Đặt banner 324 x 100

Nguyên lý hoạt động của bộ mã hóa vòng quay (Encoder)


1. ENCODER LÀ GÌ?
Encoder là gì? Encoder hay còn gọi là Bộ mã hóa quay hoặc bộ mã hóa trục, là một thiết bị cơ điện chuyển đổi vị trí góc hoặc chuyển động của trục hoặc trục thành tín hiệu đầu ra analog hoặc kỹ thuật số. Encoder được dùng để phát hiện vị trí, hướng di chuyển, tốc độ… của động cơ bằng cách đếm số vòng quay được của trục.
Trong máy CNC encoder được dùng gia công cơ khí chính xác hoàn toàn tự động. Điều khiển và xác định các góc quay của dao hoặc bàn gá, hiển thị trên máy tính là đường thẳng hoặc góc bao nhiêu độ. 

Trong robot tự động, encoder được dùng để xác định tọa độ cánh tay robot. Ngoài ra, encoder còn được gặp trong cầu thang máy, máy cán tôn, máy cắt thép, máy dán tem sản phẩm, băng tải băng chuyền...


2. CẤU TẠO ENCODER
Encoder cấu tạo chính gồm:

Đĩa quang tròn có rảnh nhỏ quay quanh trục: Trên đĩa được đục lỗ (rãnh), khi đĩa này quay và chiếu đèn led lên trên mặt đĩa thì sẽ có sự gián đoạn xảy ra. Các rãnh trên đĩa chia vòng tròn 360o thành các góc bằng nhau. Và một đĩa có thể có nhiều dãy rãnh tính từ tâm tròn.
Bộ cảm biến thu (photosensor)
Nguồn sáng (Light source).

3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
Khi đĩa quay quanh trục, trên đĩa có các rãnh để tín hiệu quang chiếu qua (Led). Chỗ có rãnh thì ánh sáng xuyên qua được, chỗ không có rãnh ánh sáng không xuyên qua được. Với các tín hiệu có/không người ta ghi nhận đèn Led có chiếu qua hay không.

Số xung Encoder được quy ước là số lần ánh sáng chiếu qua khe. Thí dụ trên đĩa chỉ có 100 khe thì cứ 1 vòng quay, encoder đếm được 100 tín hiệu. Đây là nguyên lý hoạt động của loại Encoder cơ bản, còn đối với với nhiều chủng loại khác thì tất nhiên đĩa quay sẽ có nhiều lỗ hơn và tín hiệu thu nhận cũng sẽ khác hơn.

Cảm biến thu ánh sáng sẽ bật tắt liên tiếp, từ đó:

Tạo ra các tín hiệu dạng xung vuông.
Tín hiệu dạng xung sẽ được truyền về bộ xử lý trung tâm để  đo đạc, xác định vị trí/ tốc độ của động cơ

4. THÔNG SỐ CẦN QUAN TÂM KHI CHỌN ENCODER
Tìm các tham số bên dưới ở đâu? hãy search đúng mã hàng encoder trên google để tìm catalog. hoặc đọc trên thân sản phẩm.

Các thông số giúp bạn chọn được Encoder:
- Đường kính trục, dạng trục: Encoder có dạng trục dương hoặc âm. đường kính trục từ 5~50mm. Thường đường kính lớn hơn 6mm sẽ là loại trục âm (trục lõm)

- Độ phân giải: hay còn gọi là số xung - ứng số tín hiệu encoder đếm được khi quay 1 vòng. Encoder có số xung càng cao thì giá càng cao. thang máy thường dùng xung 1024p/r, chế tác máy vào khoảng 360p/r, 1000p/r. Ngoài ra còn có các xung lên đến 6000p/r hoặc 6pr.

- Điện áp: Encoder thường xuyên bị cháy do khi lắp đặt không để ý nguồn cấp. Nếu encoder có dãy điện áp:5~24V thì rất dễ. Tuy nhiên với một số encoder trục lớn: 30-40mm, encoder theo máy sẽ thường gặp điện áp xác định: 5V, 12V hoặc 15V. Do đó phải đọc kỹ lại trước khi lắp. Vì encoder cháy rồi thì buộc thay thế cả con, rất tốn tiền.

- Ngõ ra: AB, ABZ, AB đảo, ABZ đảo. Bạn dễ dàng xác định tín hiệu ngõ ra bằng cách xem số dây được kí hiệu trên tem

Bạn thấy rất rõ ràng encoder bên trên có xung ra là ABZ đảo

- Dạng ngõ ra: Có nhiều dạng ngõ ra, liệt kê sơ sơ gồm: Open Collector, Voltage Output, Complemental, Totem Pole, Line Driver. Dạng ngõ ra quy định nguồn cấp, đầu đọc dữ liệu ... 

- Dây cáp: cáp càng dài càng dễ bị nhiễu. Dây tiêu chuẩn từ 1-3m. Đôi khi lên đến 10m theo nhu cầu sử dụng.

- Phụ kiện: đi kèm encoder trục dương là Coubling, encoder trục âm là Pass. Coubling giúp nối encoder trục dương với motor trục dương, Pass giúp gắn encoder vào máy. Một encoder trcuj âm có 1-2 pass tùy loại.

Hiện nay các sản phẩm Encoder bảo đảm nhất đều được Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Bảo An cung cấp tới người tiêu dùng. Nếu bạn có nhu cầu mua hay tìm hiểu về Encoder hãy liên lạc ngay với chúng tôi baa.vn hoặc Ms. Thảo 0901 575 998 để được giải đáp và hỗ trợ tốt nhất

https://raovatquynhon.com/raovat/dich-vu-tong-hop/khai-niem-cau-tao-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-encoder-bo-ma-hoa-vong-quay.html
 

Thông tin liên hệ


: binhan1985
:
:
: