Đặt banner 324 x 100

Máy khoan động lực - Khái niệm, chức năng và tiêu chí chọn mua


Máy khoan động lực là gì hẳn là câu hỏi của rất nhiều người tiêu dùng khi mới mua máy khoan lần đầu. Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về dòng máy khoan này trong bài viết dưới đây.

1. Máy khoan động lực là gì?
Máy khoan động lực hay còn gọi là máy khoan đa năng. Đây là một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất của Bosch, có khả năng làm việc đa năng trên nhiều nguyên liệu như sắt, thép, inox, nhôm, gỗ, nhựa, khoan tường, gạch, bê tông mỏng,... và thường được sử dụng trong gia đình, sửa chữa, lắp ráp chuyên dụng.

Máy có lực đập lớn, tốc độ va đập nhanh, ngoài ra có thể bắt vặn vít nhờ tính năng đảo chiều khoan nên có thể đáp ứng hầu hết các yêu cầu công việc khác nhau của người dùng.

Máy khoan động lực vận hành dựa trên sự va đập piston được điều khiển theo một xi lanh để tạo ra áp suất không khí và đẩy mũi khoan về phía trước. Mặc dù lực đập của máy khoan động lực là lớn hơn máy khoan búa nhưng do tốc độ không tải lớn hơn nên lực sinh ra cũng yếu hơn.

2. Các chức năng làm việc của khoan động lực
Khoan động lực vận hành với 2 chức năng chính là khoan thường và khoan có búa. 

Chức năng khoan thường
Khoan thường (khoan xoay) là chức năng làm việc cơ bản có ở hầu hết các dòng máy khoan. Chức năng khoan thường cho phép máy tạo ra sức ép để đẩy mũi khoan ra bên ngoài.

Lực khoan dạng xoắn giúp người dùng dễ dàng khoan trên các loại nguyên liệu khác nhau như kim loại (nhôm, sắt,..), gỗ,…

Chức năng khoan búa
Khi hoạt động ở chức năng này, máy khoan sẽ được bổ trợ thêm lực đập của búa để tạo ra  lực đập mạnh và liên tiếp lên bề mặt nguyên liệu. Bình thường, chức năng này được dùng phổ thông khi làm việc trên các bề mặt cứng như tường hay bê tông mỏng.

Ngoài hai chức năng kể trên, máy khoan động lực còn có thể dùng để tháo vặn vít thay thế cho máy bắt vít chuyên dụng nhờ tính năng đảo chiều khoan. Nhờ đó, người dùng sẽ không còn phải mỏi tay ngồi tháo, vặn vít bằng các dụng cụ truyền thống nữa.

3. Máy khoan động lực phù hợp với đối tượng nào?
Như đã chia sẻ ở trên, máy khoan động lực còn được biết đến là máy khoan đa năng do nó có thể làm việc được trên hầu hết các loại nguyên liệu. 

Máy có thể khoan tốt trên các nguyên liệu căn bản như gỗ, kim loại; khoan các chi tiết nhỏ trong gia đình để lắp kệ tivi, lắp đặt giường, tủ, treo tranh ảnh, bắn vít trên gỗ, lên tường,… Thậm chí, máy khoan động lực còn có thể khoan được trên khối bê tông mỏng có đường kính từ 16mm.

Bên cạnh đó, khả năng làm việc và sức đập của dòng máy khoan này cũng sẽ mạnh nhẹ tùy thuộc vào công suất và tốc độ không tải của sản phẩm. Máy khoan động lực có công suất càng lớn thì hoạt động càng mạnh mẽ, tốc độ đập cũng lớn hơn, đáp ứng được nhiều yêu cầu sử dụng và làm việc hơn.
Từ những nhân tố này, chúng ta có thể thấy rằng mà phạm vi sử dụng của dòng máy này rất rộng, từ người dùng bán chuyên trong gia đình đến thợ chuyên nghiệp đều có thể dùng được, đáp ứng tốt các công việc sửa chữa xây dựng, sửa chữa đường điện nước hoặc sửa điện, lắp đặt nội thất gia đình,...

4. Tiêu chí chọn lựa máy khoan động lực phù hợp với nhu cầu sử dụng
Bên cạnh thắc mắc liên quan đến khoan động lực là gì thì việc làm sao để chọn được chiếc máy khoan động lực tốt, phù hợp với công việc nhất cũng là vấn đề của nhiều người khi mua máy khoan.
Dưới đây là một số tiêu chí khi lựa chọn máy khoan động lực mà các bạn có thể tham khảo:

Mũi khoan: mũi khoan cho máy khoan động lực nên lựa chọn loại có rãnh thân trên, bảo đảm an toàn khi hoạt động.

Lực đập: lực đập là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy. Công suất càng lớn thì hiệu suất hoạt động của máy càng cao. Để chọn lựa máy khoan đa năng thích hợp, các bạn nên chọn loại có mức công suất phù hợp với yêu cầu công việc

Giá thành: Tùy thuộc và điều kiện kinh tế và tần suất sử dụng mà bạn có thể chọn lựa loại máy thích hợp với ngân sách dự trù. Thông thường, máy khoan động lực thường có giá từ 1 - 2 triệu đồng (rẻ hơn so với nhiều dòng máy khoan khác).

5. Nên mua máy khoan động lực dùng điện hay dùng pin?
Tương tự như nhiều dòng máy khoan khác, dựa vào năng lượng mà máy sử dụng, người ta chia máy khoan động lực ra làm hai loại chính là máy khoan động lực dùng điện và máy khoan động lực dùng pin.

Máy khoan động lực dùng điện hoạt động bằng cách sử dụng nguồn điện trực tiếp thông qua dây dẫn kết nối với ổ cắm. Loại này có công suất làm việc mạnh mẽ, ổn định hơn so với dòng máy chạy bằng pin. Tuy nhiên máy khoan động lực dùng pin lại mang đến sự linh hoạt và tính tiện dụng cao hơn.


Nếu xét về chức năng và hiệu suất làm việc thì cả hai loại máy đều có thể đáp ứng tốt nhiều đề nghị khác nhau. Chính bởi vậy, việc lựa chọn dòng máy nào còn phụ thuộc vào nhu cầu công việc cụ thể của người dùng.

Khoan động lực dùng điện sẽ phù hợp với các công việc cường độ cao, làm việc trong những không gian cố định. Trong khi đó, máy khoan động lực pin lại phù hợp với những môi trường làm việc đòi hỏi sự linh động, thường xuyên phải di chuyển nhiều, cho phép người dùng thao tác được ở nhiều không gian khác nhau. Ngoài ra, một vấn đề khác mà có thể nhiều người dùng chưa biết, đó là máy khoan động lực dùng điện thường có giá thành rẻ hơn so với loại dùng pin. Do đó, nếu bạn có nhu cầu mua máy để sử dụng cho gia đình hoặc tần suất sử dụng máy khoan không cao thì nên lựa chọn loại này để tiết kiệm chi phí hơn.

6. Máy khoan búa và máy khoan động lực loại nào khoan bê tông tốt hơn?
Từ những phân tích ở trên, có thể thấy rằng máy khoan động lực có khả năng làm việc mạnh mẽ và có thể xử lý đa năng nhiều loại vật liệu khác nhau dễ dàng, mau chóng. Tuy nhiên, nhiều người lại đặt ra câu hỏi là nếu đem máy khoan búa và máy khoan động lực ra so sánh thì loại nào sẽ khoan tốt hơn trên vật liệu cứng như bê tông.

Máy khoan động lực phù hợp khoan tường, bê tông mỏng
Để giải đáp cho câu hỏi này, trước tiên bạn cần hiểu thêm về cơ chế hoạt động của máy khoan bê tông (gồm máy khoan bê tông dùng pin và máy khoan bê tông dùng điện). Dòng máy này hoạt động bằng cách tạo một áp lực tác dụng thẳng lên đầu máy khoan nhờ tác động của một piston bên trong. Khi ấy, máy khoan búa vừa thực hiện chức năng khoan, vừa tạo ra lực gõ để tăng thêm lực cho máy, giúp thao tác khoan mạnh mẽ và nhanh hơn dù trên những vật liệu cứng như bê tông, tường gạch.

Nếu so sánh với nguyên lý hoạt động của máy khoan động lực thì mặc dầu có lực đập mạnh hơn so với máy khoan búa nhưng tốc độ va đập của máy lại nhanh hơn nên khiến cho lực đập giảm đi. Mặc dầu cũng có thể khoan tốt trên vật liệu cứng nhưng lại không mạnh mẽ bằng máy khoan bê tông. Thông thường chỉ nên dùng máy khoan động lực để làm việc trên tường hay bê tông mỏng.

https://khogiare.com/threads/m%C3%A1y-khoan-%C4%91%E1%BB%99ng-l%E1%BB%B1c-l%C3%A0-g%C3%AC-c%C3%A1c-ch%E1%BB%A9c-n%C4%83ng-l%C3%A0m-vi%E1%BB%87c-c%E1%BB%A7a-m%C3%A1y-khoan-%C4%91%E1%BB%99ng-l%E1%BB%B1c.580233/