Đặt banner 324 x 100

Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu? Liệu có thực sự hấp dẫn?


Với tiềm năng phát triển như hiện nay thì xây dựng được rất nhiều người theo đuổi. Trong những năm vừa qua, ngành xây dựng luôn nhận được nhiều sự quan tâm cũng như được đầu tư khá nhiều. Vậy kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu? Liệu mức lương ngành xây dựng có thực sự hấp dẫn các bạn trẻ không? Tham khảo bài viết sau của TNUT E-learning để có câu trả lời nhé.

1. Tiềm năng phát triển của ngành xây dựng tại Việt Nam

ky su xay dung luong bao nhieu

Ngành kỹ thuật xây dựng ở Việt Nam ngày càng trở nên sôi động trong những năm trở lại đây. Đây được xem là ngành hot bởi xu hướng toàn cầu hóa thị trường cũng như quá trình hội nhập, mở rộng kinh tế giữa các nước trong khu vực.

Theo ông Tín trong “Báo cáo triển vọng đô thị hóa thế giới”, tốc độ tăng dân số trung bình của Việt Nam là 1,2-1,5%/năm, tốc độ tăng trưởng đô thị bình quân là 3,4%. Như vậy, tiềm năng tăng trưởng ở lĩnh vực nhà ở trong nước vẫn ở mức cao, nhu cầu văn phòng tăng trưởng mạnh và lĩnh vực công nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động tốt nhờ dòng vốn FDI mạnh mẽ.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường bất động sản cũng như hoạt động thương mại và phát triển kinh tế. Nhiều công trình mới như cầu vượt, hầm chui, tàu điện trên cao, đường cao tốc,… cũng đã được đầu tư xây dựng để theo kịp tốc độ phát triển này.

Tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 4,74% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP cả nước; tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt 42%; tỷ lệ quy hoạch tại các thành phố đạt 100%; diện tích nhà ở bình quân cả nước khoảng 25,6 m2/người. Như vậy, có thể thấy được trong những năm tiếp theo, ngành xây dựng sẽ vẫn tiếp tục được đầu tư và vẫn tiếp tục phát triển.

Xem thêm: Đào tạo đại học từ xa là gì? Ưu điểm của hình thức này là gì?

2. Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu?

ky su xay dung luong bao nhieu

Một trong những câu hỏi được nhiều bạn trẻ thắc mắc khi tìm hiểu về ngành này chính là kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu. Đối với ngành xây dựng, mức lương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có số năm kinh nghiệm. Vậy cụ thể kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu?

2.1 Kỹ sư xây dựng mới ra trường

Khi mới ra trường thì kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu? Theo khảo sát thì mức lương trung bình của kỹ sư xây dựng mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sẽ có mức lương dao động từ 7-9 triệu/tháng. Trong thời gian thử việc này, công việc của các kỹ sư xây dựng là học hỏi, tích lũy kinh nghiệm làm việc, khối lượng công việc thực tế có thể đảm nhận không nhiều.

Đối với kỹ sư xây dựng mới ra trường thì vị trí làm việc cũng sẽ ảnh hưởng đến mức lương. Nếu làm việc tại công trường, nhà máy thì các kỹ sư sẽ nhận được khối lượng công việc khá nặng và áp lực cao. Đồng thời, môi trường làm việc ngoài trời tương đối khắc nghiệt nên mức lương thường dao động từ 6.000.000 – 9.000.000 VNĐ/tháng.

Nếu các kỹ sư làm việc tại các công ty xây dựng, thiết kế, giám sát, môi trường làm việc thoải mái, áp lực thấp thì mức lương thường dao động trong khoảng 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/tháng. Ngoài ra, nếu làm việc cho công ty xây dựng lớn hoặc doanh nghiệp nước ngoài thì mức lương cho kỹ sư xây dựng khá hấp dẫn và có thể dao động trong khoảng 600 – 800 USD/tháng.

2.2 Kỹ sư xây dựng kinh nghiệm từ 3-5 năm

Với những kỹ sư xây dựng đã làm việc từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ tăng đáng kể so với khi mới ra trường. Nếu làm tại các vị trí giám sát thi công thì có thể nhận được mức lương từ 8 – 12 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, nếu các kỹ sư xây dựng đảm nhận vai trò quản lý một dự án lớn thì sẽ phải đến công trường nhiều hơn, họp thiết kế, lập kế hoạch thi công, quản lý nhà thầu phụ,…. Áp lực và sự căng thẳng trong công việc sẽ lớn hơn. Nhưng bù lại, các kỹ sư xây dựng sẽ nhận được mức lương xứng đáng cho nỗ lực của mình với chi phí trên đến 15 triệu đồng/tháng.

2.3 Kỹ sư xây dựng có trên 5 năm kinh nghiệm

Đối với những kỹ sư xây dựng đã làm việc nhiều năm thì đã có chuyên môn vững vàng và có khả năng chịu được áp lực công việc rất cao. Vậy nếu có trên 5 năm kinh nghiệm thì kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu?

Nếu trở thành chỉ huy tại các công ty, doanh nghiệp xây dựng lớn thì thu nhập của họ sẽ rất hấp dẫn. Ngoài mức lương cố định khoảng 15 triệu thì các kỹ sư còn nhận được hoa hồng từ các nhà thầu phụ, nhà cung cấp nguyên liệu. Nếu có trên 5 năm kinh nghiệm thì các kỹ sư xây dựng có thể giữ các vị trí quản lý, phụ trách thiết kế có công việc tương đối ổn định, lương cao, lên đến 17 triệu.

Ngoài ra, khi có đủ kinh nghiệm, nguồn vốn, mối quan hệ thì các kỹ sư xây dựng có thể thử sức bản thân với vai trò mới là thành lập công ty riêng. Lúc này, mức lương của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những dự án mà bạn có thể đấu thầu: biệt thự, nhà phố, cửa hàng,…

Có thể thấy, tùy theo vị trí, môi trường làm việc và các mối quan hệ mà mức lương của kỹ sư xây dựng có thể cao hơn. Do vậy, các kỹ sư cần phải luôn nỗ lực làm việc, trau dồi kinh nghiệm thật nhiều để có thể nhận được mức lương xứng đáng với bản thân.

Xem thêm: Tổng quan về hệ đại học từ xa E-Learning hiện nay