Đặt banner 324 x 100

Ngọt ngào hấp dẫn với Gỏi sứa đầm Ô Loan Phú Yên


Gỏi sứa đầm Ô Loan là Một trong những đặc sản Phú Yên đang được nhiều các tín đồ du lịch yêu thích nhất hiện nay. Cái thu hút khách của món gỏi sứa đó là hương vị. Gỏi sứa có một hương vị thơm ngon hòa quyện với rau sống và nước chấm. Hãy cùng Quyzo tìm hiểu xem Vì sao món gỏi sứa đặc biệt này lại hấp dẫn đến vậy?

Giới thiệu về đặc sản Gỏi Sứa đầm Ô Loan



Gỏi sứa là món ăn có thể tìm thấy ở khắp các bờ biển Việt Nam dù mỗi địa phương đều có hương vị và nét đặc trưng riêng. Còn người dân Phú Yên, họ lại tiếp tục làm khó du khách bằng câu nói: “Về Phú Yên mà không nếm thử gỏi sứa đầm Ô Loan coi như chưa bao giờ tới Phú Yên”. Sứa sơ chế được thu hoạch từ đầm là thành phần chính của món gỏi sứa đầm Ô Loan. Khu vực xung quanh Tuy An tràn ngập sứa. Mặc dù chúng có bề ngoài giống thực vật nhưng về cơ bản chúng là những sinh vật giống san hô.

Món Gỏi Sứa đầm Ô Loan có từ bao giờ?



Ngư dân địa phương cho biết, thân sứa trong mờ như thủy tinh, mềm như lá cây và có nhiều màu sắc như xanh, hồng, tím nhạt. Toàn bộ cơ thể sứa sẽ mỏng như tờ giấy nếu tiếp xúc với ánh sáng liên tục trong 12 giờ vì sứa chứa tới 95% là nước. Mùa hè là thời điểm sứa bơi lội nhiều nhất vào tháng 4, tháng 5.

Từng thảm sứa nhấp nhô trên mặt nước tựa như một thảm hoa rực rỡ. Mắt, vây, tai, đuôi và xương đều không có ở sứa. Ngày xưa, khi đi biển, bắt gặp sứa, người ta sẽ bắt, làm sạch, ngâm trong vẹt hổ để khỏi hư hỏng trong nhiều tháng rồi tiêu thụ dần hoặc bán lẻ ở chợ.

Tuy nhiên, gỏi sứa đã phát triển thành một món ăn đặc sản được phân phối trên toàn thế giới trong suốt mấy chục năm qua. Tuy An có đội tàu thu gom sứa và một số cơ sở chế biến sứa đã được thành lập tại các xã, thành phố ven biển. biển.

Gỏi Sứa đầm Ô Loan có gì đặc biệt?



Khi đi Du lịch Phú Yên nhiều du khách chọn đầm Ô Loan làm địa điểm ăn trưa đầu tiên. Địa điểm này không chỉ nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp mà còn có rất nhiều loại hải sản tươi ngon mà nơi đây cung cấp. Trong đó phải kể đến sứa sống ở đầm và có tên gọi là gỏi sứa Đầm Ô Loan.

Đây là một loại sứa nước lợ, khá khác biệt với sứa biển, Loài sứa này sinh sống ở đầm Ô Loan. Sứa ở đây khá “hiền lành” và không gây ngứa ngáy cho người săn bắt. So với sứa biển, thịt ở đầm Ô Loan lành tính và thơm ngon hơn. Hai loài sứa phổ biến nhất ở khu vực này là loài sứa tai và chân của vô số loài sứa.

Nếu có cơ hội đến thăm vùng Tuy An một lần nữa, bạn sẽ thấy ngư dân sống ven đầm Ô Loan làm việc rất chăm chỉ, hầu như ngày nào trong tháng, trừ những ngày mưa. Họ chèo thuyền ra đầm trong thời gian còn lại trong ngày để bắt sứa.

Gỏi sứa ở Đầm Ô Loan cũng đã trở thành một phần không thể thiếu tạo nên sức hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Phú Yên bởi săn sứa chưa bao giờ là nguồn thu nhập của người dân vùng đầm.


Ăn Gỏi Sứa đầm Ô Loan có tốt cho sức khỏe không?



Để di chuyển dưới nước, sứa phải co ô và đẩy nước qua lỗ miệng trong khi di chuyển theo hướng khác.

Sứa được sử dụng trong một số phương pháp điều trị nhằm thúc đẩy quá trình điều trị bệnh thành công ngoài việc được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Công dụng của sứa rất nhiều và đa dạng.
 
  • Bổ sung thêm protein, chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác vào chế độ ăn uống của bạn.
Vì sứa rất giàu axit béo omega 3 và omega 6 nên chúng còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim.
  • Tăng cường trí nhớ: Choline, một thành phần thiết yếu tương tự như vitamin B có trong sứa, hỗ trợ hệ thần kinh, tổng hợp DNA và tạo ra chất béo cho màng tế bào, tất cả đều giúp não tiếp thu kiến thức mới và giúp con người ghi nhớ lâu hơn.
  • Ăn sứa có thể làm cho làn da của bạn săn chắc và mịn màng hơn vì sứa chứa nhiều collagen, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa tế bào.
  • Sứa còn được dùng chữa chứng ứ máu gây đau nhức, nổi mụn, ho, tiêu chảy.

Cách chế biên món Gỏi Sứa Đầm Ô Loan



Để chế biến món gỏi sứa ngon miệng thực sự rất phức tạp. Làm sạch và ướp muối phèn lần đầu tiên được áp dụng cho sứa bắt được. Những miếng sứa muối sau một thời gian được ép thành những tấm giống như bánh tráng. Khác với cách chế biến sứa truyền thống, sứa ngâm muối phèn thường dai và giòn.

Sau khi được thái mỏng và trụng trong nước sôi, sứa sẽ được đặt lên đĩa. Ngoài ra, luộc trong nước sôi còn có hành tây thái nhỏ, vắt khô với sứa rồi kết hợp với thịt bò bằm, thịt gia cầm, mực khô, đậu phộng. Gỏi sứa sau khi chế biến ngon phải giòn, thơm và khô.

Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn của sứa hòa quyện với vị đậm đà của nước mắm, vị bùi bùi của đậu phộng, vị thơm ngọt của dừa và chút vị biển của mực khô. Nếu bạn đã từng ăn gỏi sứa Thái Thụy vào mùa hè thì biết rằng đó là một bữa ăn mát lạnh, sảng khoái sẽ giữ nguyên hương vị của món hải sản mát lành quen thuộc này ở vùng quê này.

Cách thưởng thức Gỏi Sứa Đầm Ô Loan



Khi thưởng thức món Gỏi sứa đầm Ô Loan. Du khách tinh tế gói từng miếng gỏi vào xà lách rồi chấm vào nước chấm truyền thống. Nhai đúng cách sẽ thấy món gỏi có vị ngọt, giòn, dai, thơm, sảng khoái. Món Gỏi sứa Đầm Ô Loan chắc chắn là món ăn mà du khách khi đi Du lịch Phú Yên nên thử ít nhất một lần vì chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách kén ăn nhất.​

Những lưu ý khi ăn Gỏi Sứa

Sứa là một món thực sự ngon để thêm vào các món ăn tốt cho sức khỏe, nhưng bạn phải thận trọng khi chế biến sứa vì nó có chứa một số độc tố rất có hại. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

  • Nếu bạn mua sứa tươi, hãy chọn thịt sứa dày, có màu hồng nhạt, bột như muối, không bị nhão, chảy nước và dính.
  • Khi mua sứa khô hoặc đông lạnh, bạn lưu ý đọc kỹ tên nhà sản xuất, xuất xứ sản phẩm, hạn sử dụng.
  • Nếu chưa biết cách xử lý chất độc trong sứa thì không nên tự tay bắt và chế biến sứa.
  • Trong mọi trường hợp không thể sử dụng sứa tươi nếu chưa được chế biến đúng cách và chưa loại bỏ được độc tố.
  • Vì độc tố nang tuyến trùng, một dạng nọc độc được sứa sử dụng để bảo vệ bản thân khi bị tấn công, thường được tìm thấy trong các xúc tu, nơi thường tìm thấy chất độc của sứa. Do đó, bạn nên tránh tiếp xúc cơ thể và xử lý các xúc tu của sứa một cách cẩn thận.
  • Để giảm nguy cơ ngộ độc hoặc để đảm bảo trẻ đủ sức khỏe để ăn loại thực phẩm này, không bao giờ cho trẻ ăn sứa (ngay cả khi đã qua chế biến).
  • Sứa tươi ngâm ba lần trong nước phèn chua và muối hoặc đến khi thịt sứa có màu vàng nhạt hoặc đỏ nhạt. Sau đó, chuẩn bị sứa lại và dùng như một món ăn.

Top #3 địa điểm bán Gỏi Sứa Đầm Ô Loan ngon nhất Phú Yên

1. Gỏi Sứa Đầm Ô Loan – Phước Nguyệt

Giữa Bãi Xép và Ghềnh Đá Đĩa có khu vực nghỉ chân gọi là Cảng An Hải. Có một số quán ăn ở đây và thực đơn đều giống hệt nhau. Tuy nhiên, lựa chọn tốt nhất vẫn là nhà hàng Phước Nguyệt vì nằm trong ngõ sâu, yên tĩnh, nhiều không khí trong lành.
Bạn sẽ không thể tìm được giá trên thực đơn tại Phước Nguyệt vì thực đơn đa dạng và việc điều chỉnh giá thường xuyên theo giá thị trường đối với hải sản. Việc nhà hàng này có giá cả cực kỳ hợp lý, không hề đắt đỏ và món gỏi sứa Đầm Ô Loan được nấu chín kỹ và có hương vị tuyệt vời khiến khách du lịch hài lòng.

2. Gỏi Sứa Đầm Ô Loan – Sơn Hải



Với cảnh quan tuyệt đẹp và mới mẻ, Sơn Hải là cơ sở ăn uống nổi tiếng ở Phú Yên. Du khách sẽ phải ngạc nhiên trước chủ sở hữu và nhân viên của cơ sở, những người vừa háo hức vừa đáng yêu. Chủ cửa hàng cũng cam kết sẽ hướng dẫn bạn nếu bạn không chắc chắn nên đi đâu.

Phải công nhận rằng nhà hàng này có thực đơn rất đa dạng. Ngoài món gỏi sứa thơm ngon nổi tiếng, Sơn Hải còn được biết đến với hương vị ốc siêu ngon và món canh huyết sò huyết siêu ngon. Đặc biệt mắm Sơn Hải được làm theo công thức độc đáo nên rất ngon, ngọt và hấp dẫn.

3. Gỏi Sứa Đầm Ô Loan – Quán Tuấn



Quán Tuấn có vị trí thuận tiện; bạn chỉ cần đến cầu An Hải, rẽ vào là sẽ nhận ra ngay. Quán ăn yêu thích của người dân địa phương này nổi tiếng, được ưa chuộng và được coi là đáng giá. Nước sốt salad có hương vị dễ chịu, sứa khá giòn và dai, hầu như không có mùi tanh.
Ốc, tôm đất, cháo nhím biển và vô số món ăn ngon khác cũng có tại đây. Nhà hàng Tuấn đã phát triển mạnh mẽ ở Phú Yên như một địa điểm ăn uống thú vị bởi khung cảnh thơ mộng và chi phí hợp lý.

Đi tham quan Phú Yên và thưởng thức món gỏi sứa Đầm Ô Loan. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của vùng sông nước này khi ăn món này, hương vị tươi mát đến mức muốn ăn mãi. Hãy cùng bạn bè đến thăm Phú Yên và trải nghiệm những đặc sản địa phương ngay bây giờ nhé!

Nguồn: https://quyzo.com/goi-sua-dam-o-loan/