Đặt banner 324 x 100

Đào tạo và dạy học trực tuyến đã trở thành xu hướng bền vững như thế nào?


Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, và một trong những tác động quan trọng nhất là việc thúc đẩy đào tạo và giảng dạy trực tuyến trở thành xu hướng chủ đạo.Những thay đổi này không chỉ là kết quả tất yếu trong bối cảnh khó khăn, mà còn phản ánh sự phát triển và ưu tiên của xã hội hiện đại. Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu nhé!

Thói quen chi tiêu và ngân sách học tập của giới trẻ thay đổi

Sau nhiều tháng cách ly với đại dịch Covid-19, thế hệ Z buộc phải thay đổi thói quen tiêu dùng khi chỉ ưu tiên những gì thực sự cần thiết và chuyển sang mua sắm trực tuyến trong một số trường hợp. Dentsu Marketing Cloud Insights – Nghiên cứu Millennial & GenZ của Ấn Độ vào tháng 5 năm 2021 cho thấy, mặc dù nhu yếu phẩm chiếm hơn một phần ba ngân sách chi tiêu hàng tháng của Gen Y (Millenias) và Gen Z, nhưng chi tiêu cho các danh mục mới như học tập đã tăng lên trong giai đoạn này .

Thói quen chi tiêu mới của họ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào học tập và phát triển cá nhân. Tầm quan trọng của việc nâng cao kiến thức và kỹ năng trong thời kỳ khó khăn đã thúc đẩy nhu cầu học thực tế ảo và khám phá kỹ năng thông qua các khóa học trực tuyến. Gen Z đã chọn học tập như một cách để thích nghi và phát triển trong hoàn cảnh thay đổi, đồng thời tạo ra sự gia tăng đáng kể trong lĩnh vực đào tạo và giảng dạy trực tuyến. Điều này đã giúp thị trường đào tạo và giảng dạy trực tuyến trụ vững trong thời điểm khó khăn của đại dịch và tiếp tục phát triển rất mạnh mẽ cho đến nay.

Số lượng học viên đăng ký lớp học trực tuyến tăng

Năm 2016, Coursera đã thu hút 21 triệu sinh viên đăng ký khóa dạy và học trực tuyến của họ. Con số này tiếp tục tăng lên hàng năm khi có thêm 7 triệu sinh viên được bổ sung trong hai năm tiếp theo. Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 ập đến, việc chuyển sang làm việc và học tập từ xa đã thúc đẩy tăng trưởng đáng kể, khiến số lượng sinh viên mới đăng ký tăng gấp ba, lên 71 triệu vào năm 2015, 2020 và 92 triệu vào năm 2021.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với số lượng sinh viên đăng ký các khóa học trực tuyến trên hệ thống LMS. Trước đại dịch, số lượng đăng ký tăng chậm, nhưng đại dịch đã lên đến đỉnh điểm, với số lượng tăng hơn gấp đôi vào năm 2020 và tiếp tục tăng 32% vào năm sau, lên 189 triệu.

Sự tăng trưởng đáng kể này phản ánh sự thích ứng ngày càng tăng của người học với giáo dục trực tuyến trên toàn cầu. Hình thức đào tạo, giảng dạy này không chỉ thu hút học viên từ xa tham gia các khóa học nâng cao mà còn mở ra cơ hội học tập cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, trải nghiệm học tập trực tuyến đã được nâng cao rất nhiều. Nhiều đơn vị cung cấp nền tảng đào tạo, giảng dạy trực tuyến đã đầu tư công nghệ tiên tiến như đường truyền video chất lượng cao, tối ưu hóa giao diện hay cơ hội tương tác trực tuyến của giảng viên với học viên. Điều này đã tạo ra một môi trường học trực tuyến tương đương với học truyền thống nhưng tiện lợi và linh hoạt hơn. Sự gia tăng đáng kể số lượng sinh viên đăng ký các khóa học trực tuyến là minh chứng rõ ràng cho tính bền vững của xu hướng này.

Các quốc gia có số lượng người học trực tuyến lớn nhất

Xu hướng học trực tuyến đã lan rộng khắp thế giới, với một số khu vực và quốc gia có số lượng người học trực tuyến đáng kể.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có sự hiện diện lớn nhất trên nền tảng học tập, với 28 triệu sinh viên mới đăng ký 68 triệu khóa học, tiếp theo là Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Mỹ Latinh. Trong khi đó, chỉ có 3 triệu người học trực tuyến từ Châu Phi, tham gia 5 triệu khóa học. Tuy nhiên, Châu Phi ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất cả về số sinh viên đăng ký (tăng 43%) và số khóa học (tăng 50%).

Ở cấp độ quốc gia, Hoa Kỳ đứng đầu bảng với hơn 17 triệu người đăng ký học trực tuyến, tiếp theo là Ấn Độ với 13,6 triệu người. Có một khoảng cách đáng kể ngăn cách hai quốc gia này với Mexico, với gần 5 triệu người, tiếp theo là Brazil và Trung Quốc hoàn thành danh sách năm người đứng đầu.

Tốc độ tăng sinh viên mới cao nhất đến từ các nền kinh tế mới nổi, dẫn đầu là Paraguay với mức tăng trưởng 98%, với tổng số 110.000 sinh viên. Lebanon ghi nhận mức tăng trưởng 97% về số lượng học viên, tổng cộng là 158.000 người. Mặc dù Philippines có tỷ lệ tăng trưởng sinh viên là 85%, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi danh tổng cộng 1,3 triệu sinh viên. Các quốc gia mới nổi khác có số lượng tuyển sinh cao và tăng trưởng hơn 50% vào năm 2021 bao gồm Indonesia, Kenya, Việt Nam và Kazakhstan.


Thông tin liên hệ


: mmm1234
:
:
:
: