Đặt banner 324 x 100

Bài học đắt giá của vợ chồng tôi sau 4 lần mua đất ngoại thành


Bài học đắt giá của vợ chồng tôi sau 4 lần mua đất ngoại thành

 

Sau khi mua vài miếng đất quá xa ở tận Bình Dương, Long An, mua xong đành để đấy, vợ chồng chị Ánh chuyển sang mua đất ở Bình Chánh. Dưới đây là những kinh nghiệm của chị Hồng Ánh, người phụ nữ 35 tuổi, hiện sống ở thành phố Hồ Chí Minh, được tổng hợp sau khi chuyển nhượng vài khu đất ở ngoại thành. 

Bạn đang tìm người thiết kế nhà hay thi công công trình nhưng chưa biết tìm ai và tham khảo ở đâu hãy liên hệ cho chúng tôi.

 
  • Địa chỉ: 63/20 Lê Lai, phường 3, quận Gò Vấp. TP.HCM 

  • Điện thoại: 0587878388

  • Email: akitek.vn@gmail.com

  • Website: akitek.vn 

Akitek.vn là đơn vị hàng đầu chuyên tư vấn thiết kế kiến trúc, kết cấu MEP và thi công nội thất, thiết kế thi công các công trình biệt thự, nhà phố, căn hộ, chung cư và đặc biệt thiết kế trang trí văn phòng, showroom, nhà hàng, khách sạn….

Vợ chồng chúng tôi đều ở độ tuổi 43, chúng tôi kết hôn vào năm 2010. Trước đây, tôi là người quản lý kinh doanh, ngoài ra còn buôn bán online. Chồng tôi là người làm việc trong ngành điện công nghiệp, tuy nhiên, công việc của anh ấy thường xuyên phải thay đổi, dù vậy, trung bình mỗi tháng anh ấy chỉ nhận được khoảng 15 triệu. Hai người vẫn tích lũy được khoảng 20 - 30 triệu mỗi tháng.

Năm 2011, chúng tôi có con thứ nhất và chồng tôi thấy ở nhà chỉ có mẹ già (anh là con một), vợ mới sinh nên anh xin nghỉ không đi làm ở công trình nữa, ở nhà phụ vợ bán hàng online và chăm sóc con cái. May mắn là cả hai bên đều có nguồn thu nhập, do đó chúng tôi không cần phải phụ cấp. Ngoài ra, chúng tôi cũng ở nhà của bà nội nên không phải trả tiền cho việc thuê nhà.

Bố mẹ tôi luôn nói có nhiều tiền  thì nên mua đất, vì chỉ có người sinh ra chứ  không phải đất. Khi cần mua bạn có thể vay  một ít rồi dành dụm để trả nợ sau, đừng đợi đến khi có đủ tiền vì khi đó có thể giá của thứ bạn muốn mua đã tăng lên và bạn không thể mua được.

Thế là năm 2010, mẹ tôi có mảnh đất 270m2 ở Bình Dương là của tôi và chị gái nhưng chị tôi  ở nước ngoài nên vợ chồng tôi đã gom hết số vàng sau khi cưới, 50 triệu, tôi đã nộp. cô ấy phải trả tiền, tôi cắt đất. Tuy nhiên,  đất quá xa, cách TPHCM khoảng 100 km nên sau này khi  cần vốn cũng không bán được, đành để đó. 

Từ đó, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm: không nên mua đất quá xa, khó quản lý, thông tin nghèo nàn, phát triển chậm, tính thanh khoản rất thấp.  Sau một quá trình  điên cuồng và tằn tiện, đến cuối năm 2012, chúng tôi  dành dụm được 160 triệu nên đi mua lô đất dự án 90m2 sau chợ Đức Hòa (Long An), có sổ hồng đầy đủ và có ý định bán. có lãi nhưng tôi không thể bán  mãi  được. Nguyên nhân là do chủ đầu tư mua lô đất rộng chia lô để bán nên đường  nội bộ  khu  đất rộng này không có trên bản đồ của xã, việc xây nhà sau này  sẽ không hoàn thành. Vì thế khách hàng đến xem rất nhiều nhưng không mua.

Từ đó chúng tôi rút kinh nghiệm hơn là không mua loại đất này để bán  mà chỉ mua đất, nhà  của người dân. Thất bại này là do chúng ta chưa đầu tư thời gian cần thiết để tìm hiểu  quy hoạch và tình hình thực tế của khu đất. Như vậy, 2 lô đất đã được rào chắn và vốn của chúng tôi trở về 0. Giữa năm 2015, khi tiết kiệm được 700 triệu, chúng tôi  quay  lại mua lô đất lần nữa. Sau 1 tháng tham vấn giá đất tại 2 khu vực Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, chúng tôi mua được lô đất 145m2, 2 mặt tiền, giá 1,1 tỷ đồng. Chúng tôi thế chấp căn nhà của mình (mẹ chồng đã cho chúng tôi vay ngân hàng 400 triệu). Lúc đầu chúng tôi định giữ lại miếng đất để tiết kiệm nhưng sau 1 năm có người hỏi mua và có lời nên bán lại với giá 1 tỷ 430 triệu.

Sau lần mua này, chúng tôi rút  kinh nghiệm: liên kết với ngân hàng rất có lợi vì chúng tôi chủ động được về tài chính và quan trọng là  được quyền quản lý đất hợp pháp  miễn phí, không lo mua nhầm đất. Thử nghiệm  tiếp theo là chọn gói tín dụng linh hoạt. Ở đây, chúng tôi lựa chọn gói mua nhà 20 năm và trả gốc, lãi trong tháng  lên tới 20 triệu mà không bị phạt.

Vì vậy, tôi sẽ không có nghĩa vụ phải trả các khoản thanh toán ngân hàng hàng tháng cao, điều này sẽ tránh được hoạt động của tôi bị đình trệ. Chỉ vay  số tiền bạn có thể đủ khả năng. Một kinh nghiệm nữa là bạn phải quyết định mua nhanh  và  mua ở nơi cần bán, nên mua đất ở vị trí đẹp  dù giá có cao hơn một chút cũng sẽ dễ bán và có lãi nhanh hơn. Và nên mua đất có sổ hồng.

Tháng 4 năm 2016, tôi xin nghỉ việc ở công ty, ở nhà làm việc tự do, đóng 80 triệu qua bảo hiểm xã hội. Sau khi bán khu đất 145m2 trên, chúng tôi bán phần đất còn lại cho Đức Hòa với giá 190 triệu, gom hết tiền nghỉ hưu và dành dụm 1,85 tỷ  mua  nhà xưởng giá 2,1 tỷ. Vì thiếu tiền nên chúng tôi lại vay ngân hàng. Chúng tôi đang cho thuê nhà xưởng với giá 7-8 triệu/tháng nhưng không có người thuê nên muốn bán. Chúng tôi gặp  người mua  đất có uy tín nên nghe  thuyết phục và đồng ý  cho trả chậm  3 tháng. Sau khi  nhận được tiền đặt cọc, giá đất tăng vọt. Chúng tôi đi  mua đất, gặp nhiều mảnh đất ưng ý nhưng không mua được vì chủ đất không chấp nhận trả chậm. Có những mảnh đất,  nhà mà chúng tôi rất thích, chỉ sau 10 ngày giá đã tăng  10-20% mà chúng tôi không thể mua được vì chưa nhận được tiền bán nhà xưởng.

Sau lần mua bán này, chúng tôi rút ra  kinh nghiệm cả đời: khi mua bất động sản thì nên kéo dài thời hạn thanh toán càng lâu càng tốt, nhưng khi bán thì nên rút ngắn thời hạn thanh toán càng nhanh càng tốt. Những kinh nghiệm này đã giúp ích rất nhiều cho tôi và vợ trong việc mua đất  với  người khác sau này.