Đặt banner 324 x 100

Đặc điểm của bột gạo là gì


Nguồn bài viết: https://maydonggoi.com.vn/bot-gao-la-gi.html

Bột gạo là một loại thực phẩm dân dã, được sử dụng nhiều trong ngành làm bánh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ bột gạo là gì cũng như công dụng mà bột gạo mang lại. Cùng theo dõi bài viết dưới đây, Cơ Khí Anpha sẽ chia sẽ cho bạn đọc các công dụng hữu ích của bột gạo cũng như quy trình san xuất đóng gói bột gạo đạt chuẩn.

Bột gạo là gì?

Bột gào là gì? Bột gạo là một loại bột được xây mịn từ những hạt gạo sau khi ngâm nước. Trong ẩm thực Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, bột gạo được sử dụng để làm các loại bánh khác nhau, khá phong phú… ngoài ra thì bột gạo cũng còn được sử dụng để thay thế bột mì trong một số công thức nấu ăn.

Các loại bột gạo

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại bột gạo được sử dụng phổ biến, bao gồm:

Bột gạo tẻ

Là loại bột được xay mịn từ những hạt gạo tẻ, có màu trắng đục, bột gạo tẻ khi được xay xong rất mịn, mềm thường được dùng để làm các loại bánh như: Bánh bò, bánh đúc, bánh khoái, bánh canh, bánh bèo…ngoài ra thì bột gạo tẻ còn được dùng để làm giảm bớt đi độ dẻo trong một số loại bánh như bánh rán, bánh trôi để phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền hơn.

Bột gạo nếp

Bột gạo nếp là loại bột được làm từ hạt gạo nếp, còn được gọi là gạo sáp. Loại gạo này được sử dụng để làm xôi, chè và nhiều món ăn khác. Bột gạo nếp có màu trắng tự nhiên, có kết cấu mịn và gây dính tay. Nó thường được sử dụng để làm các loại bánh có độ dẻo cần thiết và cũng được sử dụng trong chè và xôi.

Bột gạo lứt

Bột gạo lứt được làm từ hạt gạo lứt, không chứa bất kì thành phần phụ gia nào khác và có màu nâu nhạt cho đến màu nâu sẫm, bột gạo lút có một chút vị béo và hương thơm đặc trưng của hạt gạo lứt. Đây là loại bột gạo có chứa nhiều chất dinh dưỡng, không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn mà còn được dùng với mục đích chữa bệnh.

Cách phân biệt bột gạo tẻ và bột gạo nếp

Bên cạnh thắc mắc bột gạo là gì thì nhiều người vẫn chưa phân biệt được bột gạo nếp và bột gạo tẻ, để phân biệt được 2 loại gạo này, bạn đọc có thể dựa vào các yếu tố như sau:

Bột gạo tẻ: Được xay từ hạt gạo tẻ, có màu trắng đục, có amylopectine-1 và liên kết alpha 1.4 glucoside, alpha 1,6. Bột rất mịn và mềm giúp các món bánh không bị khô.

Bột gạo nếp: Được xay từ hạt gạo nếp, có màu trắng tinh, có nhiều thành phần amylopectine-1 và liên kết alpha 1.4 glucoside, alpha 1,6 nên có độ kết dính cao. Bột gạo nếp thường dùng cho các món chè, xôi.

Công dụng của bột gạo đối với sức khỏe

Mặc dù đã giải thích về bột gạo là gì những có thể nhiều bạn chưa biết hết công dụng và lợi ích của bột gạo đối với sức khỏe của người dùng. Một số lợi ích chính của bột gạo như sau:

Giảm Cholesterol: Hàm lượng chất xơ trong bột gạo giúp tốt cho hệ tiêu hóa, giảm Cholesterol

Ổn định đường huyết: Ngoài ra còn giúp ổn định đường huyết, hạn chế các bệnh tiểu đường, ca huyết áp

Hỗ trợ cải thiện chức năng cho gan: Bột gạo có chứa chất choline giúp vận chuyển các chất béo trung tính và cholesterol từ gan sang các cơ quan khác, giúp gan được cải thiện và hoạt động tốt hơn.

Cung cấp năng lượng: Trong bột gạo có chứa một lượng lớn tinh bột, giúp cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể để não bộ được hoạt động tốt hơn.
Cải thiện sắc đẹp cho chị em phụ nữ: Ngoài ra thì trong bột gạo còn có các thành phần khác như vitamin B10, axit phytic, allantoin, hỗ trợ bảo vệ da khỏi các tia UV, kiềm dầu, trị mụn, làm sáng da và giúp vết thương mau lành hơn.

Bột gạo được dùng làm bánh gì?

Bột gạo là một loại thực phẩm được được sử dụng rất phổ biến trong ngành ẩm thực, một số món ăn được chế biến từ bột gạo mang lại hương vị rất thơm ngon, và cuốn hút.

Các món bánh làm từ bột gạo

Một số loại bánh được làm từ bột gạo như sau;

Bánh da lợn: Có vị ngọt, thơm, dẻo và loại bánh này là đặc sản của đất Phương Nam

Bánh bèo chén: Bánh có nhân tôm, thịt và ăn kèm với nước sốt hoặc nước chấm rất ngon, đây là sặc sản của miền Trung

Bánh xèo: Hương vị thơm ngon, giòn, ăn kèm với rau xanh và nước chấm chua ngọt, đặc sản miền Tây thân thương

Bánh tẻ: Hương vị thơm mềm của bột gạo, phần nhân đậm vị, bánh ăn kèm với tương ót hay nước mắm chua ngọt cũng đều rất ngon

Bánh gạo ngọt: Loại bánh này có vị ngọt mềm, khá mới lạ bạn có thể thử qua

Ngoài được sử dụng để làm nhiều món bánh thơm ngon, hấp dẫn thì bột gạo cũng được sử dụng để làm các món ăn như: Phở, bánh canh bột gạo, bột chiền, mì quảng, cháo sườn, chè trôi nước…

Quy trình sản xuất bột gạo

Để sản xuất được bột gạo cần trải qua các bước như sau:

Ngâm gạo
Xây gạo
Khuấy gạo
Lắng gạn hỗn hợp gạo
Chia bột ướt
Phơi bột nhão
Đóng gói

Đối với các đơn vị sản xuất bột gạo để bán thì đóng gói là khâu cuối cùng trong quy trình sản xuất, các đơn vị có thể sử dụng máy đóng gói bột để sản phẩm được đồng đều và đẹp mắt hơn.

Bài viết trên đã chia sẻ thông tin bột gạo là gì cũng như công dụng chính của bột gạo, hy vọng với các thông tin mà Cơ Khí Anpha biên tập hữu ích với bạn đọc.

Thông tin liên hệ


: vodonglam
: Võ Đông Lâm
: 0931700417
: 309 tân sơn