Đặt banner 324 x 100

HẸP BAO QUY ĐẦU: biểu hiện nhận ra & cách chữa trị


Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp bao quy đầu (phimosis) là chứng trạng da bao quy đầu không còn tuột lên trọn vẹn khỏi quy đầu. hiện thời, hẹp bao quy đầu thường được chẩn đoán 1 cách dễ dãi, do ko nhận thấy được hẹp bao quy đầu sinh lý & hẹp bao quy đầu tình trạng bệnh.

  • Hẹp bao quy đầu sinh lý: Bao quy đầu không tuột suốt trong quãng của chu trình khởi phát sinh lý bình thường.
  • Hẹp bao quy đầu bệnh lý: đấy là trường hợp xảy ra do những tình trạng bệnh như bệnh sừng hóa gây xơ teo bao quy đầu, viêm quy đầu bạch sản xơ hóa, sẹo do sử dụng sức để tuột bao quy đầu lên trước đó…

80% tình huống hẹp bao quy đầu thậm chí tự khỏi khi to lên & ko phải cách xử lý trước sáu tuổi. trong các tình huống này, bao quy đầu được nhìn nhận là bình thường hay có cách gọi khác là hẹp bao quy đầu sinh lý. Ở tuổi to hơn, giả dụ bao quy đầu vẫn còn hẹp, tức là hẹp thật sự hay hẹp bệnh lý thì cần phải xử lý.

nhiều lúc, có một số tình huống bị hẹp nghẹt bao quy đầu. khi đó, bao quy đầu tuột lên trên quy đầu một cách gian nan và bị nghẹt, không hề đưa về lại vị trí thông thường đc. Bao quy đầu tạo thành một vòng thắt siết chặt lấy quy đầu, khiến cho bao quy đầu sưng nề và vô cùng đau. trường hợp này, người bệnh rất cần phải cách xử trí ngay, nếu không sẽ gây hoại tử hoặc các biến tướng cực kỳ nghiêm trọng khác.

các chức năng của bao quy đầu

Bao quy đầu, có mặt không tính là da & mặt trong là niêm mạc, bảo phủ và che chở cho quy đầu (phần đầu của dương vật). Bao quy đầu che chở quy đầu & giữ cho nó được mềm mịn và mượt mà, ấm, ẩm & nhạy cảm.

Niêm mạc quy đầu có các tuyến tiết ra chất nhờn, khi tích tụ sẽ sinh ra một lớp bựa sinh dục màu trắng nằm giữa quy đầu & da quy đầu. Bao quy đầu nhạy mang kích thích tình dục & quan trọng cho chuyển động tình dục thông thường.

Dương vật & quy đầu tự nhiên đều sạch. tuy nhiên, dương vật cũng là nơi mà các những con vi sinh vật phía bên ngoài mà thậm chí xâm nhập vào thể chất, đặc biệt là lúc giao hợp.

triệu chứng nhận biết hẹp bao quy đầu

Ở trẻ con, bao quy đầu kém cỏi dính chắc vào quy đầu. Hiếm trường hợp bao quy đầu thậm chí tuột ra sau. “Bao quy đầu ko tuột đc ra sau” mà thậm chí được xem là thông thường ở phái nam, kể cả ở tuổi trưởng thành.

Khoảng 1/2 trường hợp xẩy ra ở trẻ nhỏ 1 tuổi, 90% ở trẻ nhỏ 3 tuổi và 99% ở trẻ 17 tuổi thậm chí tuột bao quy đầu tiện lợi, bình thường.

nhiều nơi trên trái đất mang tục lệ cắt bỏ bao quy đầu cho trẻ từ lúc mới sinh hoặc khi dậy thì. những hình vẽ của người Ai Cập cổ đại cho thấy cắt da quy đầu đã đc triển khai từ hàng chục ngàn thời gian trước.

Ở người lớn: đến tuổi dậy thì, dương vật khởi phát nhanh, to và dài ra, quy đầu sẽ tự tuột ra khỏi bao quy đầu. Khoảng 95% trường hợp trẻ 16 – 17 tuổi, bao quy đầu mà thậm chí tuột hoàn toàn.

thành tựu của hẹp bao quy đầu

Hẹp da quy đầu làm nước tiểu tồn lại, vệ sinh gian nan, rất dễ gây nên viêm nhiễm quy đầu, da quy đầu, đường tiết niệu, ảnh hưởng tới thận. Trong tình huống, da quy đầu tuột lên nhưng vẫn không đem về vị thế bình thường đc, tạo thành vòng thắt sẽ siết chặt quy đầu khiến da quy đầu sưng nề, gây đau, có tên gọi là hẹp nghẹt da quy đầu. đây là trường hợp cấp cứu giúp buộc phải can thiệp ngay.

Hẹp da quy đầu có thể kéo đến ung thư dương vật… mặt khác, khi trưởng thành, hẹp da quy đầu thậm chí làm đau dương vật lúc cương, cản trở chu trình cương.

khi nào bắt buộc cắt da quy đầu?

Ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, hẹp da quy đầu thường là sinh lý và chỉ việc điều trị lúc gây khó dễ đường tiểu hoặc viêm nhiễm,.v.v… Khoảng 90% con nít sau 3 tuổi có thể tuột da quy đầu dễ dãi. chớ nên cố gắng tuột da quy đầu sớm để tránh chứng trạng đau, bị ra máu hoặc mà thậm chí làm cho dính quy đầu với da quy đầu và tạo sẹo ở da quy đầu, gây hẹp da quy đầu thứ phát.

Ở trẻ to hoặc người lớn, hẹp da quy đầu phải phân biệt với triệu chứng dây thắng ngắn (dù hai chứng trạng này kém cỏi kèm theo nhau). Hẹp da quy đầu ở trẻ to và người lớn, nếu như không với luận điểm cực kỳ nghiêm trọng thì có thể lạm dụng quá những phương pháp ko phẫu thuật.

Chẩn đoán hẹp bao quy đầu

một trong những khái niệm phân dòng hẹp bao quy đầu hiện nay:

Về giai đoạn, hẹp bao quy đầu đc phân loại: Hẹp bao quy đầu tương đối (bao quy đầu kéo lên được một phần) & hẹp bao quy đầu hoàn toàn (bao quy đầu trọn vẹn không kéo lùi được).

Theo Meuli và tập sự, hẹp bao quy đầu đc tạo thành 4 giai đoạn, cụ thể:

  • Mức 1: Bao quy đầu kéo lên đc hoàn toàn nhưng gian nan và có vòng thắt thân dương vật.
  • Mức 2: Bao quy đầu kéo lên đc 1 phần để lộ đầu dương vật.
  • Mức 3: Bao quy đầu kéo lên được ít, chỉ để lộ miệng sáo.
  • Mức 4: Bao quy đầu hoàn toàn không kéo lùi được.

 

khám chữa hẹp bao quy đầu

khái niệm điều trị hẹp bao quy đầu hiện đại đang có không ít đổi khác. hiện giờ, nhiều Chuyên Viên cho rằng bao quy đầu có khả năng tâm sinh lý của chính nó. chính vì thế, có nhiều lời khuyên không nên triển khai cắt bao quy đầu rộng rãi như trước đó.

còn mặt khác, quan điểm văn minh cho là, hẹp bao quy đầu ở con nít là các biểu hiện tâm sinh lý thông thường, rộng rãi đề xuất tránh các can thiệp ko quan trọng. Hẹp bao quy đầu ở con nít trọn vẹn khác sở hữu hẹp bao quy đầu ở người to.

bố mẹ một lần tiếp nữa buộc phải hiểu, phần nhiều trường hợp hẹp bao quy đầu trẻ con là tâm sinh lý bình thường. chứng trạng sẽ tự ổn thỏa lúc trẻ trưởng thành. bố mẹ chỉ việc để ý lau chùi và vệ sinh, tắm rửa hàng ngày cho trẻ. Ở trẻ to hoặc người lớn, hẹp bao quy đầu buộc phải nhận ra với chứng trạng dây thắng ngắn (dù hai triệu chứng này kém cỏi đi kèm nhau).

Hẹp bao quy đầu có thể được chữa bệnh bằng các phương pháp không phẫu thuật và phẫu thuật mổ xoang như sau:

  • dùng kem thoa steroid (0,1% betamethasone) trong 4 – 6 tuần. biện pháp này dễ vận dụng, giá thành rẻ, ít rủi ro, lợi nhuận khổng lồ đối với phẫu thuật mổ xoang.
  • Nong bao quy đầu bằng tay thủ công, bằng bong bóng hoặc công cụ khác. lúc đầu, Bác Sỹ thực hiện nhưng tiếp nối người nhà thậm chí để cho trẻ. biện pháp này còn có ưu điểm là nhẹ nhàng, không gây lịch sự chấn. tuy nhiên, giả dụ nong không đúng cách thậm chí làm bị chảy máu & gây xơ dính trong tương lai.

nếu bôi thuốc ko hiệu quả, bao quy đầu vẫn còn hẹp, căng phồng khi đi đái hoặc liên tiếp bị viêm bao quy đầu, nhiễm trùng tiểu, bệnh nhân bắt buộc được phẫu thuật mổ xoang cắt bao quy đầu.

  • Tạo hình bao quy đầu.
  • Cắt bao quy đầu là mổ xoang cắt bỏ một phần hay toàn bộ bao quy đầu.

 

Cắt bao quy đầu được triển khai trong tình huống nào?

các tình huống buộc phải cắt bao quy đầu như: hẹp nghẹt bao quy đầu, viêm quy đầu hoặc viêm bao quy đầu tái phát nhiều lần hoặc vì thế Tại Sao cá thể.

mặt khác, nam giới không nên cắt bao quy đầu trong số những tình huống như: lỗ tiểu đóng tốt, các dị dạng dương vật như cong dương vật, vùi dương vật, dương vật nhỏ vì như thế người mắc bệnh buộc phải dùng da quy đầu để tạo hình thay thế lại các dị dạng này.

Cắt bao quy đầu tại phòng khám bệnh Đa Khoa Hoàn Cầu

so với triệu chứng hẹp/ dài bao quy đầu quá mức; hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành ảnh hưởng tới đời sống tình dục, viêm và lây nhiễm nam khoa… thông thường sẽ đc chỉ định cắt bao quy đầu. Tiểu phẫu nhằm đào thải 1 phần hoặc toàn thể da bao quy đầu để quy đầu lộn ra thông thường, đảm bảo an toàn đc tính thẩm mỹ và làm đẹp, dọn dẹp vệ sinh tiện lợi, cải thiện quality tình dục.

Xem thêm: bắt buộc BIẾT: tình trạng HẸP BAO QUY ĐẦU phòng khám ĐA KHOA HOÀN CẦU