Đặt banner 324 x 100

Bạn biết gì hũ nhựa PET? 


Bạn biết gì hũ nhựa PET? 

     Hũ nhựa PET ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại vật liệu này. Hôm nay, hãy cùng NHỰA POLYCO tìm hiểu sâu hơn về hũ nhựa PET – từ định nghĩa, công dụng, cách sản xuất cho đến các lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn và bền bỉ nhất!

hu-nhua-pet

 

Table of Contents

 

1. Giới thiệu chung về hũ nhựa PET


     PET là viết tắt của polyethylene terephthalate, là một loại nhựa polyme có khả năng chịu nhiệt cao. Cụ thể, PET là một loại nhựa nhiệt dẻo thuộc nhóm polyester, có công thức cấu tạo là (C10H8O4)n. Nhựa PET này có điểm nóng chảy cao, khoảng 260 độ C, khả năng chịu nhiệt và cơ học tốt. Nhờ vậy, PET được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và công nghiệp.

     Hũ nhựa PET thường có hình trụ tròn với nắp đậy, thân hũ bằng nhựa PET trong suốt. Hũ nhựa PET được sản xuất bằng công nghệ đùn thổi nhựa PET nóng chảy thành khuôn có hình dáng mong muốn. Sau đó, sản phẩm được làm nguội và cố định hình dạng.

hu-nhua-pet

1.1. Ưu điểm của hũ nhựa PET

     – Nhẹ: Khối lượng riêng của nhựa PET chỉ khoảng 1,38 g/cm3, nhẹ hơn nhiều so với thủy tinh hay sứ. Hũ nhựa PET 500ml chỉ nặng khoảng 50 gram.

     – Bền: PET có độ bền kéo cao, khoảng 48-72 MPa, khó bị biến dạng hay vỡ vụn. Hũ PET có thể chịu lực nén mạnh mà không bị cong vênh hay nứt nẻ.

     – Trong suốt: PET khi nguyên chất ở dạng tinh thể trong suốt, có thể quan sát rõ ruột bên trong. Tuy nhiên, một số loại PET có pha màu nhẹ cho thẩm mỹ.

     – Khó vỡ: Độ bền cao, kết cấu dẻo giúp hũ PET ít bị vỡ vụn khi rơi vỡ. Thành hũ PET có độ dày nhất định giúp hấp thu lực tác động tốt.

     – Chi phí thấp: Giá thành sản xuất hũ PET rẻ hơn nhiều so với thủy tinh hay gốm sứ. Một hũ PET 500ml chỉ có giá vài nghìn đồng.

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về Hũ nhựa nắp nhôm – Giải pháp lưu trữ thực phẩm tiết kiệm, thông minh (2023): Tại đây 

1.2. Quy trình sản xuất hũ nhựa PET

     Hũ nhựa PET gồm 2 bộ phận chính là nắp đậy và thân hũ.

     – Nắp đậy thường được làm bằng nhựa PP hoặc HDPE siêu bền, có khía rãnh giúp vặn chặt, kín khít. 

     – Thân hũ làm bằng nhựa PET trong suốt hoặc pha màu nhẹ, có độ dày 1-2mm.

     Bước 1: Sản xuất nhựa PET

     Nhựa PET được sản xuất thông qua phản ứng polyme hóa giữa ethylene glycol và axit terephtalic. Sau đó, nhựa PET được tinh chế, xử lý và nấu chảy để tạo thành hạt nhựa. 

     Bước 2: Sản xuất hũ PET bằng kỹ thuật đùn thổi

     Hạt nhựa PET được nấu chảy ở nhiệt độ 260-310 độ C thành nhựa nóng chảy. Sau đó, nhựa nóng chảy được bơm vào khuôn có hình dạng hũ và thổi phồng bằng khí nén. Dưới tác động của áp suất, nhựa ép sát vào thành khuôn, hình thành hũ PET.

     Bước 3: Làm nguội và cố định hình dạng 

     Sau khi đùn thổi xong, sản phẩm được di chuyển ra khỏi khuôn và làm nguội dần để giữ nguyên hình dáng. 

     Bước 4: Kiểm tra chất lượng 

     Các sản phẩm hũ PET được kiểm tra kỹ càng về kích thước, hình dáng, độ đồng đều, độ bền, độ kín khít.

     Bước 5: Đóng gói và vận chuyển 

     Các hũ nhựa PET đã qua kiểm tra sẽ được đóng gói cẩn thận và vận chuyển đến các đại lý, cửa hàng phân phối.

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về Các tiêu chuẩn chất lượng quan trọng của hũ nhựa nắp nhôm bạc (2023): Tại đây 

1.3. Ứng dụng của hũ nhựa PET

     Nhờ những ưu điểm vượt trội, hũ nhựa PET được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như:

     – Đựng và bảo quản thực phẩm: Hũ PET thích hợp để đựng dầu ăn, nước chấm, nước mắm, mứt, trà (chè) …. Ngăn chặn mùi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

     – Đóng gói và bảo quản đồ uống: Nước khoáng, nước giải khát, sữa, nước trái cây… được đựng trong hũ PET tiện lợi, thân thiện. 

     – Mỹ phẩm: kem dưỡng da, sữa rửa mặt, dầu gội… được đựng trong hũ PET xinh xắn, thu hút.

     – Y tế: hũ PET sử dụng để đựng mẫu xét nghiệm, thuốc, dịch truyền.

     – Nuôi cấy mô: các mô, tế bào được cấy và lưu giữ trong hũ PET vô trùng. 

hu-nhua-pet

2. Hũ nhựa PET có thể tái chế được không?


     Khác với nhiều loại nhựa khó phân hủy, nhựa PET lại là loại nhựa hoàn toàn có thể tái chế. Các sản phẩm, bao bì nhựa PET sau sử dụng được thu gom và phân loại riêng biệt. Chỉ nhựa PET mới có thể đưa vào tái chế.

     Sau khi phân loại, nhựa PET được nghiền thành hạt nhựa có kích thước nhỏ và đồng đều. Tiếp đó, hạt nhựa được rửa sạch bằng nước để loại bỏ các tạp chất. Hạt nhựa PET sau khi rửa sạch được sấy khô hoàn toàn bằng luồng khí nóng. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn nước và ẩm trong nhựa.

     Hạt nhựa PET khô được nấu chảy ở nhiệt độ cao tạo thành khối polymer thống nhất. Sau đó, polymer này được ép thành hạt nhựa PET tái chế. Hạt nhựa PET tái chế có thể trộn với nhựa PET nguyên sinh để sản xuất lại các sản phẩm nhựa mới.

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về Hũ nhựa nắp nhôm vàng – Giải pháp lý tưởng cho việc đựng và bảo quản thực phẩm: Tại đây 

3. Hũ nhựa PET an toàn cho việc đựng thực phẩm không?


     Có, hũ nhựa PET được chứng nhận an toàn, không độc hại, phù hợp đựng thực phẩm. Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhựa PET đã được kiểm định và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm từ PET như hũ, chai, ly… phù hợp để tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

     PET là nhựa không chứa các hợp chất độc hại như BPA, phthalates, chì, cadimi… do đó không gây nguy hại cho sức khỏe con người khi sử dụng. Hiện PET được FDA và nhiều tổ chức quốc tế công nhận là an toàn cho đồ đựng thực phẩm. 

     Đặc tính của nhựa PET là không thấm hút mùi, không bị biến chất do thực phẩm. Khả năng chịu nhiệt tương đối tốt (từ -40 đến 70 độ C mà không bị biến dạng hay phân hủy). Do đó PET phù hợp để đựng thực phẩm nóng, thức ăn qua nhiệt.

     Các nghiên cứu cho thấy nhựa PET ổn định, trơ về mặt hóa học nên không gây phản ứng với hầu hết các loại thực phẩm chua, mặn, ngọt… PET hoàn toàn không chứa BPA (bisphenol A) – hợp chất độc hại có thể gây rối loạn nội tiết tố và ung thư. Vì thế, hũ PET hoàn toàn an toàn cho việc đựng thực phẩm.

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về Mua hũ nhựa nắp nhôm TPHCM chất lượng cao giá tốt nhất ở đâu?: Tại đây 

4. Có thể đun nóng hũ nhựa PET không?


     Không nên đun nóng trực tiếp hũ nhựa PET, vì nhiệt độ quá cao có thể làm biến đổi cấu trúc và tính chất của nhựa.

     Theo các nghiên cứu về tính chất nhiệt của nhựa PET, khi đun nóng PET ở nhiệt độ quá cao trên 150 độ C sẽ làm phá vỡ cấu trúc, làm giảm độ bền cơ học và gây ra các phản ứng hóa học phức tạp. Điều này dẫn đến việc nhựa PET bị giòn, dễ biến dạng, thay đổi cấu trúc và thành phần. Do đó, không nên đun nóng trực tiếp hũ PET để tránh làm hỏng cấu trúc nhựa.

     Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất nhựa PET, nhiệt độ hoạt động liên tục an toàn cho PET là 70 độ C. Ở nhiệt độ này, các tính chất cơ học, hóa học của nhựa được đảm bảo tốt nhất, không bị biến đổi. Do đó, 70 độ C được xem là giới hạn an toàn tối đa cho phép đối với nhựa PET.

     Nhiệt độ sôi của nước là 100 độ C, cao hơn nhiều so với nhiệt độ làm việc an toàn của PET. Đun sôi trực tiếp sẽ khiến PET bị mềm và dễ biến dạng do nhiệt độ quá cao. PET có thể bị chảy nhỏ giọt hoặc thấm hóa chất vào thực phẩm gây nguy hiểm. Vì vậy tuyệt đối không đun sôi trực tiếp hũ nhựa PET..

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về Cung cấp hũ nhựa nắp nhôm giá sỉ tại HCM

5. Nhiệt độ bảo quản lý tưởng cho hũ nhựa PET


     Theo các nhà sản xuất nhựa PET, nhiệt độ bảo quản lý tưởng cho các sản phẩm từ chất liệu này nằm trong khoảng từ -40 độ C đến 70 độ C. Ở nhiệt độ dưới -40 độ C, các sản phẩm nhựa PET có thể bị giòn và dễ vỡ khi tiếp xúc. Còn nếu nhiệt độ vượt quá 70 độ C trong thời gian dài, cấu trúc và tính chất của nhựa PET sẽ bị biến đổi, dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.

     Do vậy, để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ cao nhất, các sản phẩm từ nhựa PET nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, khoảng 22 – 30 độ C.

     Các tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể làm phá vỡ cấu trúc hóa học của nhựa PET, khiến nhựa bị oxy hóa và mất dần tính chất ban đầu. Điều này sẽ khiến các sản phẩm nhựa PET bị bạc màu, giòn và giảm độ bền theo thời gian.

     Vì thế, tốt nhất không nên để các sản phẩm, đặc biệt là hũ đựng thực phẩm và đồ uống tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời quá lâu. Nếu cần, có thể bọc ngoài bằng các vật liệu chống tia UV để hạn chế các tác động xấu của ánh sáng.

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về 5 lý do khiến bạn nên mua hũ nhựa nắp nhựa!: Tại đây 

6. Hũ nhựa PET có được được chất kiềm, axit không?


     Nhựa PET được sử dụng rộng rãi để sản xuất các sản phẩm nhựa vặt dụng cụ sinh hoạt hàng ngày như hũ đựng thực phẩm, chai nước uống… Tuy nhiên, việc đựng các chất kiềm, axit mạnh trong hũ nhựa PET thì không nên.

     Các axit và kiềm mạnh như axit clohydric, axit sunfuric, hiđroxit natri, hiđroxit kali… có thể gây phản ứng hóa học với nhựa PET. Sự tương tác này sẽ phá vỡ cấu trúc polime của PET, làm cho các sản phẩm nhựa bị oxy hóa, mất dần tính chất ban đầu.

     Cụ thể, axit mạnh sẽ làm cho bề mặt nhựa PET bị bào mòn, tróc rời các mảng nhỏ. Trong khi đó, kiềm mạnh khiến các sợi polyme bị phân hủy, biến chất. Điều này khiến các sản phẩm nhựa PET như hũ, chai lọ…bị giảm tuổi thọ sử dụng, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

     Mặc dù không nên đựng lâu dài, một số axit hữu cơ yếu như axit axetic trong giấm, axit citric trong chanh vẫn có thể đựng trong hũ PET trong một thời gian ngắn nhất định. Tuy nhiên, sau khi sử dụng cần rửa sạch ngay bằng nước để tránh tích tụ axit làm hỏng sản phẩm.

hu-nhua-pet

>>> Xem thêm về Tìm hiểu xu hướng và bí kíp mua hũ nhựa PET giá sỉ đúng chuẩn: Tại đây 

7. Kết luận

     Như vậy, hũ nhựa PET là một loại vật liệu nhựa đa dụng và an toàn trong đời sống. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý một số điều khi sử dụng để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ sản phẩm. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về hũ nhựa PET và biết cách sử dụng đúng cách.

     Hãy liên hệ ngay với NHỰA POLYCO để được tư vấn và mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm hũ nhựa PET chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh trên thị trường./.


CÔNG TY TNHH NHỰA POLYCO

DANH SÁCH TỪ KHOÁ LIÊN QUAN: 

Hũ nhựa PET nắp nhựa

Hũ nhựa vuông

Hũ nhựa tròn

Hủ nhựa nhỏ

Hũ nhựa nắp nhôm 

Hũ nhựa nắp nhôm giá sỉ

Hũ nhựa PET nắp nhựa 500ml

Hũ nhựa nắp nhôm TPHCM