quả

13Giảm cân hiệu quả

Chanh rất giàu chất xơ pectin, giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tiêu hóa đường và tinh bột, từ đó giúp bạn giảm số bữa ăn và lượng calo nạp vào trong ngày.

Những người mắc bệnh béo phì hoặc người có nhu cầu giảm cân có thể cân nhắc thêm chanh vào chế độ ăn để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chanh giúp giảm cân hiệu quả

Chanh giúp giảm cân hiệu quả