Đặt banner 324 x 100

Xây dựng chương trình máy tính đơn giản - TEK4VN


Để nắm rõ hơn cách sử dụng các kiến thức đã học trong bài trước về các phép toán số học và việc chuyển đổi kiểu dữ liệu, trong ví dụ này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách tạo một chiếc máy tính đơn giản có thể cộng, trừ, nhân hoặc chia tùy thuộc vào đầu vào từ người dùng.

Về cơ bản, chương trình sẽ cho phép người dùng nhập vào 2 giá trị số kiểu số thực. Sau đó, chương trình sẽ thực hiện các phép tính toán khác nhau bằng cách sử dụng các toán tử số học trong bài trước và in ra giá trị cho người dùng.

Chúng ta có đoạn mã thực thi có dạng như sau:

num1 = float(input("Giá trị số thứ nhất: "))
num2 = float(input("Giá trị số thứ hai: "))
total = num1 + num2
print(num1, "+", num2, "=", total)
sub = num1 - num2
print(num1, "-", num2, "=", sub)
mul = num1 * num2
print(num1, "*", num2, "=", mul)
div = num1 / num2
print(num1, "/", num2, "=", div)
Kết quả đầu ra:

Giá trị số thứ nhất: 26
Giá trị số thứ hai: 34
26.0 + 34.0 = 60.0
26.0 - 34.0 = -8.0
26.0 * 34.0 = 884.0
26.0 / 34.0 = 0.7647058823529411
Trong đoạn mã bên trên, chúng ta đã xây dựng một chương trình có nhiệm vụ giống như một chiếc máy tính. Nó có thể thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân và chia hai số nhập vào từ bàn phím.

Trong chương trình bên trên này, chúng ta yêu cầu người dùng nhập vào 2 giá trị số thập phân bất kỳ bằng cách sử dụng hàm input(). Hàm này nhận vào giá trị là một chuỗi ký tự do đó để làm việc được với các toán tử số học, chúng ta cần sử dụng hàm float để chuyển đổi giá trị nhập đầu vào sang kiểu số thực dạng thập phân.

Hai giá trị số đầu vào được nhập tương ứng và sẽ được sử dụng với các toán tử khác nhau để thực hiện các phép toán khác nhau. Đối với phép cộng, chúng ta sẽ thực hiện gán kết quả phép cộng của 2 số hạng vào biến sum và sau đó thực hiện in ra biến sum trong hàm print(). Và các phép toán sau được thực hiện tương tự.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành xong việc xây dựng một chiếc máy tính đơn giản với 4 chức năng cơ bản bao gồm tính toán các phép cộng, trừ, nhân và chia.
Xem thêm : https://tek4.vn/khoa-hoc/lap-trinh-...g-chuong-trinh-may-tinh-don-gian-trong-python

Thông tin liên hệ


: tek4vn
:
:
:
: