Đặt banner 324 x 100

Hệ thống mes là gì


1. MES là gì? Khái niệm MES Hệ thống

MES là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Manufacturing Execution System. Có thể hiểu nó là một hệ thống quản lý và điều hành sản xuất có chức năng kết nối thông tin, kiểm soát và giám sát toàn bộ quá trình trong hệ thống sản xuất của nhà máy.

2. Chức năng cơ bản của MES. hệ thống

Tùy theo đặc thù và khu vực, mỗi công ty sẽ lắp đặt hệ thống MES với các chức năng khác nhau để đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, hầu hết mọi hệ thống MES của nhà cung cấp đều có thể đáp ứng các chức năng cơ bản sau:

Chức năng quản lý thông tin sản phẩm:
Quản lý thông tin sản phẩm sẽ bao gồm quá trình lưu trữ, kiểm soát và trao đổi dữ liệu với các hệ thống khác. Thông tin cần quản lý bao gồm: sản phẩm được sản xuất như thế nào, tiêu chuẩn nguyên vật liệu, tiêu chuẩn nguồn lực, quy trình sản xuất và kết quả sản xuất.

Chức năng quản lý truy xuất nguồn gốc:
Hệ thống MES có khả năng mã hóa thông tin sản phẩm dưới dạng mã QR hoặc mã vạch. Như vậy, khi có nhu cầu truy vấn thông tin về xuất xứ sản phẩm, nhà cung cấp,… người dùng có thể dễ dàng truy cập thông tin chỉ bằng một vài thao tác.

Chức năng quản lý tài nguyên:
Mọi nguồn lực liên quan đến hoạt động sản xuất như nguyên vật liệu, năng lực thiết bị, nhân lực đều được hệ thống khai báo, trao đổi và phân tích tự động để hỗ trợ người dùng ra quyết định. xác định thứ tự hợp lý nhất.

Chức năng lệnh sản xuất:
Vai trò của lệnh sản xuất bao gồm các nhiệm vụ sau:

Xác định hoặc phân bổ các lô cho lệnh sản xuất.
Chỉ định nóng hoặc lạnh hoặc phân.
Gửi các lệnh làm việc đã làm sẵn đến các trung tâm sản xuất hoặc dây chuyền sản xuất.
Điều chỉnh khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.
Chức năng thu thập dữ liệu sản xuất:
Bao gồm thu thập, lưu trữ và trao đổi dữ liệu quá trình sản xuất, trạng thái thiết bị, thông tin lô nguyên liệu và hồ sơ sản xuất.

Chức năng phân tích sản xuất:
Thiết lập các báo cáo hữu ích từ dữ liệu đã thu thập, chẳng hạn như báo cáo tổng quan về sản phẩm trong sản xuất (WIP) và hiệu suất sản xuất từ ​​các giai đoạn trước, chẳng hạn như hiệu suất thiết bị tổng thể hoặc bất kỳ số liệu hiệu suất nào khác.

Chức năng quản lý thiết bị sản xuất:
Hệ thống MES sẽ giám sát và cảnh báo những thiết bị nào cần được bảo trì và khi nào cần được khuyến nghị. Ngoài ra, hệ thống còn có thể cung cấp thông tin về trạng thái hoạt động của thiết bị. Kết hợp với thông tin từ hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm sẽ có thể đưa ra các báo cáo liên quan giữa chất lượng sản phẩm và tình trạng thiết bị.

Chức năng quản lý chất lượng:
Hệ thống MES cũng có khả năng kiểm soát và phân tích các lỗi sản xuất. Để thực hiện chức năng này một cách mạnh mẽ hơn, các công ty có thể sử dụng phần mềm quản lý chuyên dụng.

3. Chức năng và lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng MES. hệ thống

Tất cả các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các nhà máy quy mô lớn, sản xuất số lượng lớn thành phẩm, đều cần có MES.

Hệ thống MES giúp tăng công suất vận hành thiết bị, máy móc, nâng cao chất lượng sản xuất: Các khảo sát, đánh giá cho thấy, với việc áp dụng hệ thống MES, năng suất sản xuất của các công ty sẽ được nâng cao. đạt tốc độ tăng trưởng 3% - 8%. Nó thậm chí có thể đạt tới 30% ở các công ty sản xuất thực phẩm và dược phẩm.
Hệ thống MES giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, hạn chế sai sót ngay từ đầu nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm cuối cùng: Thông qua chức năng phân tích và báo cáo trực quan của hệ thống, quy trình sản xuất được hoàn thiện hoàn toàn. được tối ưu hóa hoàn toàn. Chủ yếu vấn đề chậm trễ trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin được giảm thiểu. Điều này không chỉ giúp nhà quản lý xác định và tận dụng các cơ hội thị trường mới mà còn giúp nhân viên dễ dàng kiểm soát quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Hệ thống MES giúp tối ưu chi phí sản xuất hiệu quả
Đảm bảo đủ số lượng hàng tồn kho; Giảm chi phí lao động; Chi phí khắc phục lỗi sản xuất là lợi ích hiển nhiên mà hệ thống MES mang lại. Vì vậy, tổng chi phí sản xuất của hoạt động sản xuất cũng sẽ được tối ưu hóa một cách hiệu quả. Ví dụ:

Với mỗi lô hàng, sau khi áp dụng MES, công ty có thể tiết kiệm tới 2 giờ trong quy trình kiểm kê. Như vậy, nếu số lượng lên tới hàng chục lô thì thời gian và chi phí nhân công cũng sẽ giảm đáng kể. Một công ty dược phẩm có thể phải trả tới hàng triệu đô la mỗi năm cho những lô hàng bị từ chối do lỗi quy trình.

Xem thêm bài viết tại: https://ipc247.com/he-thong-mes-la-gi/
Tìm hiểu thêm về IPC247 tại:
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
SĐT: 02871097868
Google map: https://www.google.com/maps?cid=7149257793200023467

Socials:
https://www.wattpad.com/user/maytinhipc
https://ipc247.weebly.com/
https://maytinhcongnghiepi.wixsite.com/

 

Thông tin liên hệ


: quann
:
:
:
: