Đặt banner 324 x 100

Hướng dẫn thay và đấu tụ quạt trần đơn giản từ A-Z


Tụ quạt trần là gì? 

Tụ quạt trần là 1 linh kiện nhỏ thường được sơn màu đen, thiết kế hình hộp chữ nhật gần giống bao diêm. Tác dụng của tụ quạt trần là làm lệch từ trường và cung cấp điện thế lớn giúp động cơ quạt thắng lực cản ban đầu làm cho quạt có thể hoạt động, khi quạt đã quay và đi vào hoạt động cũng là thời điểm tụ quạt hết nhiệm vụ. Trong trường hợp tụ hỏng hoặc công suất thấp hơn định mức, quạt sẽ không thể hoạt động được vì vậy ta cần thay thế tụ quạt trần mới.
 

Phân loại tụ quạt trần

Ta có thể phân loại tụ quạt trần theo 2 loại: Tụ phân cực và tụ không phân cực. Tụ phân cực là loại tụ có dây dẫn khác màu nhau, với tụ phân cực bạn cần đấu đúng thứ tự dây của quạt trần. Tụ không phân cực là loại tụ có dây dẫn giống nhau khi đấu dây tụ với quạt ta không cần phân biệt thứ tự dây.
 

Các thông số cơ bản của tụ quạt

Ngoài các thông số cơ bản như hiệu điện thế định mức, tần số dòng điện thì thông số trên tụ quạt trần được nhiều người quan tâm nhất là điện dung của tụ. Điện dung thể hiện cho khả năng tích điện của tụ điện, tụ có điện dung càng lớn thì kích thước, khả năng tích điện càng lớn. khi lựa chọn tụ để thay thế, ta cần chọn loại tụ có điện dung bằng với tụ cũ trên quạt. Nếu chọn loại tụ quạt trần có điện dung nhỏ hơn thì thì quạt sẽ quay chậm hoặc không quay. Nếu điện dung lớn hơn thì quạt sẽ quay nhanh hơn nhưng ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Đơn vị tính điện dung của tụ quạt trần là F ( Farad ), đối với quạt trần thường được sử dụng loại tụ có điện dung 2-3µF ( Microfarad ) tương đương 0.0000002 – 0.0000003 F.
 

Cách đấu tụ quạt trần

Để đảm bảo đấu tụ quạt trần an toàn và đúng kĩ thuật trong quá trình lắp đặt, thay thế tụ quạt ta cần chuẩn bị những dụng cụ sau: Thang chữ A, bút thử điện, kìm cắt dây điện, băng dính cách điện, tụ quạt trần mới…

Cách lắp đặt tụ quạt trần mới như sau:

Bước 1: Ngắt toàn bộ hệ thống điện của quạt trần, chắc chắn nhất ta nên dùng bút thử điện để kiểm tra lại để  đảm bảo an toàn.

Bước 2: Tháo phần ốp dưới hoặc vỏ động cơ, kiểm tra vị trí của tụ quạt thường có màu đen, hình dáng giống hộp diêm. Nếu phần tụ bị biến dạng ( phồng rộp, méo, vỡ… ) ta cần thay tụ mới có thông số kĩ thuật giống với tụ quạt cần thay thế.

Bước 3: Loại bỏ tụ hỏng ra khỏi phần động cơ của quạt trần, dùng kìm chuyên dụng cắt rời phần dây điện đấu nối giữa tụ quạt với động cơ

Bước 4: Lựa chọn tụ quạt mới có thông số kĩ thuật giống với tụ cũ, chúng ta có thể mang tụ cũ ra các cửa hàng đồ điện để có thể mua được loại vừa ý. Cắt bỏ 1 đoạn lớp cách điện bên ngoài tụ mới và tiến hành đấu nối với 2 đầu dây của động cơ theo thứ tự của tụ cũ.

Trong quá trình đấu nối 2 đầu dây của tụ mới với động cơ, ta cần chú ý đấu nối đúng màu sắc đối với loại tụ phân cực. Sử dụng băng dính cách điện cuốn chặt mối nối để đảm bảo chắc chắn và an toàn cách điện.

Bước 5: kiểm tra thông mạch và tiến hành chạy thử lại thiết bị. Nếu quạt đã hoạt động bình thường ta tiến hành lắp lại vỏ động cơ và ốp dưới, tiến hành lau chùi sạch sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ.

Thông tin liên hệ


: hoanguyen131
:
:
:
: