Đặt banner 324 x 100

Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên chỉ cần nhắc là thèm


Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên Món ăn này không những gợi nhớ cho ta về ký ức tuổi thơ mà còn cho ta biết được văn hóa của người dân nới đây. Đây là một đặc sản Phú Yên không những hấp dẫn với hương vị độc lạ mà còn có hình dạng rất bắt mắt. Ngoài ra Cốm nếp còn là một đặc sản làm quà không thể thiếu mỗi khi khách đến đây tham quan du lịch. Hôm nay hãy cùng Quyzo tìm hiểu về món ăn này nhé.

Giới thiệu về Đặc sản cốm nếp Phong Hậu Phú Yên

Nếu người Hà Nội yêu thích bánh cốm Hàng Than và cốm làng Vòng thì Phú Yên lại nổi tiếng với cốm Phong Hậu. Ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, xôi Phong Hậu là một trong những món ngon Phú Yên nổi tiếng, là món quà không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết.



Ngược lại, cốm cốm miền Bắc được làm từ loại xôi non, xanh mướt được gói tỉ mỉ trong lá sen và ăn kèm chuối, tiêu, trứng. Cũng được tạo nên từ gạo nếp chín là cốm nếp Phong Hậu. Bạn phải thường xuyên ăn kèm cơm xanh với một tách trà xanh khi ăn.

Năm loại cốm ép, cốm bột, cốm mềm (gạo gừng), cốm giòn và cốm ngô đều có trong cốm Phong Hậu. Trong số đó, cốm dạng bột và cốm mềm được thực khách ưa chuộng nhất và người dân Phong Hậu chủ yếu sản xuất hai loại cốm này để tăng doanh thu.

Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên có nguồn gốc ở đâu?



Đây Món ăn truyền thống làm từ một làng quê có tên Phong Hậu hiện nay đã nổi tiếng là đặc sản của vùng. Gạo nếp thường được nấu chín trước khi kết hợp với đậu xanh, đường, dừa và/hoặc hạt vừng, cũng như cốm (lớp bột phủ trên hạt gạo).

Sau đó, hỗn hợp này được vo thành những viên tròn nhỏ hoặc hình bầu dục. Xôi thường có độ dẻo cao, màu trắng trong, vị ngọt. Nó thường được sản xuất và bán vào các dịp lễ, Tết hoặc các sự kiện lễ hội khác để làm quà tặng hoặc tiêu thụ.

Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên được chế biến thế nào?

Nguyên liệu làm xôi Phong Hậu cực kỳ đơn giản, phần lớn là những nguyên liệu dễ kiếm như gạo nếp, đường, dụng cụ trộn, giã bột, chảo nấu đường. Nguyên liệu làm cốm ngày nay cầu kỳ hơn gạo nếp hoa vàng được giã thành bột để đáp ứng nhu cầu thị trường. Khi làm xôi Phong Hậu, người làm bánh phải vắt thêm một chút chanh và thêm một ít gừng vỡ trong lúc đun nóng đường để tăng hương vị và giúp cốm không bị khô.



Nguyên liệu
 
  • 300 gram cốm khô
    50 gram đậu xanh
    80 gram đường cát
    3 thìa cà phê bột gạo nếp
    1 muỗng canh dầu ăn
    4 lá dứa nặng 20 gam.
    10ml nước hoa bưởi

Công đoạn chế biến

Sau khi hòa cốm với nước đường, người thợ làm bánh khuấy hỗn hợp cho vào rổ cho đến khi thật xốp rồi cho vào khuôn in và dùng hai tay ấn mạnh nắp lại. Để nhả cốm ra, người thợ nhấc khuôn lên khỏi mặt đất và dùng hai ngón tay cái đẩy nắp khuôn. Làm cốm cũng khá phức tạp dù nhìn có vẻ dễ dàng.

Lúa xanh sẽ nở như những cánh hoa khi được rang kỹ; nó sẽ không cháy, chuyển sang màu vàng hoặc khô. Cốm làm cho dây câu quá cong khiến nước ngừng chảy. Cốm sẽ mất đi hương vị của xôi dân tộc nếu bạn nấu quá chín, trở nên chua, đen và cháy.

Cách bảo quản cốm nếp



Ta có thể cho Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên vào tủ lạnh, nếu muốn bảo quản bánh nếp lâu hơn, bạn có thể cấp đông. Cho bánh vào túi nhựa hoặc hộp kín khác trong ngăn đá tủ lạnh. Cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng, hãy để bánh rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh.

Mặc khác ta có thể đóng gói cẩn thận và bảo quản ở nơi khô ráo. Dùng túi nilon, hộp nhựa kín, lọ mứt để bảo quản bánh khỏi độ ẩm và không khí của môi trường.

Cốm nếp Phong Hậu có tốt cho sức khỏe không?




Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Nguồn tinh bột: Thành phần chính của gạo nếp là gạo nếp, đường và đậu xanh. Carbohydrate cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày và duy trì hoạt động của cơ bắp.

Trong bánh nếp, nguồn chất xơ bao gồm axit glutamic và đậu xanh. Chất xơ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình.
Để tăng thêm dinh dưỡng, bánh nếp Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên đôi khi còn có thêm dừa hoặc đậu xanh. Ngoài việc là một nguồn protein tuyệt vời, đậu xanh còn là nguồn cung cấp magie, kali, sắt và vitamin. Dừa cung cấp vitamin B và chất béo tốt.

Vì sao gọi Cốm nếp Phong Hậu là món ăn Đặc sản?




Là một món ăn có lịch sử lâu đời đối với người dân địa phương và là một phần quan trọng của ẩm thực và văn hóa khu vực.

Cốm nếp Phong Hậu được làm từ gạo nếp dẻo và các nguyên liệu tự nhiên khác được nấu theo kỹ thuật truyền thống và tinh tế. Có hương vị thơm ngon được phết lên trên lớp vỏ .Bánh thường được bọc trong bịch nhựa để giữ được hương vị tự nhiên đặc trưng.

Không chỉ người dân Bình Định yêu mến và đánh giá cao địa điểm này mà cả du khách và du khách khác cũng yêu mến và đánh giá cao. Nó được coi là phần biểu tượng của thành phố.

Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên có hương vị thế nào?

Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên có mùi thơm tự nhiên và có phần ngọt ngào. Gạo xanh có mùi thơm đặc trưng do quá trình lên men của gạo nếp xanh, trong khi gạo nếp thường có mùi gạo đặc trưng. Ở Phú Yên, bạn có thể thường xuyên nếm thử bánh tét khi ở gần đó.



Hương vị của Cốm nếp Phong Hậu còn có thể bị ảnh hưởng bởi các nguyên liệu khác dùng trong chế biến món ăn như đậu xanh, đường, lá chuối… Những hương vị này có khả năng làm tăng thêm sự hài hòa, đậm đà của bánh cốm của Phú Yên.

Về bản chất, hương vị của gạo nếp, gạo và các thành phần khác được sử dụng trong sản xuất bánh cốm Phong Hậu thường vô cùng đặc trưng.

Cách thưởng thức Cốm nếp Phong Hậu



Chuẩn bị bánh nếp bằng cách đặt lên đĩa hoặc mâm

Dùng tay hoặc đũa gắp một miếng bánh nếp ra khỏi đĩa. Hình dạng điển hình của bánh nếp là hình vuông hoặc hình tròn nhỏ.

Đặt một miếng bánh cốm vào miệng để che giấu nó. Hãy thưởng thức từng miếng nhỏ để cảm nhận trọn vẹn hương vị và kết cấu của chiếc bánh.

Nhai trọn vẹn: Để cảm nhận trọn vẹn độ mịn của cốm và sự hòa quyện của các vị, hãy nhai thật kỹ miếng bánh nếp.

Thưởng thức hương vị: Thưởng thức hương vị ngọt ngào tự nhiên, nhẹ nhàng của cốm nếp. Để cảm nhận đúng hương vị của bánh, bạn hãy nhớ thưởng thức từng miếng nhé.

Thưởng thức Cốm nếp Phong Hậu trong khung cảnh yên bình, thư giãn để tận hưởng trọn vẹn bữa ăn cổ điển này.

Cốm nếp Phong Hậu Phú Yên được bán ở đâu?

Chợ Phú Yên: Chợ Phú Yên là nơi bạn có thể tìm mua Cốm Nếp Phong Hậu ngon được nhiều người tìm đến. Bạn có thể ghé các gian hàng bánh ngọt hoặc các gian hàng đặc sản địa phương trong chợ để mua.
Làng cốm nếp Phong Hậu: Tìm kiếm Làng cốm nếp Phong Hậu là nơi này thường có bánh Cốm nếp Phong Hậu và các loại bánh truyền thống khác.
Trung tâm thành phố Tuy Hòa:Có nhiều cửa hàng đặc sảng, đến các cửa hàng đặc sản này ta có thể tìm thấy Cốm Nếp Phong Hậu
Nếu không ở Phú Yên, bạn cũng có thể tìm mua Cốm nếp Phong Hậu thông qua các cửa hàng trực tuyến hoặc website bán đặc sản Việt Nam.

Du lịch Phú Yên mà không một lần đến làng Phong Hậu để thưởng thức Cốm nếp Phong Hậu thật là một điều lãng Phí.

Nguồn: 
https://quyzo.com/com-nep-phong-hau-phu-yen/