Đặt banner 324 x 100

Chi tiết Quy trình và Thủ tục xuất khẩu nông sản tại Việt Nam


Chi tiết Quy trình và Thủ tục xuất khẩu nông sản tại Việt Nam

Trong công cuộc đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế để hội nhập trong nền kinh tế Thế giới như hiện nay, Việt Nam đang không ngừng nâng cao chất lượng nông sản và phát triển xuất khẩu đối với ngành hàng này. Do đó, ngày càng nhiều những hộ gia đình, cá nhân, công ty, doanh nghiệp quan tâm đến quy trình thủ tục xuất khẩu nông sản. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về quy trình thủ tục xuất khẩu nông sản nhé! 

1. Thủ tục xuất khẩu nông sản 

Dưới đây là các bước trong quy trình thủ tục xuất khẩu nông sản tại Việt Nam: 

  • Bước 1: Kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu không

Trước khi làm thủ tục xuất khẩu phải kiểm tra xem sản phẩm có đạt tiêu chuẩn chất lượng của nước nhập khẩu hay không và nước nhập khẩu có chấp nhận sản phẩm đó hay không. Việc kiểm tra này sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu chọn đúng thị trường, đúng quốc gia nhập khẩu cho từng loại nông sản. 

  • Bước 2: Thủ tục kiểm dịch nhập khẩu

Đảm bảo sản phẩm được chiếu xạ và hoàn tất quy trình kiểm dịch thực vật.

Sản phẩm được trồng và thu hoạch tại vùng trồng tiêu chuẩn

Kiểm tra chất lượng sản phẩm để đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn, mức độ và dư lượng thuốc trừ sâu trong cây trồng của bên xuất khẩu.

Đảm bảo tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa trong hộp, kiện hàng tránh hư hỏng sản phẩm

Tất cả thời gian trên nên được điều chỉnh để đảm bảo chất lượng tốt nhất mà không làm hỏng sản phẩm.

Ở giai đoạn này, điều tối quan trọng là xác định xem hàng hóa của bên xuất khẩu có thể xuất khẩu hay không. Nếu sai ở khâu này, hàng hóa có thể bị hư hỏng và không xuất khẩu được. Điều này không chỉ gây thất thoát tiền bạc mà còn rất nhiều chi phí khác cho việc xử lý hàng hóa hư hỏng sao cho chính xác nhất và tránh sai sót. 

  • Bước 3: Các tài liệu giấy tờ cho xuất khẩu

Khi xuất khẩu nông sản cần chuẩn bị những giấy tờ xuất nhập khẩu sau: 

  • Hợp đồng mua bán

  • Hóa đơn giá trị gia tăng

  • Danh sách sản phẩm

  • Giấy chứng nhận chất lượng

  • Giấy chứng nhận xuất xứ

  • Giấy chứng nhận khử trùng

  • Hợp đồng xuất khẩu nông sản

Nông sản đã nhập khẩu và đang xuất khẩu phải có Giấy chứng nhận KDTV do Chi cục Kiểm Dịch Thực Vật vùng 2 cấp tại thời điểm nhập khẩu.

Tất cả các hồ sơ trên sẽ được nộp cho Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 2 nhằm mục đích đăng ký. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu lần đầu xuất khẩu sẽ cần mời cán bộ của Chi cục đến kho và làm theo các bước lấy mẫu để kiểm tra. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu từng nhiều lần xuất khẩu thì chỉ cần nộp mẫu cùng lúc với thời điểm đăng ký kiểm dịch. Sau khi hoàn tất thủ tục, vui lòng nộp phí kiểm dịch cho bộ phận kế toán. 

  • Bước 4: Chuẩn bị thực hiện giao hàng

Để chuẩn bị giao hàng nông sản, doanh nghiệp phải dựa vào lịch sản xuất và dự trữ container trên tàu. Đóng hàng vào container và làm mẫu tờ khai hải quan.

  • Bước 5: Khai báo hải quan

Khai báo hải quan dựa trên dữ liệu khi công ty triển khai đóng hàng, khai hải quan điện tử, mở tờ khai, thông quan hàng hóa và cuối cùng là thực hiện đăng ký cờ hiệu.

Tuy nhiên, cần lưu ý: Việc dỡ hàng tại cầu cảng, mở tờ khai, quyết toán và tàu cập bến phải hoàn thành trước thời điểm đóng cảng ghi trên xác nhận đặt chỗ.



 

Xem thêm: Khai báo hải quan điện tử hàng nhập khẩu
 

  • Bước 6: Tiến hành thủ tục hải quan

Ngoài việc thông quan lô hàng, người xuất khẩu nông sản phải nộp chi tiết hóa đơn và submit vgm cho hãng tàu do công ty đặt trước chuyến đi 2 ngày để nhà xuất khẩu sản phẩm xem lại hóa đơn nháp. Nếu hóa đơn nháp phù hợp với thỏa thuận của hai bên, hãng tàu sẽ xuất hóa đơn chính và gửi bản scan cho nhà xuất khẩu nông sản trước, bản gốc sẽ gửi cho nhà xuất khẩu nông sản sau khi doanh nghiệp hoàn tất hợp đồng giao hàng cho nhà xuất khẩu và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho người vận chuyển. 

Hãng tàu cũng nộp bản thảo hóa đơn và bản thảo giấy chứng nhận kiểm dịch cho cơ quan kiểm dịch để cơ quan kiểm dịch cấp giấy chứng nhận KDTV bản chính.
 

  • Bước 7: Lập hồ sơ xin cấp C/O và nộp cho Cục quản lý xuất nhập khẩu để lấy C/O gốc.

Sau khi nhận đầy đủ các giấy tờ gốc như: Invoice, Packing List, Phyto, Co. Tùy theo tình hình và điều kiện thanh toán, nhà xuất khẩu nông sản nộp bản chính cho ngân hàng (LC, DP, DA) hoặc nộp trực tiếp cho nhà nhập khẩu (T/T). 

2. Các câu hỏi thường gặp về thủ tục xuất khẩu nông sản

Các doanh nghiệp khi tìm hiểu về quy trình thủ tục xuất khẩu nông sản tại Việt Nam thường có một số thắc mắc: 

  • Về nhiệt độ và phương pháp bảo quản và đóng gói sản phẩm?

Quy định cụ thể về nhiệt độ bảo quản áp dụng cho từng loại sản phẩm. Các nhà xuất khẩu và bộ phận vận tải phải đảm bảo rằng chúng được bảo dưỡng đúng cách để tránh hư hỏng hàng hóa.

Ngoài ra, các loại sản phẩm khác nhau được đóng gói khác nhau để tránh bị dập nát hoặc hư hỏng. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần chú ý đến quy cách đóng gói này.

  • Về lưu ý xuất khẩu nông sản đối với các quốc gia cụ thể?

Một đơn vị mới xuất khẩu đòi hỏi phải hết sức lưu ý những điều cần chuẩn bị để thủ tục xuất khẩu nông sản được diễn ra suôn sẻ không gặp vướng mắc.

Việc kiểm tra trước này rất quan trọng vì mỗi quốc gia nhập khẩu nông sản có thể có các quy định riêng về nhập khẩu nông sản.

Ví dụ:

  • Hàn Quốc: Sản phẩm nhập khẩu phải được đóng gói, ghi nhãn đầy đủ theo quy định.

  • Nhật Bản: Rất ít nông sản được phép nhập khẩu vào quốc gia khó tính này, vì vậy bạn nên kiểm tra danh sách nông sản được Nhật Bản chấp nhận.

  • Châu Âu: Mức dư lượng tối đa (MRLs – Maximum Residue Levels) của thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm rất nghiêm ngặt và các nhà xuất khẩu Việt Nam phải nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng các tiêu chuẩn. 

  • Trung Quốc: Các thủ tục thuận tiện hơn một chút, nhưng chỉ một số sản phẩm được phép thông qua con đường chính thức. Một lượng lớn sản phẩm được xuất khẩu qua biên giới theo con đường tiểu ngạch. 

Như vậy, trong bài viết trên đây, GOL đã thông tin tới độc giả về quy trình thủ tục xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Mong rằng bài viết trên đã giải đáp được cho các đơn vị xuất khẩu, các doanh nghiệp, công ty, những người quan tâm về việc xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ: 

·         Phần mềm khai báo hải quan điện tử tiện lợi nhanh chóng

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc được tư vấn rõ hơn về quy trình xuất nhập khẩu cũng như các dịch vụ Logistic khác, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline: 0909898588 để được hỗ trợ!

 


 

Thông tin liên hệ


: golvnn
:
:
:
: