Đặt banner 324 x 100

Các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics tại Việt Nam


 

Các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics tại Việt Nam

 

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, việc giảm chi phí logistics là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Đặc biệt tại Việt Nam, với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao, việc tối ưu hóa chi phí logistics đang trở thành một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp. 

Vì vậy, trong bài viết này, GOL sẽ đưa ra các giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics phù hợp với thị trường Việt Nam, giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

1. Chi phí Logistics là gì?

Chi phí logistics trong tiếng Anh là Logistics costs. Chi phí logistics đề cập tới việc sử dụng các nguồn lực khác nhau, bao gồm nhân lực, hàng hóa, tiền bạc, thông tin để thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng; nó được tính bằng khối lượng tiền tiêu thụ.

Khi gắn với dòng chu chuyển hàng hóa thương mại, chi phí logistics diễn tả số tiền được chi cho hệ thống phân phối dịch vụ hậu mãi, nguồn cung ứng hàng hóa và việc điều hành sản xuất (có liên quan trực tiếp tới lưu chuyển hàng hóa).

2.                 Chi phí Logistics gồm những gì?

Chi phí Logistics sẽ bao gồm: 

  • Chi phí vận tải – chiếm một phần ba cho đến hai phần ba chi phí lưu thông phân phối; 

  • Chi phí cơ hội vốn – suất sinh lời tối thiểu mà công ty kiếm được khi vốn không đầu tư cho hàng tồn trữ mà cho một hoạt động khác;

  • Chi phí bảo quản hàng hóa – gồm chi phí thuê kho bãi, bảo quản hàng hóa, đưa hàng hóa ra vào kho, hàng bị hư hỏng, bảo hiểm cho hàng hóa.

3.                 Các giải pháp giúp giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp

3.1 Tạo một Timeline chi tiết

Việc đưa ra quyết định quá nhanh chóng trong thời gian hạn hẹp không chỉ có thể gây ra sai lầm mà còn có thể khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ nhiều cơ hội và phải đối mặt với chi phí đáng tiếc. từ đó tăng chi phí cho doanh nghiệp. Việc không có một kế hoạch chi tiết và rõ ràng về thời gian sản xuất, vận chuyển và giao hàng có thể dẫn đến việc phát sinh những chi phí không cần thiết trước khi lô hàng hoàn tất.

Vì vậy, việc xác định chính xác thời gian sản xuất sản phẩm và thời điểm vận chuyển để đáp ứng đúng thời hạn giao hàng là cần thiết để tối ưu hóa quá trình sản xuất, vận chuyển và giao hàng, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và đảm bảo sự hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

3.2 Sử dụng nhà cung cấp đa nhiệm 

Để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian, đồng thời hạn chế được rủi ro và các chi phí vận chuyển bổ sung, doanh nghiệp cần lựa chọn làm việc với những nhà cung cấp nào có thể cung cấp được nhiều loại dịch vụ và hàng hóa cần thiết cho chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều nhà cung cấp đa nhiệm cũng cần được quản lý và điều phối một cách chặt chẽ để đảm bảo tính liên tục và chất lượng của quá trình cung cấp hàng hóa và dịch vụ vận chuyển. 

Do đó, việc tìm được nhà cung cấp tốt, giảm số lượng nhà cung cấp, thương lượng được về giá cả, các chương trình khuyến mãi và chiết khấu sẽ được xem là giải pháp giảm chi phí logistics mà doanh nghiệp có thể thực hiện trong khi giải quyết bài toán kinh doanh. 

3.3 Có kế hoạch dự phòng

Bạn nên lựa chọn nhiều nhà cung cấp để đảm bảo rằng chuỗi sản xuất của bạn sẽ không bị gián đoạn nếu một trong các nhà cung cấp gặp sự cố hoặc không đáp ứng được nhu cầu của bạn. Điều này cũng giúp bạn tránh tình trạng nhà cung cấp tăng giá vượt ngoài ngân sách của bạn khi họ là nhà cung cấp độc quyền duy nhất cho doanh nghiệp. Bằng cách tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các nhà cung cấp, bạn cũng có thể giảm thiểu rủi ro và tìm được giá cả hợp lý cho quy trình sản xuất của mình.

3.4 Vận hành tinh gọn 

Trong chuỗi cung ứng, việc vận hành tối ưu bao gồm hoạt động với công suất cao nhất, duy trì số lượng hàng tồn kho nguyên vật liệu ở mức thấp và dự đoán đúng nhu cầu và lượng mua của khách hàng. Mặc dù việc vận hành tối ưu không phải lúc nào cũng dễ dàng, đơn giản, nhưng đây là một trong những giải pháp tối ưu hoá chi phí logistics rất hiệu quả mà doanh nghiệp rất nên cân nhắc.

Để vận hành tinh gọn trong hoạt động logistics, doanh nghiệp cần tìm hiểu các vấn đề trong quy trình vận chuyển, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu hóa việc quản lý đơn hàng, quản lý kho, quản lý vận tải, quản lý chất lượng và chi phí.

3.5 Luôn xem xét nhu cầu của doanh nghiệp

Nhu cầu nội tại của doanh nghiệp vẫn sẽ luôn thay đổi theo thời gian, cho dù thời gian và kinh nghiệm hoạt động trong ngành của bạn có là bao lâu đi chăng nữa. Một số doanh nghiệp vào mùa hoặc năm nhất định sẽ vô cùng bận rộn vì số lượng đơn đặt hàng tăng cao, trong khi các thời điểm khác có thể mang lại cho bạn ít đơn đặt hàng hơn. Vì thế, nếu bạn vẫn quản lý hoạt động doanh nghiệp chung một kế hoạch của năm, hoặc từ năm này qua năm khác mà không thay đổi thì có thể bạn đang lãng phí một lượng tiền lớn.

3.5 Xem xét thuê ngoài

Thuê ngoài (outsourcing logistics) là một giải pháp giúp doanh nghiệp giảm chi phí logistics bằng cách sử dụng các dịch vụ vận chuyển, kho bãi, xử lý đơn hàng và các dịch vụ logistics khác của các đơn vị bên ngoài thay vì tự thực hiện chúng bên trong doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, tiền lương nhân viên, tiền duy trì và nâng cấp thiết bị và hệ thống.

3.6 Chỉ sử dụng một nền tảng quản lý

Thay vì sử dụng nhiều nền tảng để thực hiện các tác vụ khác nhau, hãy giữ tất cả thông tin, nhu cầu và chi tiết sản phẩm của bạn ở một nơi. Đảm bảo rằng nền tảng này có thể truy cập bởi bất kỳ ai có nhu cầu về thông tin.

Công ty GOL chúng tôi cung cấp phần mềm quản lý Logistics SMS Live để giúp các nhà xuất nhập khẩu tối ưu hóa được chi phí logistics tốt nhất. Liên hệ ngay với GOL để nhận thông tin chi tiết.

 

 


 

Thông tin liên hệ


: golvnn
:
:
:
: