Đặt banner 324 x 100

Dạy học không bám sách giáo khoa, được không?


Khi chương trình là pháp lệnh, còn sách giáo khoa là tài liệu có tính chất tham khảo, hướng dẫn thì một số trường không sử dụng sách giáo khoa sẵn có mà chủ động biên soạn tài liệu học tập riêng cho học sinh.
>> Xem thêm: ôn thi vào lớp 10 chuyên lý 2024

Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), dù đã công bố danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 10, 11 sử dụng cho năm học 2023 - 2024 nhưng nhà trường cũng thông báo riêng bộ môn toán, học sinh (HS) sẽ học tài liệu do nhà trường biên soạn.

Hay tại Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), lãnh đạo nhà trường cho biết ở một số môn học khoa học tự nhiên (KHTN), nhà trường biên soạn tài liệu bài tập; còn một số môn khoa học xã hội (KHXH), nhà trường biên soạn tài liệu theo dạng tóm tắt bài học…Với những lớp chuyên thì biên soạn tài liệu dạy học theo hướng chuyên sâu.

Về quy trình biên soạn tài liệu, ông Tô Lâm Viễn Khoa, Hiệu phó Trường THPT Gia Định, cho hay hiệu trưởng sẽ ban hành quyết định biên soạn, thẩm định tài liệu sử dụng nội bộ. Mỗi bộ SGK có cách tiếp cận khác nhau nên tổ bộ môn, giáo viên (GV) nghiên cứu các bộ sách và thống nhất trong tổ.

Ông Khoa cũng chia sẻ định hướng của Trường THPT Gia Định là sau 3 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT, khi GV có cái nhìn tổng quan về chương trình ở cả 3 bộ SGK thì sẽ hướng tới biên soạn bộ tài liệu kết hợp những điểm hay của từng bộ sách thành tài liệu riêng trên cơ sở phát huy năng lực của GV, thế mạnh của HS Trường Gia Định.
>>> Xem thêm: học thêm online hoá học lớp 9

Nói về việc tổ chức học môn toán theo tài liệu riêng của trường, bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết nhằm để tránh trường hợp mỗi GV thực hiện tài liệu mỗi khác, mỗi tổ bộ môn xây dựng học liệu riêng của tổ. Cụ thể, tổ toán dựa theo khung kiến thức của chương trình và nội dung yêu cầu cần đạt của bộ SGK mà nhà trường đã chọn để biên soạn tài liệu, thêm nội dung bài tập để phù hợp với năng lực và yêu cầu HS trường chuyên.

Bà Bé Hiền cho biết: "Đặc biệt ở trường chuyên, HS có năng lực học tập tốt nên tài liệu riêng như vậy sẽ phát huy tốt hơn nữa và tránh lãng phí thời gian. Đồng thời không gặp tình trạng mỗi GV nâng cao mỗi kiểu mà thay vào đó là sự thống nhất, có sự phê duyệt của tổ bộ môn, nhà trường".

Tương tự, hiệu trưởng một trường THPT có tiếng ở khu vực Q.1, TP.HCM, cho biết SGK biên soạn những nội dung kiến thức cơ bản, phục vụ cho mặt bằng chung về năng lực của HS. Vì vậy, tùy theo năng lực của HS cũng như định hướng, chiến lược giáo dục của mỗi nhà trường mà trường có kế hoạch biên soạn tài liệu học tập phù hợp với người học. Hiệu trưởng này lấy ví dụ, chẳng hạn SGK có những nội dung không tô đậm thì GV sẽ cô đọng lại, đưa ra những từ khóa để HS dễ dàng nắm bắt kiến thức. Đồng thời tính toán để đưa vào lượng bài tập phù hợp, đa dạng giúp HS nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu…
>>> Xem thêm: Học thêm khoa học tự nhiên 8
 

Thông tin liên hệ


: topdanhgia
:
:
:
: