Đặt banner 324 x 100

TOP 5 loại hoa quả sấy khô được ưa chuộng hiện nay


Hoa quả sấy khô là gì? Công dụng đối với sức khỏe

Các loại hoa quả sấy khô là quá trình sử dụng nhiệt độ để loại bỏ hơi nước ra khỏi hoa quả. Mục đích của quá trình sấy là làm giảm khối lượng, kết cấu cô đặc hơn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc nên giúp hoa quả bảo quản được lâu hơn. Nhiệt trong quá trình có thể được cung cấp thông qua các thanh đốt nhiệt, đối lưu, bức xạ, năng lượng điện trường có tần số cao.

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu những tác dụng mà Trái cây sấy mang lại cho người dùng.

Trái cây sấy khô chứa nhiều chất calories và chất xơ

Giống như các loại trái cây tươi, trái cây sấy khô có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin và chất chống oxy hóa. Nhưng vì nó đã được sấy khô nên tập trung nhiều dưỡng chất hơn, đặc biệt là các chất xơ. Trái cây sấy cũng chưa nhiều lượng đường hơn trái cây tươi, do đó nó chứa nhiều calo hơn.

Trái cây sấy khô rất tiện lợi

Trái cây khô cung cấp nhiều calo và dinh dưỡng, ăn trái cây khô cũng giúp chúng ta có nhiều năng lượng để hoạt động. Đặc biệt là trong những chuyến đi xa hoặc đi du lịch không tiện dùng trái cây tươi thì trái cây sấy khô quả là một lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tốt đó, việc ăn nhiều trái cây sấy khô cũng có những tác hại như hàm lượng đường quá cao dẫn đến những căn bệnh như tiểu đường, béo phì…; tiềm ẩn nhiều mầm bệnh như thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, chứa chất bảo quản…

Chính vì vậy, cần chọn những loại trái cây sấy có thương hiệu rõ ràng và những chất có trong nó để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Giá trái cây sấy trên thị trường hiện nay cũng rất đa dạng, cần lựa chọn những loại có giá thành cao hơn nhưng chất lượng đảm bảo.

5 loại hoa quả trái khô

Các loại trái cây, hoa quả sấy khô được yêu thích nhất hiện nay bao gồm: 

Mít sấy khô 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Nên lựa chọn những múi mít chất lượng tốt, vừa chín tới, màu đẹp, không bị bầm dập, không hư hỏng, sâu bệnh.

Các bước làm: 

  • Bước 1: Dùng dao tiến hành tách riêng hạt và múi mít ra, bỏ đi phần xơ mít. Có thể giữ lại phần sơ lớn, có vị ngọt. Sau đó cắt hoặc xé mít thành những miếng nhỏ sao cho vừa ăn tùy thuộc vào sở thích mỗi người. 
  • Bước 2: Ngâm mít trong dung dịch đường + chanh muối, sau đó rửa thật sạch để loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn
  • Bước 3: Để mít ráo nước rồi dàn đều mít lên khay sấy, không quá dày, chồng chéo lên nhau sẽ dễ khiến mít chỗ khô, chỗ ướt, chất  lượng không đồng đều
  • Bước 4: Sau đó cho mít đã ráo vào máy sấy lạnh, sấy trong giải nhiệt 60 – 65 độ trong thời gian 10-12 giờ, độ ẩm thành phẩm phải đạt từ 15-20%. Trong khoảng 8-10 tiếng đầu tiên, độ ẩm đạt ở 40-45%. 2 tiếng cuối đặt độ ẩm từ 15-20% để đảm bảo mít được rút ẩm một cách tự nhiên, thành phẩm có độ khô tối ưu nhất.
  • Bước 5: Thành phẩm và bảo quản

Thành phẩm: Mít sau khi sấy xong có chất lượng đồng đều, hương vị thơm ngon, độ ngọt tự nhiên, chất dinh dưỡng vẫn được giữ nguyên. 

Mít sau khi sấy xong có chất lượng đồng đều, hương vị thơm ngon
Mít sau khi sấy xong có chất lượng đồng đều, hương vị thơm ngon

Bảo quản: Để nguội tự nhiên khoảng 15-30 phút. Tiến hành cho vào túi, hộp kín và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu vào. 

Chuối sấy khô

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Cần chọn những quả chín vàng đều, sờ rắn tay, không bị thâm. Tránh chọn chuối đã chín lâu vì lượng đường trong chuối bị lên men tự nhiên, do vậy mùi vị sẽ không còn ngon.

Các bước làm chuối sấy khô: 

  • Bước 1: Sơ chế

Chuối bóc vỏ, cắt lát mỏng khoảng 2-5 mm rồi cho vào thau nước có hòa muối và chanh. Ngâm trong 10 phút  để loại bỏ bụi bẩn. Có thể tẩm ướp thêm đường hoặc mật ong nếu muốn 

  • Bước 2: Để chuối thật ráo nước, rồi tiến hành xếp lên khay sấy. Chú ý dàn đều
  • Bước 3: Sấy chuối ở nhiệt độ khoảng 50-55 độ C trong 4-6 tiếng 
  • Bước 4: Thành phẩm và bảo quản

Chuối sau sấy có độ ngọt đặc trưng, có màu vàng đậm và giữ nguyên dinh dưỡng như ban đầu. Để bảo quản chuối sấy, cần để nguội tự nhiên, rồi cho vào bao bì bảo quản, để nơi thoáng mát. 

Chuối sau sấy có độ ngọt đặc trưng, có màu vàng đậm
Chuối sau sấy có độ ngọt đặc trưng, có màu vàng đậm

Nho sấy khô

Nguyên liệu cần chuẩn bị: chọn nho quả to, chín đều. Có độ ngọt vừa phải và phần cuống còn nguyên vẹn, vỏ nhẵn mịn, không bị dập nát, sâu bệnh hại và kích thước đều nhau để sấy khô đều nhau.

Các bước làm nho sấy khô:

Bước 1: Sơ chế

Nho sẽ được rửa sạch loại bỏ tạp chất  bằng cách ngâm trong nước muối có nồng độ muối 5%. Lưu ý công đoạn này bạn giữ nguyên cuống nho để tránh phần thịt quả bị nước ngấm vào. 

Sau đó để ráo nước, tiến hành tách cuống, nên tách từng quả một, không dùng tay vì sẽ dễ bị nát phần thịt 

Bước 2: Xếp lên khay

Nho sẽ được xếp đều trên khay với mật độ khoảng 7-8kg/m2 khay sấy. Chú ý không để nho quá sát nhau tránh khô không đều, bị dính khi thu hoạch

Bước 3: Tiến hành sấy lạnh

Nho được đưa vào máy sấy lạnh thông minh SASAKI sấy trong thời gian 35 giờ với dải nhiệt 35 ~ 42*C. Sau khi sấy nho đạt độ ẩm 9-15% là đạt.

Bước 4: Thành phẩm và thu hoạch

Thành phẩm: Nho sau sấy vẫn giữ nguyên được màu vàng hoặc xanh lá đặc trưng, vị chua ngọt có thể ăn kèm với sữa chua, smoothie, hoặc dùng để trang trí giúp món ăn của bạn trông ngon mắt hơn.

Nho sau sấy vẫn giữ nguyên được màu vàng hoặc xanh lá đặc trưng
Nho sau sấy vẫn giữ nguyên được màu vàng hoặc xanh lá đặc trưng

Bảo quản: Nho sau khi đã sấy khô cần được bảo quản cẩn thận nếu không sẽ rất dễ bị mốc và hút ẩm trở lại. Để nguội hoàn toàn rồi cho vào lọ có nắp đậy kín hoặc túi có đường zip kín.

Táo sấy khô

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 2 đến 3 quả táo chín. Nên lựa quả vừa chín tới, có độ chín đồng đều. Loại bỏ những quả bị dập nát, hư thối để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sau sấy.

Các bước làm táo sấy khô:

  • Bước 1: Rửa sạch

Sau quá trình chọn lọc kĩ càng, những quả táo tươi ngon sẽ được rửa qua nước sạch, rồi ngâm trong hỗn hợp chanh muối  để rửa sạch bụi bẩn, vi sinh vật cũng như lượng hoá chất dư thừa còn bám bên ngoài lớp vỏ táo.

  • Bước 2: Gọt vỏ và cắt lát để tiến hành sấy

Tiến hành gọt vỏ táo, rồi cắt lát mỏng khoảng 2-5 mm. Không nên cắt quá dày sẽ ảnh hưởng đến độ khô của táo sau sấy. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể ướp cùng với chút bột quế hoặc mật ong

  • Bước 3: Thực hiện sấy táo bằng máy lạnh SASAKI

Táo sau khi ráo nước, bạn tiến hành xếp vào khay sấy với khoảng cách đều nhau. Đặt nhiệt độ máy khoảng 70 độ C – 80 độ C, thời gian sấy khô từ 4 giờ đến 6 giờ. Nếu bạn muốn ăn dai có thể lấy táo ra sớm hơn thời gian trên.

  • Bước 4: Thành phẩm và bảo quản

Táo sau sấy có vị ngọt hơn táo tự nhiên, màu vàng đậm, chất dinh dưỡng vẫn được giữ nguyên. Sau khi để nguội, tiến hành bỏ bọc, lọ thủy tinh bảo quản nơi thoáng mát.

Táo sau sấy có vị ngọt hơn táo tự nhiên, màu vàng đậm
Táo sau sấy có vị ngọt hơn táo tự nhiên, màu vàng đậm

Sầu riêng sấy khô

Khác với hoa quả thông thường, sầu riêng có kết cấu mềm nhũn, rất ít xơ, nhiều đường nên khi sấy khô rất khó để giữ nguyên được hình dạng nguyên múi. Chính vì vậy không chỉ sầu riêng mà một số loại hoa quả cần sấy miếng lớn như dâu tây sẽ cần áp dụng phương pháp sấy thăng hoa để giữ hình dạng cũng như màu sắc của hoa quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Chọn những trái chín vừa. Có độ ngọt, thơm ngon, không dập nát hay có dấu hiệu thối.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Múi sầu riêng được tách hạt cẩn thận, tạo hình lại cho gọn gàng
  • Bước 2: Đặt từng miếng sầu riêng lên khay sấy với mật độ vừa phải, không quá dày làm ảnh hướng tới chất lượng
  • Bước 3: Tiến hành sấy

Đầu tiên phải cấp đông với nhiệt độ – 30 độ. Sau đó, sấy tách nước trong môi trường lạnh với nhiệt độ – 40 độ

  • Bước 4: Thành phẩm và bảo quản

Sầu riêng sấy thăng hoa có vị ngọt thanh tự nhiên, kết cấu xốp, bóp có thể nát, dễ dàng cắt thành từng miếng nhỏ, màu sắc vàng tươi được giữ nguyên. 

Sầu riêng sấy thăng hoa có vị ngọt thanh tự nhiên
Sầu riêng sấy thăng hoa có vị ngọt thanh tự nhiên

Cách bảo quản tương tự như các hoa quả sấy khô ở trên.