Đặt banner 324 x 100

Làm thế nào để cách âm không gian sống và làm việc?


Cách để tối ưu hóa tiếng vọng trong các không gian lớn như hội trường, rạp hát, giảng đường, phòng họp, phòng hội nghị, phòng thu âm hoặc quán karaoke luôn là một ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc. Các kiến trúc sư thường áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để giảm bớt tiếng vọng, đồng thời tạo ra môi trường lý tưởng cho việc nghe nhạc, họp hành hoặc thể hiện ca hát với độ chính xác và chất lượng tốt nhất có thể.

Để đạt được mục tiêu này, các kiến trúc sư thường thực hiện một loạt biện pháp cơ bản như thiết kế bề mặt tường với hình dạng 3D phức tạp, tối ưu hóa bố trí nội thất, sử dụng các bức vách chắn âm thanh, sử dụng vật liệu tiêu âm, xử lý bề mặt để giảm tiếng vọng, và thiết lập hệ thống âm thanh hiệu quả.

Xem thêm >>> 135 mẫu bàn làm việc Hòa Phát mới nhất hiện nay

Vậy kỹ thuật để tiêu âm hiệu quả bao gồm những biện pháp cơ bản sau:

  1. Sử dụng vật liệu tiêu âm: Áp dụng các vật liệu như bông thủy tinh, xốp PE, xốp PU, ván ép, ván MDF, và vật liệu xốp PVC để hạn chế độ phản xạ âm thanh.

  2. Tối ưu hóa bố trí nội thất: Đảm bảo bố trí nội thất một cách tối ưu để giảm thiểu hiện tượng phản xạ âm thanh trong không gian.

  3. Sử dụng tấm chắn âm thanh: Đặt các tấm chắn âm thanh để ngăn chặn sự lan truyền của âm thanh và giảm độ phản xạ âm thanh trong phòng. Thường, các tấm này được treo trên trần để đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng của không gian.

  4. Sử dụng vật liệu tiêu âm: Bao gồm bông thủy tinh, tấm acoustic, ván gỗ có lỗ hoặc thiết kế rãnh, cao su không tiếng động, vải lót tiêu âm và hệ thống hút chân không.

  5. Xử lý bề mặt phẳng: Các bề mặt cứng thường dễ phản xạ âm thanh nên cần phải xử lý để làm giảm độ phản xạ. Ví dụ: áp dụng sơn sần, sơn vữa sần, tạo khoang lõ tiêu âm, tạo bề mặt gồ ghề, chia mặt phẳng thành các phần nhỏ nghiêng và lệch nhau, bọc nỉ hoặc tấm acoustic lên bề mặt.

  6. Cân bằng âm thanh: Điều chỉnh âm thanh trong phòng bằng cách sử dụng loa chính xác, đặt loa ở vị trí thích hợp và điều chỉnh âm lượng một cách phù hợp.

  7. Thiết lập hệ thống âm thanh chuẩn: Điều chỉnh hướng phát âm thanh của hệ thống loa để tập trung vào vị trí người nghe, cân bằng âm lượng ở các vị trí loa khác nhau để đảm bảo âm thanh đồng đều ở nhiều vị trí, và tránh hướng loa vào các bề mặt phẳng trơn.
     


Vì vậy, để xử lý tiêu âm một cách hiệu quả cho một không gian cụ thể, có nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Đối với các không gian như hội trường, phòng biểu diễn lớn, để đạt được chất lượng tối ưu, các kiến trúc sư thường áp dụng cả sáu biện pháp trên trong quy trình thiết kế và thi công.

Dưới đây là các thiết bị nội thất thường xuất hiện trong không gian hội trường, và chúng được thiết kế có các tính năng đặc biệt để cải thiện khả năng tiêu âm của không gian:

  • Ghế ngồi: Thường sử dụng ghế có đệm bằng mút và bề mặt bọc nỉ mềm (tránh sử dụng da). Đặc biệt, các ghế được thiết kế có lỗ tiêu âm tại các mặt phẳng hướng về trước (hướng về sân khấu) để giúp triệt tiêu âm thanh. Chúng thường được xây dựng chắc chắn và không tạo ra tiếng kêu khi sử dụng.

  • Rèm cửa sổ và rèm cánh gà: Rèm vải thường được ưa chuộng trong không gian hội trường, và thường không sử dụng rèm sáo ngang bằng nhôm hoặc gỗ.

  • Bàn hội trường và bàn viết: Phần mặt trước của bàn thường được thiết kế với đục lỗ CNC hoặc hoạ tiết 3D lồi lõm để cải thiện tiêu âm.

  • Trần: Thường được thiết kế với gấp khúc và sử dụng tấm thạch cao 3D hoặc gỗ tiêu âm. Có thể sử dụng cả vách treo bằng tấm acoustic để tăng khả năng tiêu âm.

  • Nền: Ưu tiên sử dụng nền trải nỉ tại các lối đi để giảm tiếng vọng.

  • Hệ cửa ra vào và cửa sổ: Các cửa trong không gian hội trường phải đáp ứng cả tiêu chí tiêu âm và cách âm. Chúng thường được thiết kế với hệ thống zoang kín khít, bề mặt cánh cửa được xử lý để tiêu âm, và cốt bên trong được đảm bảo cách âm.

  • Bề mặt diện tường: Đây là phần quan trọng nhất cần xử lý tiêu âm trong không gian hội trường.
    - Về vật liệu bề mặt kiểu gỗ: Bao gồm gỗ veneer, gỗ laminate, gỗ melamine, gỗ nhựa.
    - Về cấu tạo: Có nhiều loại cấu trúc vách tiêu âm khác nhau như vách xẻ rãnh dọc, vách xẻ rãnh ngắt quãng, vách có lỗ, vách nan đứng, vách nan ngang, và vách xẻ rãnh CNC với các hình dạng đặc biệt riêng biệt…
    - Về kết cấu: Thông thường, vách ốp tiêu âm bao gồm 06 lớp.

  • Bắt đầu từ bề mặt tường, chúng ta sẽ bắt đầu với việc đính một lớp cao su non, đồng thời giúp làm mềm bề mặt và ngăn chặn sự tạo ẩm từ tường.

  • Tiếp theo, chúng ta đặt lớp bông thủy tinh (thường có tỷ trọng 80) lên trên bề mặt.

  • Sau đó, chúng ta sử dụng một hệ thống khung xương để giữ bề mặt của tấm (có thể là khung xương gỗ hoặc khung xương sắt).

  • Chúng ta gắn một lớp vải kỹ thuật lên để cải thiện khả năng tiêu âm và đồng thời ngăn sự phát tán bụi từ bên trong ra ngoài hoặc từ bên ngoài vào.

  • Lớp cốt nền sẽ được đính vào hệ khung (trong một số trường hợp, lớp cốt nền có thể không cần thiết).

  • Cuối cùng, chúng ta áp dụng lớp bề mặt với rãnh hoặc lỗ, như đã đề cập ở trên. Lớp bề mặt này vừa có tính chất trang trí vừa có tính chất tiêu âm.

Quý khách có nhu cầu thiết kế, thi công hội trường, giảng đường giúp tiêu âm hiệu quả. Vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Địa chỉ: Toà Nhà 104-106 Phố Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội

Tel: 0903420678

Website: http://ghevanphonghoaphat.com.vn 

Thông tin liên hệ


: ghevanphonghoaphat
: Ghế Văn Phòng Hòa Phá
: 0903420678
: Toà Nhà 104-106 Phố Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội