Đặt banner 324 x 100

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu - TEK4VN


Nếu một tổ chức muốn áp dụng cách tiếp cận cơ sở dữ liệu, thì tổ chức đó cần một tập hợp các chương trình cho phép người dùng của tổ chức tạo và duy trì cơ sở dữ liệu cũng như kiểm soát tất cả quyền truy cập vào chúng. Điều này đạt được bằng cách sử dụng các hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS). Mục tiêu chính của DBMS là cung cấp một môi trường thuận tiện và hiệu quả cho người dùng truy xuất và lưu trữ thông tin. Đây là một phần mềm trung gian cho phép các ứng dụng tương tác với cơ sở dữ liệu thông qua nó.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì?
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management System - DBMS) là một phần mềm được sử dụng để quản lý và tổ chức dữ liệu trong một hệ thống cơ sở dữ liệu. Nó cung cấp các công cụ và chức năng cho phép người dùng tạo, lưu trữ, truy xuất, cập nhật và xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu cho phép người dùng tạo ra cấu trúc dữ liệu, tổ chức dữ liệu vào các bảng, và thiết lập các mối quan hệ giữa các bảng. Nó cũng cung cấp các khả năng truy vấn để tìm kiếm và truy xuất dữ liệu theo yêu cầu của người dùng. DBMS cũng đảm bảo tính nhất quán và an toàn của dữ liệu trong cơ sở dữ liệu.

Các tính năng cơ bản được cung cấp bởi một hệ quản trị cơ sở dữ liệu
Như đã nói ở trên, DBMS là một công cụ đặc biệt để tạo thuận lợi cho việc tương tác và làm việc với cơ sở dữ liệu. Nó cung cấp các thao tác với dữ liệu như:
 
  • Định nghĩa dữ liệu: Cho phép xác định và định nghĩa một cơ sở dữ liệu. Việc này liên quan đến việc xác định các kiểu dữ liệu, cấu trúc và các ràng buộc của dữ liệu sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu: là quá trình lưu trữ dữ liệu trên thiết bị lưu trữ được điều khiển bởi DBMS.
  • Thao tác với cơ sở dữ liệu: liên quan đến việc truy vấn cơ sở dữ liệu để truy xuất dữ liệu cụ thể, cập nhật cơ sở dữ liệu,...
  • Chia sẻ cơ sở dữ liệu: cho phép nhiều người dùng và chương trình truy cập cơ sở dữ liệu đồng thời.
Để truy cập cơ sở dữ liệu, chúng ta cần sử dụng các chương trình ứng dụng gửi truy vấn (yêu cầu) dữ liệu tới DBMS. Một truy vấn sẽ thực hiện các yêu cầu thao tác cụ thể trên cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu sẽ thực hiện các thao tác tương ứng trên cơ sở dữ liệu.

Ví dụ
Với cách tiếp cận cơ sở dữ liệu, chúng ta có thể xây dựng hệ thống ngân hàng truyền thống như trong sơ đồ dưới đây:

Các cá nhân trong các bộ phận khác nhau sử dụng các chương trình ứng dụng để yêu cầu DBMS truy xuất dữ liệu cụ thể mà mỗi cá nhân đó quan tâm. Người dùng cuối chỉ có thể nhìn thấy các chương trình ứng dụng và chúng cho phép họ giao tiếp với DBMS. Sau đó, DBMS, bao gồm các phần mềm khác nhau, tìm nạp/lưu trữ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu.

Ví dụ, một nhân viên kế toán trong phòng kế toán muốn có thông tin liên quan đến số lượng tài khoản chưa thanh toán. Vì vậy, cô ta sẽ gửi yêu cầu tới DBMS thông qua phần mềm ứng dụng. Sau khi DBMS lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu, kết quả sẽ được hiển thị thông qua chương trình ứng dụng.

Xem thêm : https://tek4.vn/khoa-hoc/co-so-du-lieu-va-ngon-ngu-sql/he-quan-tri-co-so-du-lieu

Thông tin liên hệ


: tek4vn
:
:
:
: