Đặt banner 324 x 100

Intel Processor N100


Một ví dụ tiêu biểu về sự tiến bộ trong công nghệ xử lý chip là sự ra mắt của loạt chip giá rẻ Alder Lake-N vào đầu năm 2023. Đây là những sản phẩm đã tồn tại trong hàng chục năm dưới thương hiệu Celeron và Pentium của Intel cho máy tính, nhưng hai thương hiệu này đã được chuyển hướng, và thay vào đó là những tên gọi đơn giản như Processor N100.

Hiện tại, Processor N100 là một trong bốn giải pháp CPU tiêu thụ điện năng rất thấp, dưới 10W, với các nhân E-core hiệu năng thấp được sản xuất trên quy trình công nghệ Intel 7, tương tự như các sản phẩm thương mại khác thuộc kiến trúc Alder Lake và Raptor Lake (Core 12th và 13th Gen). Processor N100 bao gồm 4 nhân E-core kiến trúc Gracemont đơn luồng, có xung nhịp turbo tối đa 3.4 GHz cho nhân đơn, và bộ nhớ đệm Intel Smart Cache 6MB.

Ở xung nhịp này, các hệ thống sử dụng Processor N100, hoặc N305 8 nhân, hoặc N200 4 nhân nhưng xung turbo 3.7 GHz, có hiệu năng đủ mạnh để phục vụ tốt các nhu cầu văn phòng hoặc làm hệ thống truyền thông trung tâm trong phòng khách của các gia đình.

Hiện nay, tại Việt Nam, việc mua máy tính cũ giá rẻ với hiệu năng xử lý không thể so sánh với các thế hệ CPU mới vẫn diễn ra thường xuyên. Với Alder Lake-N, máy tính không chỉ mang lại hiệu năng đáng chú ý mà còn tiêu thụ điện năng hiệu quả. Kết quả kiểm tra hiệu năng thông qua ứng dụng Geekbench 6 cho thấy Processor N100 có hiệu năng đơn nhân và đa nhân không thua kém so với Core i3-9100 đời 2019, và vượt trội hơn so với Core i5-7400 đời 2017. Điều đáng chú ý là Processor N100 đạt được điểm số ấn tượng mà chỉ tiêu thụ dưới một phần mười công suất điện năng của hai con chip đời 2017 và 2019.

Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều giải pháp sử dụng chip N-series thế hệ Alder Lake-N, với các nhân E-core kiến trúc Gracemont. Một ví dụ điển hình là bo mạch chủ N100M của ASRock, đi kèm với chip Processor N100, hỗ trợ RAM DDR4 DIMM, và có đầy đủ cổng kết nối cho tín hiệu hình ảnh và mạng. Người dùng chỉ cần mua bo mạch chủ này, thêm một thanh RAM và nguồn cung cấp điện, và nếu muốn có thể thêm card đồ họa, sẽ có một hệ thống máy tính phục vụ công việc và giải trí cơ bản mà vẫn đáp ứng tốt yêu cầu.

Thông tin liên hệ


: saiyeue
:
:
:
: