Đặt banner 324 x 100

Khu Di tích Kim Liên đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ khách tham quan


Thời gian qua, Khu Di tích Kim Liên không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm tối ưu lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích; đưa các giá trị văn hóa, di sản đến gần hơn với du khách và người dân.

Sinh động hơn nhờ chuyển đổi số

Từ tháng 12/2022, Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan (Khu Di tích Kim Liên) chính thức đưa vào vận hành ứng dụng màn hình chạm phục vụ du khách. Cụ thể, có 2 màn hình điện tử được đặt tại Nhà trưng bày hiện vật và Khu mộ. Tương tác với màn hình, du khách có thể tự tìm hiểu và khám phá mọi thông tin, hình ảnh về khu mộ trên màn hình điện tử nhờ với công nghệ thực tế ảo VR 360 độ và công nghệ AR thực tế ảo tăng cường.

Hình ảnh từ công nghệ thực tế ảo VR 360 độ và thực tế ảo tăng cường AR đã tái hiện chính xác 100% không gian thật của khu mộ. Qua đó, du khách có thể quan sát toàn cảnh khu mộ ngay tại Nhà trưng bày hoặc khu mộ, quan sát được tất cả tư liệu, hình ảnh hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách sống động nhất mà không mất công di chuyển và tìm kiếm.

Thông qua thao tác bấm, chạm, du khách có thể di chuyển nhiều vị trí, khu vực khác nhau trong không gian toàn cảnh của Khu di tích; cũng như chiêm ngưỡng khung cảnh nơi đây dưới nhiều góc độ; có thể lựa chọn giữa việc di chuyển theo dấu chân giống như trải nghiệm ngoài thực tế, di chuyển và khám phá từng khu vực hoặc có thể lựa chọn di chuyển đến khu vực mong muốn qua bản đồ được tích hợp ngay trên màn hình hiển thị.

Khu Di tích Kim Liên đã và đang cố gắng tích hợp nhiều tính năng hữu ích cho du khách, giúp du khách chủ động tìm hiểu nội dung thông tin trưng bày qua ứng dụng công nghệ. Ảnh: Đình Tuyên

Đồng thời, ứng dụng này còn có những tính năng hết sức hiện đại và dễ sử dụng như: Thuyết minh tự động - quét mã QR, nhận diện hình ảnh, hiện vật, vị trí trong không gian 3D… Nền tảng ứng dụng còn cho phép triển khai đa ngôn ngữ với từng nội dung thuyết minh giới thiệu về địa điểm; hỗ trợ không giới hạn ngôn ngữ dành cho du khách quốc tế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hướng dẫn, trợ giúp khách tham quan hỏi đáp bằng giọng nói; dữ liệu trả lời của ứng dụng hoàn toàn tự động...

Tuy nhiên, hệ thống thuyết minh tự động ra đời không nhằm mục đích thay thế các thuyết minh viên và sẽ chỉ áp dụng trong thời điểm quá đông du khách; triển khai ở những vị trí phù hợp. Ngoài ra, du khách có thể thông qua ứng dụng thuyết minh tự động để quét mã và tìm hiểu thông tin về địa điểm đó; có thể tra cứu các thông tin sâu về địa điểm như hình ảnh, tư liệu lịch sử, bài viết, đánh giá, nghiên cứu – ông Tuấn nêu rõ.

theo baonghean.vn/

Thông tin liên hệ


: thanhchuong
:
:
:
: