Đặt banner 324 x 100

Sự ra đời của gỗ công nghiệp đáp ứng yêu cầu tất yếu của ngành sản xuất nội thất


Gỗ công nghiệp là loại vật liệu được sản xuất từ các nguyên liệu gỗ như cây gỗ, mùn cưa, dăm gỗ,... được xử lý, kết hợp với keo dán gỗ và ép thành tấm dưới áp suất và nhiệt độ cao. Gỗ công nghiệp có nhiều loại khác nhau, được phân loại dựa trên nguyên liệu, cấu tạo và tính chất vật lý, cơ học.
 
Các loại ván gỗ công nghiệp
 
Sự ra đời của gỗ công nghiệp bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng gỗ ngày càng tăng cao trong khi nguồn tài nguyên rừng ngày càng cạn kiệt. Gỗ tự nhiên có nhiều ưu điểm như độ bền, chắc chắn, đẹp mắt, nhưng cũng có nhược điểm là dễ bị mối mọt, cong vênh, co ngót. Gỗ công nghiệp ra đời đã khắc phục được những nhược điểm của gỗ tự nhiên, đồng thời có nhiều ưu điểm vượt trội như:
 
  • Giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên
  • Có thể sản xuất theo kích thước, mẫu mã yêu cầu
  • Đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, bề mặt
  • Dễ dàng gia công, lắp đặt
  • Có độ bền cao
Lịch sử phát triển của gỗ công nghiệp có thể chia thành 3 giai đoạn chính:
Giai đoạn 1 (từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19)
 
Sự ra đời của ván dán (gỗ Plywood)
Giai đoạn 1 của lịch sử phát triển gỗ công nghiệp bắt đầu từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19. Trong giai đoạn này, gỗ công nghiệp chỉ được sản xuất với quy mô nhỏ, chủ yếu là ván dán (gỗ Plywood). Ván ép được sản xuất bằng cách dán các lớp gỗ mỏng với nhau theo chiều vuông góc.
 
Ván dán (Plywood)
 
Nguồn gốc của ván ép có thể bắt nguồn từ Trung Quốc vào thế kỷ 16. Tuy nhiên, ván ép chỉ thực sự được phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ vào thế kỷ 17.
 
Vào thế kỷ 17, các nhà sản xuất gỗ ở châu Âu đã bắt đầu thử nghiệm dán các tấm gỗ mỏng với nhau bằng keo. Keo được sử dụng trong thời kỳ này là keo tự nhiên, chủ yếu là keo dính từ cây nhựa thông. Ván ép được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau trong giai đoạn này, bao gồm xây đựng, nội thất và trang trí. Ván ép được sử dụng làm sàn nhà, trần nhà, cửa, cửa sổ, đồ nội thất,...
 
Một số phát minh quan trọng trong ngành gỗ từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19
Năm 1672, nhà sản xuất gỗ người Anh William Savery đã phát triển một loại keo dán gỗ mới từ nhựa thông. Loại keo này có độ bền cao hơn keo tự nhiên, giúp tăng độ bền của ván ép.
 
Năm 1804, nhà sản xuất gỗ người Mỹ John Norton đã phát triển một phương pháp sản xuất ván ép mới. Phương pháp này sử dụng các tấm gỗ mỏng hơn và keo dán gỗ mạnh hơn, giúp ván ép có độ bền cao hơn.
 
Giai đoạn 1 đánh dấu sự ra đời của gỗ công nghiệp, một loại vật liệu mới có nhiều ưu điểm vượt trội so với gỗ tự nhiên.
 
Giai đoạn 2 (từ thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21)
 
Trong giai đoạn này, gỗ công nghiệp được sản xuất với quy mô lớn hơn, đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Các loại gỗ công nghiệp mới được phát triển như ván MDF, ván HDF, ván OSB,…
 
Giai đoạn 2 của lịch sử phát triển gỗ công nghiệp bắt đầu từ thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Trong giai đoạn này, gỗ công nghiệp được sản xuất với quy mô lớn hơn, đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Các loại gỗ công nghiệp mới được phát triển như ván MDF, ván HDF, ván OSB,...
 
Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của gỗ công nghiệp trong giai đoạn này là do nhu cầu sử dụng gỗ ngày càng tăng cao, trong khi nguồn tài nguyên rừng ngày càng cạn kiệt. Gỗ công nghiệp ra đời đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng gỗ của con người, đồng thời giúp tiết kiệm tài nguyên rừng.
 
Một số phát minh quan trọng trong ngành gỗ từ thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21
Sự xuất hiện của ván MDF
Năm 1924, nhà sản xuất gỗ người Mỹ William Mason đã tình cờ tạo ra ván MDF (Medium-density fiberboard). Ván MDF được sản xuất từ bột gỗ được nghiền mịn, sau đó được ép thành tấm dưới áp suất và nhiệt độ cao. Ván MDF có độ cứng và độ bền cao hơn ván ép, đồng thời có bề mặt nhẵn mịn, dễ gia công, sơn phủ.
 
Nhà máy sản xuất ván MDF thế kỷ 19
 
Ván dăm (Chipboard) ra đời
Ván dăm xuất hiện vào năm 1932, do một người phi công của quân đội Đức có tên là Himmelheber phát minh. Ván dăm được sản xuất từ các dăm gỗ nhỏ, được ép dưới áp suất và nhiệt độ cao. Ván dăm có độ cứng và độ bền thấp hơn ván ép, nhưng có giá thành rẻ hơn. Ván dăm được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm xây dựng, nội thất và trang trí. Ván dăm được sử dụng để làm sàn nhà, trần nhà, tường, đồ nội thất,... Ván dăm là một loại gỗ công nghiệp phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
 
Ván dăm (Chipboard)
 
Sự xuất hiện của ván HDF
Năm 1942, nhà sản xuất gỗ người Mỹ Henry Ford đã phát triển ván HDF (High-density fiberboard). Ván HDF được sản xuất từ bột gỗ được nghiền mịn và ép dưới áp suất và nhiệt độ cao hơn ván MDF. Ván HDF có độ cứng và độ bền cao hơn ván MDF, đồng thời có bề mặt nhẵn mịn, dễ gia công, sơn phủ.
 
Ván HDF High Density Fiberboard
 
Sự xuất hiệu của ván OSB
Năm 1950, nhà sản xuất gỗ người Mỹ Charles E. Bliss đã phát triển ván OSB (Oriented strand board). Ván OSB được sản xuất từ dăm gỗ được sắp xếp theo hướng vuông góc với nhau, sau đó được ép thành tấm dưới áp suất và nhiệt độ cao. Ván OSB có độ cứng và độ bền cao, đồng thời có khả năng chống ẩm tốt.
 
Ván OSB
 
Sự ra đời của ván MDF chống ẩm và ván dăm chống ẩm
Vào khoảng những năm 1970, sau khi ván MDF và ván dăm đã được sử dụng rộng rãi trong ngành nội thất, ván MDF chống ẩm và ván dăm chống ẩm đã ra đời nhầm phục vụ nhu cầu cho những không gian ẩm ướt. Ván dăm chống ẩm chỉ ra đời sau ván MDF chống ẩm một thời gian ngắn.
 
Ván MDF chống ẩm được sản xuất bằng cách sử dụng các chất kết dính có khả năng chống ẩm, như keo MUF, nhựa Phenol hoặc PMDI. Các chất kết dính này có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của hơi ẩm vào bên trong ván, giúp ván MDF có khả năng chịu ẩm tốt hơn. Còn ván dăm chống ẩm được sản xuất bằng cách sử dụng các chất kết dính chống ẩm và một số phụ gia khác, như parafin wax hoặc bột độn vô cơ. Các phụ gia này có tác dụng giúp ván dăm có khả năng chống ẩm và kháng nước tốt hơn.
 
Ván MDF chống ẩm
 
Ván MDF chống ẩm và ván dăm chống ẩm được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng yêu cầu khả năng chống ẩm cao, như nội thất nhà bếp, phòng tắm, kho xưởng,...
 
Giai đoạn 2 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của gỗ công nghiệp, với sự ra đời của nhiều loại gỗ công nghiệp mới có độ cứng, độ bền và khả năng chống ẩm cao. Gỗ công nghiệp đã trở thành một loại vật liệu phổ biến được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm xây dựng, nội thất, trang trí,...
 
Giai đoạn 3 (từ đầu thế kỷ 21 đến nay)
 
Giai đoạn 3 của lịch sử phát triển gỗ công nghiệp bắt đầu từ đầu thế kỷ 21 đến nay. Trong giai đoạn này, gỗ công nghiệp tiếp tục phát triển với nhiều cải tiến về công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm. Gỗ công nghiệp ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực xây dựng, nội thất, trang trí,...
 
Ván MDF chống ẩm phủ Melamine Docore DC
 
Một số phát triển quan trọng trong ngành gỗ từ đầu thế kỷ 21 đến nay
Sự phát triển của công nghệ sản xuất mới, giúp sản xuất gỗ công nghiệp với chất lượng cao hơn, đồng thời tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng.
 
Sự phát triển của công nghệ chế biến gỗ công nghiệp, giúp tạo ra các sản phẩm gỗ công nghiệp có mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Sự phát triển của công nghệ bảo vệ gỗ công nghiệp, giúp tăng khả năng chống mối mọt, cong vênh, co ngót của gỗ công nghiệp.
 
Giai đoạn 3 đánh dấu sự phát triển bền vững của gỗ công nghiệp, với sự cải tiến về công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm. Gỗ công nghiệp đã trở thành một loại vật liệu quan trọng trong ngành xây dựng, nội thất, trang trí.
 
Một số dự báo về sự phát triển của gỗ công nghiệp trong tương lai
Gỗ công nghiệp sẽ tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực xây dựng, nội thất, trang trí.
 
Các loại gỗ công nghiệp mới với tính năng vượt trội sẽ được phát triển, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
 
Công nghệ sản xuất gỗ công nghiệp sẽ tiếp tục được cải tiến, giúp tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng, thân thiện với môi trường.
 
Ván gỗ công nghiệp tại Việt Nam
Tại Việt Nam, ngành sản xuất gỗ công nghiệp bắt đầu phát triển từ những năm 1990. Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất gỗ công nghiệp lớn trên thế giới. Gỗ công nghiệp Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
 
Gỗ công nghiệp đã và đang đóng vai trò quan trọng trong ngành xây dựng, nội thất, trang trí. Gỗ công nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, giúp tiết kiệm tài nguyên rừng, giảm giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
 
Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử, cũng như quá trình hình thành và phát triển của gỗ công nghiệp.
 
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết, nếu các bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm gỗ công nghiệp phủ bề mặt Melamine, hoặc PVC hãy liên hệ ngay với chúng tôi.
 
Docore DC

Thông tin liên hệ


: docorevn
:
:
:
: