Đặt banner 324 x 100

Quy Trình Chế Tác Kim Cương


Để có được một trang sức từ kim cương hoàn hảo cần phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Các công đoạn được gắn kết chặt chẽ, hạn chế được những sai lầm trong quá trình chế tác. Đồng thời tiết kiệm thời gian hoàn thành sản phẩm. Đã bao giờ bạn tò mò không biết quy trình chế tác kim cương như thế nào hay chưa ?

Hãy cùng Quế Jewelry tìm hiểu bài viết bên dưới nhé !

Các bước của quy trình chế tác kim cương

Ngày nay quy trình chế tác kim cương được thực hiện trong các nhà máy với thiết bị công nghệ thay vì cắt thủ công bằng tay. Hầu hết kim cương được cắt tại Ấn Độ, những nhà máy quan trọng khác có tại Israel, Bỉ và Trung Quốc.

Đáng ngạc nhiên là đa số nghề cắt hiện nay có lợi nhuận rất nhỏ, chỉ từ 1 đến 2%. Các chuyên gia sẽ biết sử dụng đường cắt nào mang lại giá trị cao nhất cho các loại đá quý. Tỷ lệ trọng lượng giữa kim cương thô và viên đá hoàn thiện  là 30%. Nghĩa là 1 viên kim cương thô nếu ban đầu nặng 1 carat sau khi cắt và mài bóng sẽ chỉ còn 0.3 carat.

1. Quy trình chế tác kim cương – Phân loại kim cương thô

Sau khi được khai thác, kim cương sẽ được phân loại bằng tay và máy móc dựa trên hình dạng, kích thước, màu sắc và độ tinh khiết để định giá.

Phân loại kim cương thô trong quy trình chế tác kim cương chủ yếu phân ra theo các nhóm chính sau:

  • Loại có thể điều chỉnh được (sẽ được đánh bóng)
  • Loại có thể cưa xẻ được (sẽ được xẻ đôi trước khi đánh bóng)
  • Loại gần quý hoặc đá thô phân đoạn (được cắt thành hai hoặc nhiều mảnh trước khi đánh bóng)
  • Loại kim cương công nghiệp (chiếm tỷ lệ thấp nhất) sẽ được cắt thành dụng cụ hoặc nghiền thành bột

2. Quy trình chế tác kim cương – Lập kế hoạch cắt kim cương

Thông thường, một người thợ chế tác kim cương chuyên nghiệp sẽ phải kiểm tra viên kim cương trước khi bắt tay vào chế tác. Họ dùng kinh nghiệm và kiến thức của bản thân để xác định xem viên kim cương này nên được cắt theo hình dạng gì để tối ưu vẻ đẹp và giảm hao phí nhất có thể. Quá trình lên kế hoạch có thể rất mất thời gian, do đây là bước rất quan trọng, quyết định giá trị của viên kim cương sau khi thành hình.

3. Quy trình chế tác kim cương – Cưa xẻ và phân tách kim cương

Trong kế hoạch cắt, kim cương mới chỉ được cắt khỏi phần thô. Tại bước này, người thợ kim hoàn sẽ cắt viên đá thành nhiều mảnh.

Kim cương thô sẽ được tách đôi bằng một cái máy sử dụng một cái đục và một cái búa. Đây là công đoạn phân tách kim cương: mỗi tinh thể kim cương đều có các thớ và khi đục chính xác sẽ tách kim cương ra làm các mảnh giữa các mặt phẳng của tinh thể. Nhưng để cắt ngược các thớ này lại rất khó, người thợ cắt cần sử dụng một máy cưa tròn với sự hỗ trợ từ bụi kim cương trong hàng giờ liên tục. Ngày nay, kỹ thuật laser có thể xuyên qua viên kim cương một cách nhanh chóng.

4. Quy trình chế tác kim cương – Tạo hình dạng kim cương

Đây là công đoạn rất quan trọng trong quy trình cắt kim cương để tạo các đường viền cuối cùng cho viên đá. Để tạo ra một viên kim cương tròn, một máy xoay được điều khiển bằng máy tính với độ chính xác cao sẽ tiện / mài viên kim cương bằng cách ma sát hai viên kim cương với nhau.

Do kim cương cực kì cứng, đạt điểm 10 trên thang độ cứng Mohs, nên chỉ có thể cắt mài kim cương bằng chính kim cương.

Các hình dạng lạ mắt thì cần quá trình tạo viền lâu hơn so với kim cương tròn. Khó nhất là tạo ra viên kim cương hình trái tim, với các đường cong linh hoạt và khe hở sâu.

5. Quy trình chế tác kim cương – Mài cạnh và đánh bóng kim cương

Các bước cuối cùng trong quy trình cắt kim cương là mài cạnh (các mặt phẳng cạnh nhỏ) và đánh bóng. Kim cương được giữ cố định trên một cái chuôi mà sẽ được ma sát với đĩa mài tròn được bao phủ bởi bột kim cương để mài nhẵn các mặt cho viên đá. Quá trình này được lặp lại cho từng mặt, yêu cầu sự di chuyển và tạo góc cần chính xác cao để giữ cho viên kim cương luôn đối xứng hoàn hảo.

Ngày nay, công đoạn này được thực hiện dựa trên máy tính để tạo ra kích thước, góc và độ đối xứng chính xác nhất. Bất kỳ một sai lệch nào tồn tại cũng sẽ làm lệch đường phản chiếu ánh sáng của viên đá, khiến độ lấp lánh và rực lửa của chúng bị giảm sút. Vì vậy độ chính xác là rất quan trọng đối với vẻ đẹp của viên kim cương hoàn thiện.

Yêu cầu của quá trình đánh bóng kim cương: làm nhẵn được các mặt, loại bỏ mọi dấu vết đánh bóng và đảm bảo rằng các mặt đá đều có độ phản chiếu mượt mà.

6. Kiểm tra chất lượng

Giai đoạn cuối cùng trong quy trình cắt kim cương là quá trình kiểm tra để đảm bảo rằng viên kim cương đã đáp ứng các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất đề ra. Nếu cần, viên đá sẽ được gửi trở lại thợ cắt để chỉnh sửa nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng.

Làm sao cắt kim cương lại khiến viên kim cương trở nên lấp lánh

Giác cắt là yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4C để đánh giá chất lượng kim cương. Một viên kim cương với giác cắt tốt sẽ phản chiếu và khúc xạ ánh sáng với vẻ rực rỡ, lấp lánh và rực lửa. Những đặc tính quang học này được tạo ra từ viên đá được cắt với các tỷ lệ cân xứng để tối đa lượng ánh sáng phản chiếu vào mắt người nhìn, và vẻ đẹp của những viên kim cương hiện đại ngày nay đến từ nghệ thuật cắt hoàn hảo.

—————————————————————-

Ghé thăm Quế Jelwery tại:

  • Add: 166 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM​
  • Phone: 090 245 64 88​

Thông tin liên hệ


: nhinnt
: Nhi
:
:
: