Đặt banner 324 x 100

Phí quản lý toà nhà chung cư điều bạn nên biết


Phí bảo trì tòa nhà chung cư là một trong những loại phí gần như bắt buộc đối với người mua hoặc cư dân sinh sống tại chung cư. Điều này cũng được quy định rõ ràng về mức phí cần đóng, mục đích sử dụng cũng như trách nhiệm của mỗi bên. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.
Phí bảo trì tòa nhà chung cư là gì

Nhiều người vẫn thắc mắc không biết phí bảo trì chung cư là phí do chủ đầu tư tự ý đưa ra hay có quy định của pháp luật hay không. Bởi khi mua hay thuê ở chung cư người mua/người thuê bắt gặp nhiều loại phí mà không phải ai cũng hiểu rõ; đó là lý do mà bạn nên tìm hiểu kỹ các loại chi phí này trước khi quyết định mua chung cư nhé.

Theo Quy định của Luật Nhà ở năm 2014 thì phí bảo trì chung cư là một khoản phí có mục đích sử dụng là bảo trì các hạng mục thuộc sở hữu chung của tòa nhà.

Bởi vì do đặc thù các các chung cư đó là ngoài phần các căn hộ là thuộc sở hữu riêng thì còn các các diện tích thuộc sở hữu chung bao gồm hành lang, hầm đỗ xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy phát điện, hệ thống chiếu sáng… Trong suốt quá trình sử dụng các hạng mục này cần phải bảo trì, sửa chữa hoặc bảo dưỡng định kỳ để giúp cho hoạt động ổn định. Do đó, phí bảo trì tòa nhà chung cư được quy trình để chi trả cho các hạng mục này.

=> Xem thêm nhiều hơn tại: https://pots.vn/tin-tuc/phi-bao-tri-toa-nha-chung-cu-ai-can-dong-va-muc-dich-su-dung
Quy định pháp luật về phí bảo trì tòa nhà chung cư

Theo điều 108 Luật Nhà ở năm 2014 (Luật Nhà ở) và điểm b khoản 1 Điều 3 Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thương mại ký giữa chủ đầu tư (CĐT) và người mua căn hộ kèm theo Thông tư số 03/2014/TT-BXD, quy định rõ ràng về mức phí này như sau:

  • Thứ nhất, toàn bộ người mua hoặc thuê nhà phải trích 2% giá trị căn hộ hoặc theo diện tích trong hợp đồng để đóng vào phần bảo trì các khu vực sở hữu chung của tòa nhà chung cư.
  • Thứ hai, thời điểm đóng khoản phí này là khi nhận bàn giao căn hộ và cũng được quy định rõ ràng trong hợp đồng thuê/mua.
  • Thứ ba, chủ sở hữu cũng cần phải đóng thêm khoản bảo trì chi phí cho phần sở hữu riêng thuộc căn hộ của mình.

Thông tin liên hệ


: tramtram96
:
:
:
: